Hotline 24/7
08983-08983

Thượng tá bác sĩ Phạm Đình Đài - Chủ nhiệm khoa Đột quỵ - Bệnh viện quân y 103

Cũng như các chuyên gia cấp cứu đột quỵ giàu kinh nghiệm khác, Thượng tá - bác sĩ Phạm Đình Đài là người thông tỏ các phương pháp cấp cứu đột quỵ tiên tiến, áp dụng thành công và cứu sống nhiều bệnh nhân.

Hàng năm Khoa Đột quỵ BV quân y 103 (Địa chỉ: 261 Phùng Hưng, Hà Đông, Hà Nội ) điều trị trung bình 1200 bệnh nhân đột quỵ não.(0913363890)

a

Kỹ thuật mũi nhọn là chụp động mạch não và can thiệp nội mạch như: nút Coil đối với bệnh nhân phình mạch não, nút keo trong điều trị AVM, nút mạch nuôi trong khối u não, đặt stent ở bệnh nhân bị hẹp động mạch cảnh…

Sau đây là hai kỹ thuật đang triển khai rất mạnh tại Khoa Đột quỵ bệnh viện quân y 103

KỸ THUẬT CHỤP MẠCH NÃO VÀ CAN THIỆP NỘI MẠCH

1. Kỹ thuật chụp mạch máu não số hóa xóa nền (DSA):

Đưa bộ introduce vào động mạch đùi theo phương pháp Seldinger, qua đó luồn catherter vào các động mạch cảnh trong, đốt sống hai bên. Bơm thuốc cản quang qua catherter, đồng thời chụp xóa nền để khảo sát toàn bộ hệ mạch máu não. Đây là phương pháp chụp mạch máu não hiện đại nhất hiện nay, cho hình ảnh rõ nét nhất về mạch máu não và các tổn thương mạch, giúp đánh giá hệ mạch não cả 3 thì là động mạch, mao mạch và tĩnh mạch, đặc biệt là sự lưu thông của dòng máu não.

2. Kỹ thuật can thiệp nút coils túi phình động mạch não:

Bước 1: Chụp mạch máu não để xác định vị trí, hình dạng, kích thước, cổ túi phình, liên quan động mạch nhánh tại cổ túi phình và đường vào túi phình động mạch não.

Bước 2: Đưa Guiding qua Introduce từ động mạch đùi lên động mạch mang túi phình (động mạch cảnh trong hoặc động mạch đốt sống).

Bước 3: Luồn Microcatheter dưới dẫn đường của Guidewire vào trong lòng phình mạch và cố định chắc chắn Microcatheter.

Bước 4: Nút phình mạch bằng các vòng xoắn kim loại (coils) qua Microcatheter theo trình tự. Tạo coil khung (frame coil), nút kín phình mạch bằng các coil có kích thước và độ dài khác nhau (thường coil sau có kích thước và độ dài nhỏ hơn coil trước), nút kín cổ phình mạch trước khi kết thúc. Kiểm tra kỹ qua chụp mạch trước khi quyết định cắt coil.

Quá trình nút coils phải kiểm soát tốt hô hấp, tuần hoàn và đặc biệt là yếu tố đông cầm máu. Sau nút coils điều trị tích cực bằng kiểm soát hô hấp, tuần hoàn, chống tắc mạch bằng Heparin và chống ngưng kết tiểu cầu, chống co thắt mạch và thực hiện phác đồ 3 H (tăng thể tích tuần hoàn, tăng huyết áp, tăng lưu thông bằng cách pha loãng máu).

Kiểm tra sau can thiệp định kỳ 3, 6, 12, 36 tháng sau can thiệp.

a

 

Tại Việt Nam, khoảng 2-8% dân số bị phồng động mạch não. Khoảng 10-15% số bệnh nhân vỡ phồng mạch máu não bị tử vong trước khi đến viện và nếu không được điều trị kịp thời thì có đến 50% tử vong trong tháng đầu tiên sau vỡ túi phồng. Phồng động mạch não thường gặp nhất ở lứa tuổi 40-60, là tổn thương phồng ra bất thường trên thành động mạch não, tạo ra một điểm yếu dễ vỡ, hay gặp ở vùng nền sọ.

Đây là căn bệnh nguy hiểm với diễn biến âm thầm, tồn tại không triệu chứng trong thời gian dài, một số ít có các dấu hiệu chèn ép thần kinh như: đau đầu mãn tính, giảm thị lực và thu hẹp thị trường, sụp mi, giãn đồng tử là các biểu hiện lâm sàng dễ nhầm với các bệnh khác.

Chảy máu não do vỡ phồng động mạch não là một dạng tai biến mạch máu não rất nặng, có thể vỡ một hoặc nhiều lần, lần sau thường nặng hơn lần trước và không thể biết thời điểm sẽ vỡ lại. Tỷ lệ tử vong và tàn phế rất cao.

Phương pháp bít phồng mạch máu não dùng vòng xoắn kim loại được phát triển từ cách đây 20 năm với nhiều tranh cãi lúc đầu.

Sau nhiều cải tiến, từ năm 2005 đến nay phương pháp này là lựa chọn đầu tiên thay thế cho phẫu thuật và đã cứu sống được rất nhiều bệnh nhân trên toàn thế giới.

Đây là phương pháp can thiệp mạch thần kinh, sử dụng ống thông nhỏ đi trong lòng động mạch từ đùi lên não nhờ màn hình dẫn đường, đưa ống thông vào lòng túi phồng và nút đầy túi phồng bằng lò xo kim loại - Coils (làm đông máu trong túi phồng, sau đó túi phồng sẽ bị xơ hóa và loại bỏ dần).

Theo Báo an ninh Thủ Đô và
Học Viện Quân Y 103
http://www.benhvien103.vn

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X