Hotline 24/7
08983-08983

Thuốc ho thảo dược Prospan: Liều lượng, cách dùng và độ an toàn

Dùng Prospan kéo dài có an toàn không? Uống Prospan chưa đỡ ho, có nên dùng thêm kháng sinh? Phụ nữ mang thai, người bệnh tiểu đường uống Prospan được không?...

Sau cuộc giao lưu trực tuyến “Chăm sóc, điều trị bệnh hô hấp khoa học và hiệu quả cho trẻ em”, nhiều bạn đọc AloBacsi gửi câu hỏi xin tư vấn về cách sử dụng thuốc ho thảo dược Prospan. Dưới đây là câu trả lời cho những thắc mắc thường gặp về loại thuốc ho nổi tiếng của Đức được chiết xuất từ là thường xuân đặc biệt này.


Cây thường xuân là loài thảo dược rất quý

Dùng Prospan kéo dài có an toàn không?

Tôi thấy thuốc ho tân dược có nhiều tác dụng phụ, thuốc ho ức chế thần kinh trung ương làm mất phản xạ ho tự nhiên của cơ thể, vậy thuốc ho thảo dược như Prospan có tác dụng ức chế thần kinh trung ương không? Dùng nhiều đợt trong năm hoặc dùng từng đợt kéo dài có an toàn không? (Bảo Nam - Quận 1, TPHCM)

Chào Bảo Nam,

Khác với đa số các thuốc đông dược và thảo dược khác, tác dụng của Prospan được đã được nghiên cứu cơ chế phân tử. Hoạt chất của Prospan là chiết xuất lá thường xuân đặc biệt - độc quyền của công ty Engelhard Arzneimitel GmbH&Co.KG, cộng hòa Liên bang Đức còn có tên gọi là EA575TM .

Có 17 thành phần hóa học được định tính trong chiết xuất này bao gồm α-Hederin, Hederacosid C và các Saponin, Flavonoid khác. Các thành phần này giúp hoạt hóa β2 -Adrenoreceptor trên tế bào cơ trơn phế quản giúp giảm co thắt phế quản đồng thời hoạt hóa β2 -Adrenoreceptor trên tế bào biểu mô phế nang kích thích tiết chất diện hoạt giúp tiêu chất nhầy (đờm) ở đường hô hấp, từ đó giảm ho một cách khoa học và hiệu quả.

Prospan hoàn toàn không ức chế trung tâm ho thần kinh trung ương, vì vậy không làm mất phản xạ ho tự nhiên của cơ thể.

Nghiên cứu lâm sàng trên 65 nghìn bệnh nhân mọi độ tuổi (bao gồm cả trẻ sơ sinh 0-1 tuổi) cho thấy thuốc hầu như không có tác dụng phụ nào đáng kể và an toàn khi sử dụng lâu dài. Vì thế bạn yên tâm nhé.

Uống Prospan chưa đỡ ho, có nên dùng thêm kháng sinh?

Bé nhà em 7 tháng tuổi, bị sổ mũi, ho đờm, hâm hấp sốt, uống Prospan 2 ngày bé chưa đỡ ho, bé còn ho mạnh lên. Em có nên tiếp tục cho cháu dùng thuốc không? Có nên dùng kháng sinh để cháu nhanh hỏi bệnh không thưa bác sĩ? (Thu Hà - Quảng Nam)

Chào bạn,

Thuốc ho thảo dược Prospan không ức chế trung tâm ho thần kinh trung ương làm mất phản xạ ho của cơ thể nên tác dụng ức chế cơn ho có thể không thấy ngay. Mặt khác, thuốc có tác dụng tiêu nhầy (long đờm) nên phản xạ ho có thể mạnh lên trong vài ngày đầu để giúp cơ thể trẻ tống đờm ra khỏi đường hô hấp nhanh hơn. Em cho bé uống thuốc 1 tuần đến 10 ngày để đường hô hấp sạch hẳn chất nhầy đờm. Prospan hiệu quả nhất nên sử dụng ngay khi bé chớm ho.

Trường hợp của con em nên kết hợp chăm sóc tích cực như chườm mát, vệ sinh mũi bằng nước muối sinh lý để bé chóng khỏi, cho bé bú mẹ đầy đủ hoặc nếu đã ăn dặm cho có thể cho cháu uống thêm nước. Không nên vội vàng sử dụng kháng sinh.

Khi bé có dấu hiệu bệnh nặng như khó thở, mệt nhiều, lờ đờ, bỏ bú, bỏ ăn cần đưa bé tới viện để được khám và nếu cần dùng kháng sinh, bác sĩ sẽ chỉ định loại kháng sinh phù hợp.

Phụ nữ mang thai uống Prospan có ảnh hưởng đến thai nhi không?

Chào AloBacsi,

Em bầu được 5 tuần giờ ho và sổ mũi gần tuần nay rồi. Hôm nay ra hiệu thuốc hỏi thì họ bán cho loại Prospan 70ml, loại này không có kháng sinh trong thuốc phải không ạ và em dùng được không? Thuốc ho Prospan có ảnh hưởng gì tới thai nhi không? Cảm ơn bác sĩ. (Út Nguyễn - Hưng Yên và nhiều bạn đọc khác)

Chào em,

Không thể suy luận được từ việc thuốc dùng được cho trẻ sơ sinh thì dùng được cho bà bầu, nhất là trong 3 tháng đầu mang thai. Prospan chưa có nghiên cứu lâm sàng trên phụ nữ mang thai nên thuốc không chỉ định trực tiếp dùng được cho phụ nữ mang thai (đây là quy định của Bộ Y tế, dù các cơ chế tác dụng cho thấy thuốc an toàn thì việc sử dụng cho phụ nữ mang thai cũng không được chỉ định nếu không có thử nghiệm lâm sàng trên chính đối tượng là phụ nữ mang thai - hiện tại cũng chưa có thuốc ho nào (kể cả thảo dược) chỉ định dùng được cho phụ nữ mang thai là vì vậy) .

Trong trường hợp phụ nữ mang thai bị ho do viêm đường hô hấp, nên đi khám bác sĩ để được chỉ định thuốc điều trị thích hợp.

Người bệnh tiểu đường có uống được Prospan không?

Xin chào chương trình, ba tôi bị tiểu đường nên cũng hay bị các bệnh cơ hội khác tấn công. Ông thường xuyên bị cảm, ho. Các cơn ho thường kéo theo đàm. Vậy ba tôi có thể uống Prospan để bớt ho và sạch đàm được không? (Tâm Anh - TPHCM)

Chào bạn,

Người bị tiểu đường và các bệnh mạn tính khác đều dùng được Prospan, thuốc chỉ chống chỉ định với người bị bất dung nạp Fructose.

Liều lượng, cách dùng siro ho Prospan?

Mẹ em năm nay 52 tuổi. Mấy hôm nay mẹ ho, ho có đờm nên em mua thuốc về cho mẹ uống. 2 hôm trước mẹ sang nhà chị gái chăm cháu bị ốm. Nay mẹ về thì em thấy không ho nữa. Em có hỏi thì mẹ bảo mẹ uống siro ho Prospan của cháu. Mẹ kể là cháu cũng ho nên chị gái mua cho con uống, tiện thể bà ngoại cũng uống luôn. Em không hiểu công dụng lắm vì chỉ thấy thuốc này chỉ dành cho trẻ con. Mong BS giải đáp thắc mắc của em ạ.


Chào em,

Prospan có tác dụng tiêu nhầy - chống co thắt phế quản - giảm ho, được chỉ định điều trị ho do các bệnh lý viêm đường hô hấp cấp và mạn tính; dạng si rô Prospan có thể dùng cho mọi lứa tuổi bao gồm từ trẻ sơ sinh đến người già với liều dùng tương ứng là Bé sơ sinh, Bé nhỏ (dưới 6 tuổi): 2,5 ml x 3 lần/ ngày; Bé ở độ tuổi đi học (6 - 9 tuổi) và thiếu niên (> 10 tuổi): 5ml x 3 lần/ngày; Người lớn: 5 - 7,5 ml x 3 lần/ngày.

Hiện Prospan nhập khẩu chính thức từ CHLB Đức có thêm dạng viên ngậm tiện dụng hơn cho người lớn và người già bạn có thể tham khảo và mua tại các hiệu thuốc.

Siro Prospan xách tay có tốt hơn hàng nhập khẩu?

Cháu nhà em được 4 tháng tuổi, 2 hôm nay bị ngạt mũi và thỉnh thoảng ho. Bà ngoại đã chưng lá hẹ + vỏ quýt + đường phèn cho bé uống nhưng vẫn húng hắng. Mấy chị trên cơ quan em mách là cho con uống siro Prospan xách tay từ Pháp, Úc hoặc Đức được bán trên shop online. Nhưng em thấy giá của mỗi nước đều khác nhau. Em xin hỏi loại nào thì tốt nhất? Mong sự tư vấn của BS Thanh và AloBacsi. (Nguyễn Lê Thu Hà - hathunguyen…@gmail.com)

Thu Hà thân mến,

Prospan tại Việt Nam và Prospan tại 102 quốc gia trên toàn thế giới chất lượng không có gì khác biệt. Xin lưu ý tới bạn và các mẹ để yên tâm khi sử dụng Prospan nhập khẩu tại Việt Nam:

- Prospan là thuốc ho thảo dược của nhà sản xuất danh tiếng Engelhard Arzneimittel - CHLB Đức, là siro ho trẻ em số 1 tại Đức và thuốc ho số 1 thế giới, đã được tin dùng trên 102 quốc gia.

- Tại Việt Nam, Prospan được Tập đoàn Dược phẩm SOHACO nhập khẩu nguyên chai trực tiếp từ Đức (Không thông qua bất cứ bên thứ 3 nào).

Theo quy định của Bộ Y tế, tất cả các sản phẩm thuốc nhập khẩu đều phải có tem nhãn bằng tiếng Việt. Vì vậy, các mẹ sẽ có thể thấy chai thuốc Prospan tại Đức có tiếng Đức, còn chai Prospan tại Việt Nam thì có tiếng Việt và tiếng Anh. Tuy nhiên, chất lượng sản phẩm không có bất cứ sự khác biệt nào so với Prospan bán tại Đức.

* Giá hàng xách tay từ Đức mang về Việt Nam khá cao. Điều này là do giá thuốc Prospan tại Đức cao hơn, do tỷ giá ngoại tệ với đồng Việt Nam cao, cùng với việc vận chuyển qua quá nhiều bên trung gian, cũng như lợi dụng tâm lý sính ngoại của các mẹ để các cá nhân bán xách tay đẩy giá lên rất cao.

Đối với các sản phẩm cho trẻ nhỏ, đặc biệt là thuốc, các mẹ nên tìm hiểu kĩ và mua thuốc có xuất xứ rõ ràng, được kiểm duyệt bởi Bộ Y tế, tuyệt đối không mua hàng xách tay trôi nổi để tránh nguy cơ mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng hoặc mua với giá quá đắt nhé! Thân mến.

Bạn biết gì về cây thường xuân?

Cây thường xuân là loài thảo dược rất quý. Từ thời cổ xưa, Hippocrates, ông tổ của nghề thuốc, đã sử dụng hầu hết các bộ phận (rễ, lá, quả, hoa,…) của cây thường xuân để chữa nhiều bệnh như bệnh lỵ, đau tai, bệnh gút và sốt.

Đến đầu thế kỷ 16, loài cây thường xuân đã ngày càng được biết đến nhiều hơn với hiệu quả điều trị bệnh viêm đường hô hấp.

Từ năm 1949, công ty Engelhard Arzneimitel GmbH&Co.KG, cộng hòa Liên bang Đức, phối hợp với nhiều bệnh viện và trường đại học lớn trên thế giới tiến hành hơn 20 nghiên cứu khoa học trên quy mô lớn có kiểm soát chặt chẽ. Những nghiên cứu này đánh giá tác dụng chữa bệnh, cũng như tính an toàn và khả năng dung nạp của  dịch chiết đặc biệt từ lá cây Thường xuân.

Ngày nay các nhà khoa học biết rằng tác dụng hiệu quả của lá Thường xuân phụ thuộc rất nhiều vào quá trình chiết xuất với các thông số phức tạp để đạt được thành phẩm cuối cùng. Chính vì thế Dịch chiết lá Thường xuân là chiết xuất độc quyền được chứng minh về tác dụng và độ an toàn đầy đủ mà không giống với bất kỳ dịch chiết từ lá thường xuân nào khác. Sự khác biệt này có thể so sánh như sự khác biệt của một dấu vân tay.

Nguồn: Website prospan.com.vn

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X