Hotline 24/7
08983-08983

Thoa bomax 7 màu khiến da bị nhăn nheo, có phải tác dụng phụ của corticoid?

Cháu em khi bị ngứa thì ra ngoài mua được kê mua một tip bomax 7 màu. Khi tha thì hết ngứa rất nhanh nhưng khi nhìn lại thì da cháu nhăn nheo và mỏng đi. Đây có phải là một tác dụng phụ của corticoid hay không, thưa BS?

ThS.BS Trần Nguyên Ánh Tú - Phó Trưởng Khoa Thẩm mỹ da, Bệnh viện Da Liễu TPHCM

Khi bị ngứa chúng ta thường tự mua thuốc ở các tiệm thuốc tây chứ ít khi đến bệnh viện để khám.

Tuy nhiên, đây là những hành động không nên bởi vì khi sử dụng các loại kem bôi như bomax 7 màu có chứa corticoid trong thời gian dài sẽ làm tổn thương da, đặc biệt là trẻ nhỏ.

Theo như mô tả thì tổn thương của bé đã tới lớp bì. Thường khi tổn thương ở lớp thuận bì khi chúng ta ngưng rồi thì có thể phục hồi sau một thời gian.

Nhưng khi đã tổn thương đến lớp bì thì việc phục hồi khó khăn hơn rất nhiều và nếu biểu hiện đến mức rạn da trên lâm sàng thì hầu như rất khó để cải thiện 100%.

Mặc dù trong bệnh lý da liễu chúng ta vẫn sử dụng các thuốc bôi có chứa corticoid nhưng cần sử dụng đúng. Tùy theo bệnh lyý, bác sĩ sẽ có chỉ định sử dụng thuốc bôi có chứa corticoid trong khoảng thời gian nào, không được lạm dụng.

Khi da đã ổn định chúng ta có thể có các loại thuốc khác thay thế. Đối với trẻ nhỏ, làn da của trẻ mỏng hơn vì vậy cũng sẽ xảy ra tác dụng phụ nhiều hơn.

Vì vậy chúng ta không được tự ý dùng cho trẻ.Do vậy, khi có một triệu chứng dù là ngứa, chúng ta cũng nên đến bệnh viện khám để được điều trị đúng.

Minh Huy (ghi)

Nguồn: Livestream ngày 11/7 của Bệnh viện Da liễu TPHCM: "Da bị "tàn phá" do corticoid: cách nhận biết và điều trị"

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X