Hotline 24/7
08983-08983

Sử dụng bình oxy tại nhà đúng cách, an toàn

Bình oxy là thiết bị được sử dụng khi bệnh nhân có vấn đề về hô hấp và được chỉ định sử dụng liệu pháp oxy. Tuy bình oxy khá dễ sử dụng tuy nhiên nếu là lần đầu sử dụng, bạn cần lưu tâm những điều dưới đây.

Không khí mà chúng ta thở có chứa khoảng 21% oxy. Đối với hầu hết những người có phổi khỏe mạnh, điều này là đủ, nhưng đối với một số người có tình trạng sức khỏe nào đó bị suy giảm chức năng phổi, như bệnh nhân COVID-19, lượng oxy đạt được thông qua hô hấp bình thường là không đủ.

Vì vậy, họ cần bổ sung lượng oxy để duy trì chức năng bình thường của cơ thể.

Những nguyên tắc chung khi sử dụng bình oxy tại nhà

Khi sử dụng tại nhà và với bệnh nhân bình thường, lưu lượng dòng thích hợp là 1 - 1,5L/phút. Đối với các bệnh nhân cấp cứu, lưu lượng thích hợp là 4 - 5 L/phút.

Thời gian hít vào là 10 - 20 phút mỗi lần và không nên quá 60 phút mỗi ngày. Nếu có yêu cầu đặc biệt, làm theo lời khuyên của bác sĩ.

Trước khi hít oxy, thêm lượng nước tinh khiết hoặc nước sôi để nguội vào bình làm ẩm, lượng nước khoảng 1/3 dung tích của bình làm ẩm.

Oxy trong bình không nên được sử dụng hết, áp suất bình oxy 2L nên lớn hơn 2 MPa, áp suất bình 3,2 - 10L nên lớn hơn 1 MPa.

Khi hít xong, tắt công tắc áp suất trước sau đó tắt công tắc điều chỉnh lưu lượng dòng sau.

Làm sạch bình làm ẩm và ống oxy sau khi hít xong và đổ hết nước trong bình làm ẩm đi.

Vị trí đặt bình oxy tốt nhất là đầu giường bệnh nhân (Hình minh họa)

Nguyên lý hoạt động của bình oxy

Bình oxy bao gồm phụ kiện nạp oxy, nút chặn, van, công tắc áp suất, bình dự trữ oxy, đồng hồ đo áp suất, van an toàn, công tắc điều chỉnh lưu lượng dòng, ngõ ra, ống oxy, bộ làm ẩm,…

Oxy được thoát ra từ bình oxy sẽ đi qua bộ lọc và bộ tạo ẩm. Khi không sử dụng thì đóng van lại để tránh các nguồn tạp chất trong không khí lẫn vào.

Do khí trong bình có áp suất cao, nên khi mở van phải từ từ và quan sát áp suất trên đồng hồ đến khi người bệnh cảm thấy dễ chịu. Không được mở quá nhanh làm lượng khi ra nhiều dẫn đến người bệnh bị ngột thở.

Lắp đặt bình oxy

Vị trí đặt bình oxy

Vị trí tốt nhất đặt bình oxy tại nhà là đầu giường bệnh nhân. Có thể kê sát tường nơi không có ai qua lại.

Nơi đặt bình oxy cần thoáng khí, không đặt bình oxy gần các thiết bị tỏa nhiệt như: bếp gas, lò nướng, máy sưởi. Ngoài ra cũng không đặt vật dễ cháy gần bình oxy giấy, xốp, bì mỏng.

Nên sử dụng giá đỡ bình khí hoặc xe đẩy bình khí đi kèm sẽ an toàn hơn cho bệnh nhân và những người xung quanh.

Cách lắp đặt bình oxy

Bước 1: Nối van điều áp với bình tạo ẩm và kết nối chúng với ngõ ra oxy

Lưu ý xoay ren theo chiều kim đồng hồ sau đó dùng mỏ lết siết thật chặt.

Bước 2: Xoay bình làm ẩm ra và cho từ 1/2 đến 2/3 nước tinh khiết vào. Bạn có thể sử dụng nước cất hoặc nước muối pha loãng.

Mục đích của việc này là làm ẩm oxy trước khi đến đường hô hấp của người bệnh.

Bước 3: Lắp dây thở oxy vào van điều áp

Sau khi lắp ráp hệ thống thở oxy xong tiến hành kiểm tra lại sự hoạt động của toàn bộ hệ thống bằng cách nhúng đầu ống thông thở oxy vào cốc nước thấy có bóng khí nổi. Sau khi thử xong đóng van lại.

Bước 4: Vặn van điều chỉnh lưu lượng cho đúng chỉ định trước khi đưa ống thông vào mũi bệnh nhân

Nhẹ nhàng đưa ống thông vào một bên lỗ mũi bệnh nhân cho tới khi điểm đánh dấu chạm vào bờ lỗ mũi của bệnh nhân, bắt đầu cho bệnh nhân hít thở.

Khi bệnh nhân sử dụng bình oxy, người nhà cần thường xuyên kiểm tra, điều chỉnh lại lưu lượng theo đúng chỉ định.

Trong trường hợp bệnh nhân thở bằng mask thì sau 1 – 2 giờ thở oxy cần tháo mặt nạ ra, lau khô và lau mặt cho bệnh nhân, nếu thấy mặt nạ có nhiều hơi nước cần tháo ra lau khô ngay.

Lựa chọn bình oxy chất lượng

Trên thị trường có hai loại khí oxy là khí oxy công nghiệp và khí oxy thở tại nhà. Ngoài ra còn có nhiều khí khác được sử dụng trong lĩnh vực y tế. Vì thế để đảm bảo chất lượng, trước khi mua bạn nên chọn các nhà cung cấp có uy tín, bình chứa khí phải là loại bình chuyên dụng trong ngành y tế, có đầy đủ tem kiểm định và chứa khí oxy tinh khiết.

  • Oxy ở dạng khí
  • Áp suất đạt chuẩn như tem kiểm định và đăng ký chất lượng
  • Khí oxy đạt chuẩn y tế
  • Bình chứa được kiểm định rõ rành, van bình tiêu chuẩn
  • Mặt nạ ống thở nguồn gốc rõ ràng

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X