Hotline 24/7
08983-08983

Stress mùa COVID-19, cứ “kệ mồ” nó!

Phong cách tư vấn hài hước này của chuyên gia nào bạn đoán ra chưa? Chính xác là BS Trương Hữu Khanh. Gần đây, chúng ta dễ dàng bị stress bởi quá nhiều tin tức về COVID-19, nhưng nếu bạn đọc bài viết dưới đây của vị chuyên gia giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực Truyền nhiễm tại TPHCM chắc hẳn sẽ giải tỏa được kha khá áp lực.

1. Tại sao người ta stress? Tại sao có người stress người không?

Do tính người, do cách suy nghĩ, do môi trường sống, do lo xa, lo vu vơ, nói chung là do tùm lum. Mùa COVID-19, càng đọc báo càng lo lung tung nên càng "xì trét".

2. Chưa là F0

- Đừng suy nghĩ thêm thêm nguồn lây. Chỉ do hít thở và qua trung gian bàn tay đưa lên vùng mũi miệng thôi.

- Nếu nghe ai nói lây qua không khí thì hãy tự nghĩ, không khí bay khắp nơi tại sao bây giờ cả thế giới có hơn 200 triệu mà phải vài tỷ người bệnh chứ. Mấy tháng nay TPHCM ai cũng hít không khí di chuyển từ nơi này đến nơi khác, không bị hết thành phố để khỏi giãn cách nữa.

3. "Dính chưởng" thành F0

- Cũng không có gì lạ, không cần hỏi vì sao.

- Đa số tự hết, hãy chuẩn bị SPO2, tinh thần thoải mái, dinh dưỡng dồi dào, uống nước đầy đủ, tập luyện nhẹ nhàng. Bị gì uống nấy, hỏi thêm người đủ trình độ, đừng nghe bàn tán lung tung.

- Cứ ngủ máy lạnh, hành xác làm gì. Cả nhà cùng bệnh cùng chăm sóc nhau càng vui.

- Tìm hiểu khi nào cần đi bệnh viện. Ở nhà là một điều may mắn. Không cần lo cho con nít, trẻ bị trước hết trước, chăm sóc trẻ bệnh COVID-19 càng thích, vì nó hết nhanh, tinh thần tăng lên vùn vụt.

- Nếu ai bàn về cơn bão này bão nọ thì hãy hỏi tỷ lệ bao nhiêu, có bằng người đi ngoài đường bị chim ị lên đầu hay không.

- Xét nghiệm PCR, CT trồi sụt thì “kệ” kết quả, tự từ nó hết, miễn khỏe mạnh thì “chấp hết”.

4. Sau khi hết bệnh

- Bệnh trước hết trước, bệnh sau hết sau.

- Không đọc về hậu nhiễm COVID-19. Ai nói chuyện đó hỏi lại, bệnh nhiễm trùng do tác nhân khác có vậy không, bệnh nào cũng vậy và đó là chuyện hiếm. Chỉ do cái đầu suy nghĩ mà ra. Không theo dõi facebook của người hay dọa thiên hạ. Hủy kết bạn, chặn tin nhắn của người hay nhắn tin “hot bậy”.

- Có tái nhiễm không, thịt bò tái - gân - gầu - nạm thì có. Ai nói có tái, hỏi họ mấy câu như sau: Có nhầm mẫu xét nghiệm khi lấy lần đầu không? Do nhầm mẫu hay xét nghiệm sai, người không phải F0 vào ở chung F0, sau đó về biến thành F0 thì gọi là tái gì. Có cấy ra virus không hay chỉ “quẹt” PCR ra xác con virus rồi phán lung tung.

- Đừng vội chích ngừa, 6 tháng hãy chích. Còn muốn có thẻ xanh do các qui định thì tuỳ cơ ứng biến.

5. F0 tự lo hết bệnh, mai mốt làm sao được ra “giang hồ”?

- Từ từ ra thôi.

- Xét nghiệm kháng thể là cực kỳ chính xác nhưng chờ hướng dẫn. Ai nói xét nghiệm tìm kháng thể trong máu không có giá trị chẩn đoán là không học bài hay do “xì trét” quên bài.

6. Chích ngừa có sao không?

- Chích ngừa đi, lăn tăn làm gì. Chích ngừa sớm, chích mũi 2 sớm (3-4 tuần tùy loại) càng ngừa sớm. Chần chừ bệnh ráng chịu. Cứ tung hoành, lục lọi mà chích cho đủ 2 mũi.

- Chích xong cứ cho con bú, cứ có thai, cứ chích uốn ván…

- Chưa chích được cũng đừng “xì trét”. Trẻ, khoẻ, tự biết phòng bị thì việc gì đến sẽ đến.

- Lo cho người nguy cơ chưa được chích ngừa thì đúng là “xì trét”, tui cũng vậy.

- Chích xong "thích gì xơi nấy". Cà phê, hải sản, các loại thịt cứ xơi thoải mái…

7. Có người hỏi BS Khanh có “xì trét” không mà ngủ ít thế, dạo này thấy già và ốm

- Chưa sao đâu, việc nhiều chút thôi.

- Ngủ trước 9 giờ, dậy tầm 3 giờ. Ngoại trừ coi đá banh hay truyền hình hơi trễ. Dậy sớm trả lời tin nhắn mới nhanh.

- Mỗi ngày 300-500 tin nhắn, cách đây 1 tháng tin buồn còn nhiều, bây giờ tin vui nhiều hơn. Cả nhà em thoát hiểm rồi bác. Em chích ngừa được rồi bác ơi. Hay lấy BS Khanh ra “dụ”: Em thuyết phục được mẹ em chích ngừa rồi bác ơi. Bác nhắn dùm em chữ “được” để đưa mẹ em coi…

- Báo đài phỏng vấn liên tục, công ty nhờ “nói dóc” về COVID-19 cũng nhiều.

- Nhiều cuộc điện thoại gọi đến hỏi về COVID-19, trả lời đã đời xong không biết họ là ai, thôi kệ. Nhiều câu cũng vui, cũng la vài người nên có người khởi đầu câu chuyện bác sĩ đừng la con nhe…

Sống trong thực tại - Đừng nghĩ xa xôi. Chỉ mong một ngày đóng các group F0 và BS Khanh!

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X