Hotline 24/7
08983-08983

Phụ nữ đang cho con bú có tiêm ngừa vắc xin COVID-19 được không?

Thắc mắc về việc phụ nữ đang cho con bú có tiêm ngừa vắc xin COVID-19 được không, khái niệm “chích được” và “được chích” khác nhau như thế nào trong tình huống này được tác giả Duy Phạm giải thích như sau.

Các loại vắc xin Pfizer, Moderna, Astrazeneca, Johnson & Johnson không phải là virus sống giảm độc lực hay virus bị bất hoạt. Nó chỉ là một đoạn vật chất di truyền của virus SARS-CoV-2. Khi tiêm vắc xin vào cơ thể sẽ kích thích hệ miễn dịch sản sinh ra kháng thể chống lại virus SARS-CoV-2.

Cho nên, khi chúng ta tiêm ngừa bằng những loại vắc xin trên, nó không có khả năng lây bệnh cho người được tiêm, không có khả năng truyền cho em bé qua sữa.

Khi người mẹ đang cho con bú được tiêm vắc xin, kháng thể do người mẹ tạo ra có thể truyền qua sữa và bảo vệ cho con của mình.

Vì vậy, WHO đã ra khuyến cáo, phụ nữ cho con bú vẫn có khả năng tiêm ngừa vắc xin COVID-19 bình thường.

Có 2 vấn đề dễ gây nhầm lẫn:

1. Phụ nữ cho con bú có "chích được" vắc xin COVID-19 hay không?

2. Phụ nữ cho con bú có "được chích" vắc xin COVID-19 hay không?

Theo khuyến cáo của WHO và CDC Hoa Kỳ cho rằng, phụ nữ đang cho con bú vẫn có thể chích được vắc xin COVID-19. Tuy nhiên, tuỳ quốc gia, tuỳ vùng miền sẽ có các hướng dẫn, các quy định riêng, và chắc chắn chúng ta phải làm theo các quy định đó!

Theo hướng dẫn sàng lọc tạm thời của Bộ Y Tế (QĐ 1624/QĐ-BYT ngày 18 tháng 3 năm 2021) thì phụ nữ đang cho con bú là đối tượng trì hoãn, tức là không được tiêm vắc xin ngay lúc đang cho con bú và đang còn mang thai.

Tuy nhiên theo thông tin của Thông tấn xã Việt Nam mới đây, ngày 19/4/2021 (theo nhóm chuyên gia tư vấn chiến lược về tiêm chủng của WHO) thì nếu phụ nữ đang cho con bú mà thuộc nhóm ưu tiên (chưa rõ đối tượng ưu tiên là như thế nào) thì vẫn sẽ được tiêm ngừa, và cũng trích dẫn khuyến cáo của WHO: không khuyến cáo ngưng cho con bú mẹ sau khi tiêm vắc xin phòng COVID-19!

Như vậy, phụ nữ đang cho con bú nếu được cho phép tiêm vắc xin (theo quyết định cuối cùng của cơ sở y tế tiêm vắc xin và bác sĩ khám sàng lọc), thì vẫn cho con bú bình thường và đừng quá lo lắng về ảnh hưởng của thuốc lên em bé.

Tuy nhiên, phụ nữ đang cho con bú khi tiêm vắc xin cũng có thể có nguy cơ chịu tác dụng phụ như những người khác, nên vẫn phải theo dõi sát sau khi tiêm vắc xin nhé!

Duy Phạm

Bác sĩ chuyên ngành Dị ứng - Tiến sĩ y khoa về Dị ứng - miễn dịch

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X