Hotline 24/7
08983-08983

Phụ nữ có thai nên chủng ngừa COVID-19 hay không?

Khi nào phụ nữ có thai sẽ chủng ngừa COVID-19 đang là một câu hỏi khiến nhiều người băn khoăn và hiện nay các câu trả lời chưa có đủ bằng chứng thuyết phục.

Trong một bài báo của Huffpost, các bác sĩ sản khoa hàng đầu khuyến cáo phụ nữ có thai nên tiêm vắc xin COVID-19, nhưng các bà mẹ đã đặt ra rất nhiều câu hỏi về vấn đề này.

Mặc dù Trường Sản phụ khoa Mỹ cũng đã cho biết phụ nữ mang thai đạt đủ điều kiện nên tiêm vắc xin Pfizer hoặc Moderna, hiện vẫn chưa có nghiên cứu nào được thực hiện ở phụ nữ có thai.

Thiếu dữ liệu tức là chưa có nhiều thông tin khi nào phụ nữ có thai nên chủng ngừa COVID-19, đây là cơ sở quan trọng đối với phụ nữ có thai cần tuân thủ lịch trình rõ ràng liên quan đến việc thăm khám tiền sản, nội soi, tiêm ngừa…

Chủng ngừa có thực sự an toàn và hiệu quả trong giai đoạn đầu mang thai hay không? Khi gần ngày lâm bồn, diễn biến sẽ ra sao? Hãy ghi nhớ một số điều sau đây.

Hiện vẫn chưa xác định được thời điểm chủng ngừa COVID-19 tốt nhất đối với phụ nữ có thai

Tiến sĩ Mark Payson, một thành viên Hiệp hội Sản phụ Khoa và giám đốc quản lý mạng lưới sinh sản CCRM thuộc bang Bắc Virginia, giải thích, 3 tháng đầu của thai kỳ là thời điểm các cơ quan của thai nhi hình thành. Đây là giai đoạn dễ tổn thương nhất.

Đó là nguyên nhân vì sao các bác sĩ và nữ hộ sinh khuyên phụ nữ tránh sử dụng thuốc trong 3 tháng đầu nếu chưa cần.

Ông Payson cho biết: “Dựa theo điều này, việc hoãn chủng ngừa cho đến sau sinh nở nghe có vẻ hợp lý.”

Việc trì hoãn tiêm ngừa sau khi sinh có nghĩa là phụ nữ sẽ có nguy cơ nhiễm COVID-19 cao hơn - đến một lúc nào đó việc lây nhiễm virus có thể gây ra các biến chứng đối với thai nhi đang phát triển.

Những điều trên có nghĩa là chúng ta vẫn chưa xác định rõ thời điểm chủng ngừa tốt nhất đối với phụ nữ có thai.

Phụ nữ có thai nên chủng ngừa khi họ có được vắc xin

Nhiều nghiên cứu gần đây cho thấy phụ nữ có thai bị rủi ro bệnh nặng nếu họ nhiễm COVID-19 ở bất kỳ giai đoạn nào khi mang thai. Virus SARS-CoV-2 làm tăng biến chứng như sinh non.

Ông Payson nói, nếu phụ nữ có thai quyết định chủng ngừa COVID-19, họ nên đi chích ngừa khi có vắc xin trên thị trường.

Ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy bà mẹ có thể truyền kháng thể COVID-19 cho bào thai

Một nghiên cứu đăng trong tạp chí JAMA phát hiện phụ nữ có kháng thể COVID-19 sau khi đã bị nhiễm virus SARS-CoV-2 và có vẻ như họ sẽ truyền kháng thể cho đứa bé xuyên qua nhau thai. Cũng có một số bằng chứng cho chúng ta biết phụ nữ có thai mắc virus SARS-CoV-2 sớm hơn trong thai kỳ có thể truyền kháng thể cho thai nhi sớm hơn.

Trọng Dy (dịch)

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X