Hotline 24/7
08983-08983

Nhuộm tóc màu sáng sẽ an toàn hơn màu tối

Đây là nhận định của BS.CK1 Trần Hạnh Vy - Khoa Da liễu - Thẩm mỹ da Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM, tuy nhiên, chuyên gia lưu ý, những trường hợp sử dụng màu sáng mà phải tẩy trước khi nhuộm cũng rất hại tóc.

1. Trên thị trường có những loại thuốc nhuộm tóc nào?

Hiện nay có những loại thuốc nhuộm tóc phổ biến nào? Trong đó, theo BS, loại nào chứa những hóa chất gây hại cho sức khỏe nhất?

BS.CK1 Trần Hạnh Vy trả lời: Nhu cầu làm đẹp ngày càng được các bạn trẻ yêu thích, đặc biệt là nhuộm tóc. Vì nhuộm tóc không chỉ đơn giản là một “trang sức”, “make up” cho mái tóc chúng ta mà còn là cách thể hiện cá tính của bản thân.

Tuy nhiên, việc sử dụng thuốc nhuộm tóc và nhuộm tóc thường xuyên cũng tiềm tàng những yếu tố nguy cơ. Trong thuốc nhuộm tóc chứa rất nhiều hóa chất như: amin phenol, vòng benzen, para-phenylenediamine, resorcinol, amoniac,… Những hóa chất này sẽ:

- Làm cho tóc dễ bị hư tổn, xơ rối, không còn độ bóng, độ mềm mượt, dễ gãy rụng.

- Gây kích ứng da rất dữ dội: Thường khi nhuộm tóc, thuốc nhuộm lênz tóc sẽ cảm thấy bị châm chích, hơi nóng,… Sự kích ứng của mỗi người sẽ khác nhau: có người bị nóng rát một chút hoặc đỏ dữ dội, nổi mụn nước, bóng nước, chảy dịch,…

- Gây dị ứng với những cơ địa dễ dị ứng như: Những người bị chàm, viêm da cơ địa, hen suyễn,…

- Trong một vài thuốc nhuộm có thành phần như APE (có trong thuốc trừ sâu) sẽ gây rối loạn nội tiết tố.

- Thành phần isopropyl alcohol: Gây nhức đầu và có thể trở nên trầm cảm.

2. Tẩy tóc gây hại ra sao đến sức khỏe?

Ngày nay, các chị em không chỉ nhuộm mà để lên được nhiều màu yêu thích còn chấp nhận tẩy tóc. Xin hỏi BS, cần sử dụng những loại hóa chất nào để tẩy tóc? Điều này gây hại ra sao đến sắc đẹp và sức khỏe ạ?

BS.CK1 Trần Hạnh Vy trả lời: Bản chất trong thuốc nhuộm tóc đã có thành phần tẩy. Thành phần tẩy là những loại như: phenol, benzen, para-phenylenediamine, amoniac (NH3), H2O2,… Nếu muốn lên được màu tóc thì thuốc nhuộm phải loại bỏ được melanin (là sắc tố tạo ra màu tóc cơ bản của chúng ta) và thấm màu nhuộm vào bên trong. Những loại này thường oxy hóa rất mạnh mẽ và gây ra tình trạng kích ứng da rất dữ dội.

Như chúng ta thấy amoniac có trong nước tiểu của mình và nghe mùi rất hăng. Khi tiếp xúc lên tóc sẽ làm lớp biểu bì trên tóc tách ra và giúp thuốc nhuộm thấm vào tóc. Thuốc tẩy, thuốc nhuộm không chỉ loại bỏ melanin mà còn làm mất đi những dưỡng chất của tóc, làm tóc trở nên xơ rối hơn. Bản chất tóc chúng ta luôn có một lớp dầu bên trên, làm tóc mềm, mượt hơn. Nhưng khi nhuộm tóc, các chất tẩy sẽ loại bỏ đi những chất dầu, chất dưỡng tóc đó làm tóc trở nên khô, xơ, chẻ ngọn nhiều.

Ngoài ra thuốc tẩy còn làm tăng nguy cơ dị ứng. Ví dụ như PPD hoặc pyrazol sunfat nếu tiếp xúc lâu ngày sẽ tăng nguy cơ hen phế quản.

3. Nhuộm tóc, tẩy tóc có gây ung thư, vô sinh?

Vấn đề lo lắng nhất của nhiều người đó là, nhuộm tóc, tẩy tóc liệu có gây ung thư, vô sinh? Ung thư nào là thường gặp nhất mà nguyên nhân đến từ các hóa chất có trong thuốc nhuộm ạ?

BS.CK1 Trần Hạnh Vy trả lời: Theo nghiên cứu, khi cho động vật uống thuốc nhuộm thường xuyên sẽ làm tăng nguy cơ gây ra các bệnh như: ung thư bàng quang, u lympho không hodgkin, những bệnh lý về máu.

Tuy nhiên, trên người sẽ nghiên cứu chia thành 2 nhóm đối tượng:

- Đối tượng bệnh nghề nghiệp, tiếp xúc thường xuyên với chất nhuộm như: thợ làm tóc, thợ nhuộm tóc. Có thể tăng nguy cơ ung thư bàng quang.

- Đối tượng nhuộm tóc thường xuyên, có nguy cơ không rõ ràng. Tuy nhiên theo nghiên cứu với phụ nữ nhuộm những loại thuốc trước năm 1980 có thể tăng nguy cơ ung thư lympho không hodgkin.

Vì vậy hiện nay, Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ và các Hiệp hội Ung thư thế giới, không phân loại các thuốc nhuộm gây ung thư. Tuy nhiên, những hóa chất trong thuốc nhuộm có khả năng gây ung thư. Vì những hóa chất trước năm 1980 sẽ có những thành phần hóa chất và nồng độ rất cao, dễ gây ung thư. Ví dụ như PPD trước năm 1980 sẽ có nồng độ cao hơn 4%, nhưng hiện tại nồng độ PPD được chấp nhận trong thuốc nhuộm là dưới 4%. Và phải có tỷ lệ pha phù hợp, sao cho khi đưa lên tóc tỷ lệ này chỉ đạt 2% thì sẽ an toàn.

Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ khuyến cáo, những người có cơ địa dị ứng thì nên lưu ý. Vì nguy cơ viêm da tiếp xúc, kích ứng, dị ứng cao hơn nguy cơ ung thư. Bên cạnh đó, những phụ nữ đang mang thai cũng không nên tiếp xúc với hóa chất nhuộm tóc.

4. Tần suất nhuộm tóc như thế nào sẽ gây hại cho sức khỏe?

Tần suất nhuộm tóc, tẩy tóc như thế nào có thể dẫn đến những mối nguy hại nói trên, thưa BS? Đã có nghiên cứu nào cho thấy cụ thể về tần suất này chưa ạ?

BS.CK1 Trần Hạnh Vy trả lời: Hiện tại, trên thế giới không có nghiên cứu nào đưa ra được kết quả nhuộm bao nhiêu lần sẽ an toàn. Tuy nhiên Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ đã đưa ra những khuyến cáo dành cho người có nhu cầu làm đẹp và muốn nhuộm tóc thường xuyên nhưng vẫn đảm bảo an toàn.

- Nên nhuộm tóc ít nhất 6 tháng - 1 năm (1 năm chỉ nên nhuộm từ 1 - 2 lần).

- Khi sử dụng thuốc nhuộm: Những đối tượng dễ bị dị ứng nên chọn thuốc nhuộm có thành phần thực vật để đảm bảo an toàn. Đây là những thuốc nhuộm tạm thời chỉ bám trên bề mặt tóc, không làm tẩy tóc, không lấy đi melanin, không thấm vào sợi tóc. Những loại thuốc này chỉ rửa 1, 2 lần sẽ trôi đi.

- Ngoài ra, chúng ta nên chọn những loại thuốc nhuộm có thành phần đúng theo khuyến cáo, nồng độ phù hợp, xuất xứ rõ ràng, thương hiệu lớn. Khi đến tiệm tóc, trước khi nhuộm nên xem qua thương hiệu và thành phần trên hộp thuốc nhuộm tóc để có thể tin tưởng hơn nếu là thương hiệu lớn hoặc tránh các chất dị ứng với cơ thể chúng ta.

- Nhuộm tóc màu sáng sẽ an toàn hơn màu tối. Vì màu càng tối nồng độ hóa chất sẽ càng mạnh và lượng màu nhiều hơn thì nguy cơ thấm vào máu gây ảnh hưởng đến sức khỏe sẽ nhiều hơn.

5. Bị cay mắt khi nhuộm tóc, có nguy hiểm?

Nhiều chị em phản ánh rằng, khi nhuộm có cảm giác hóa chất làm tóc gây cay mắt. Điều này có bất thường không ạ? Sau khi nhuộm, nên chăm sóc tóc như thế nào, thưa BS?

BS.CK1 Trần Hạnh Vy trả lời: Thuốc nhuộm tóc có rất nhiều hóa chất gây kích ứng và dị ứng mạnh mẽ. Những chất này không chỉ thấm lên da mà trong lúc nhuộm có thể sẽ văng những hạt nhỏ li ti vào mắt.

Thuốc nhuộm có thể bay hơi, khi đến những chỗ làm tóc sẽ nghe mùi rất nồng nặc, đây là mùi hóa chất bay lên, khi mắt tiếp xúc sẽ gây phản ứng. Nếu cơ thể phản ứng nhẹ sẽ cảm thấy cay mắt, đỏ mắt. Có những người phản ứng rất dữ dội và dị ứng, mắt bắt đầu sưng, đỏ nhiều hơn, nổi hồng ban, nổi mề đay trên mặt, đôi khi sẽ có tình trạng khó thở, sốc phản vệ sẽ rất nguy hiểm.

6. Làm cách nào để phục hồi sự chắc khỏe cho tóc sau khi nhuộm, tẩy?

Nhiều người lỡ tẩy tóc nên tóc gãy rụng, xơ xác. Với những trường hợp này, có cách nào phục hồi sự chắc khỏe cho tóc không ạ?

BS.CK1 Trần Hạnh Vy trả lời: Khi chúng ta nhuộm tóc về, đầu tiên phải xem mình thuộc đối tượng nào. Những người lâu lâu nhuộm một lần (dịp Tết hoặc đám cưới,...) sẽ khác, còn với những người nhuộm thường xuyên thì phải chăm sóc tóc kỹ hơn.

- Người ít nhuộm tóc: Tóc nhuộm có thể hồi phục được và sau khi nhuộm tóc vẫn tăng tiết lượng bã nhờn giúp bảo vệ tóc.

- Những người nhuộm thường xuyên: Sẽ hư tổn tóc, đôi khi tóc sẽ không hồi phục hoặc lỗ nang lông chân tóc hư hại gây tình trạng rụng tóc kéo dài.

Vì vậy chuyên gia thế giới khuyến cáo, khi nhuộm tóc nên lưu ý như sau:

- Trước khi nhuộm tóc không nên gội đầu, nên để lượng dầu trên tóc bảo vệ cho tóc chúng ta. Khi có lượng dầu này hóa chất thấm vào tóc sẽ ít hơn.

- Chọn những sản phẩm nhuộm tóc phù hợp, tốt, xuất xứ rõ ràng, thành phần thuốc nhuộm phù hợp với chúng ta.

- Nên chọn thuốc nhuộm màu sáng để ít nguy cơ. Tuy nhiên những trường hợp sử dụng màu sáng mà phải tẩy trước khi nhuộm cũng rất hại tóc. Hiện tại có rất nhiều phương pháp sử dụng màu sáng nhưng không tẩy, chúng ta có thể nghiên cứu về các phương pháp này.

- Khi thoa hóa chất lên tóc không nên để quá lâu, hóa chất thấm vào sẽ không tốt. Gây hủy hoại tế bào tóc, thấm vào da đầu.

- Không nên nhuộm sát chân tóc sẽ làm hủy hoại móng tóc, hủy hoại mầm móng bên trong những lỗ nang lông tóc sẽ ảnh hưởng đến nang tóc sau này và là nguy cơ gây rụng tóc.

- Sau khi nhuộm xong nên gội đầu ngay. Khi đó màu vẫn lên và an toàn hơn cho tóc chúng ta.

- Sử dụng các loại dầu như: dầu olive, dầu dừa, những loại bồ kết để chăm sóc tóc hằng ngày. Sử dụng những sản phẩm dầu gội dịu nhẹ để phục hồi tóc từ từ.

- Ngoài ra ăn uống lành mạnh và chăm chỉ tập luyện thể dục thể thao sẽ hỗ trợ phần nào trong việc phục hồi mái tóc chúng ta.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X