Hotline 24/7
08983-08983

Người cao tuổi bị đau thần kinh sau zona - giời leo kéo dài bao lâu mới khỏi?

Bệnh giời leo - zona thần kinh có vắc xin ngừa hay chưa, bị đau thần kinh sau zona chữa trị thế nào, cơn đau này kéo dài bao lâu...?

1. Thưa BS, bà em được chẩn đoán bị bệnh giời leo nhưng hiện tại không đi khám được. Da của bà cũng đã lành nhiều rồi nhưng vẫn còn đau nhói ở vùng hông lưng. Xin BS tư vấn giúp em ạ?

BS.CK2 Nguyễn Vũ Hoàng - Phó trưởng Khoa Lâm sàng 2, Bệnh viện Da liễu TPHCM

Bệnh giời leo có tên khoa học là zona. Bệnh do sự tái nhiễm virus Varicella zoster gây nên, nghĩa là trước khi bị zona, bà bạn phải bị thủy đậu. Rất hiếm trường bị zona mà trước đó chưa từng bị thủy đậu.

Bệnh thường biểu hiện lâm sàng là nổi mụn nước, mọc thành chùm ở nửa bên cơ thể và đi kèm với đau nhức nhiều. Nếu điều trị và chẩn đoán đúng với các loại thuốc uống, bôi thì sang thương ngoài da sẽ lành từ 2-3 tuần.

Tuy nhiên, tình trạng đau nhức sẽ kéo dài hơn, khoảng 1 -3 tháng. Lúc này, được xem là đau thần kinh sau zona. Bệnh nhân sẽ cảm thấy nóng rát, nhức, đau nhói, có thể liên tục hoặc từng cơn. Ngoài ra, một số người sẽ cảm thấy ngứa dai dẳng.

Khi sờ vào vùng da từng bị zona, bệnh nhân sẽ cảm thấy đau nhức rất nhiều. Đặc biệt, với người già, đau thần kinh sau zona sẽ kéo dài gần 1 năm và đau nhức rất nhiều. Khi đó, bệnh nhân bắt buộc phải thăm khám và được bác sĩ chỉ định dùng thuốc tùy theo tình trạng bệnh.

Vì vậy, bạn nên đưa bà đi khám ở các trung tâm da liễu để bác sĩ kê thuốc đúng tình trạng bệnh. Nếu không điều trị, tình trạng đau sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống, gây mất ăn, mất ngủ.

2. BS cho em hỏi hướng điều trị cho bệnh nhân đau sau zona?

BS.CK2 Nguyễn Vũ Hoàng - Phó trưởng Khoa Lâm sàng 2, Bệnh viện Da liễu TPHCM

Để điều trị đau sau zona, bác sĩ thường phải sử dụng thuốc giảm đau thần kinh. Liều thuốc sẽ được bác sĩ điều chỉnh tùy vào mức độ đau và khả năng chịu đau của người bệnh. Việc điều trị thường kéo dài vài tháng đến 1 năm.

3. Mẹ em bị nổi mụn nước trên mặt kèm theo cảm giác nóng rát. Em có dẫn mẹ đi khoán nhưng bệnh ngày càng nặng hơn. Bệnh này có nguy hiểm không, có cần đến bệnh viện điều trị không ạ?

BS.CK2 Nguyễn Vũ Hoàng - Phó trưởng Khoa Lâm sàng 2, Bệnh viện Da liễu TPHCM

Trường hợp của mẹ bạn có thể là viêm da tiếp xúc hoặc bệnh zona. Nếu viêm da tiếp xúc thì bệnh lành tính hơn. Nếu điều trị đúng, bệnh sẽ lành sau 2-3 tuần.

Nếu bệnh zona thì tiên lượng sẽ nặng nề hơn, đặc biệt có thể ảnh hưởng đến thị lực. Bệnh sẽ gây đau nhức kéo dài nhiều tháng, rất khó chịu.

Hai bệnh này rất khó phân biệt trong giai đoạn đầu. Do đó, chỉ dựa trên thông tin bạn cung cấp, tôi không thể chẩn đoán được. Cách tốt nhất là thăm khám, đôi khi phải khám 2 lần để tìm ra bệnh. Khi tìm ra bệnh, bác sĩ sẽ điều trị theo đúng bệnh lý đó.

4. Hiện tại TPHCM có vắc xin ngừa zona không ạ? Khi nào cần chích? Em thấy có loại vắc xin cho người trên 60 tuổi?

BS.CK2 Nguyễn Vũ Hoàng - Phó trưởng Khoa Lâm sàng 2, Bệnh viện Da liễu TPHCM

Zona là bệnh thường gặp ở người già, khi hệ miễn dịch suy yếu. Những năm gần đây, người ta đã có loại vắc xin ngừa zona cho người trên 50-60 tuổi. Nhưng hiện tại, theo thông tin tôi được biết, TPHCM chưa có vắc xin ngừa zona.

Minh Huy (ghi)

Nguồn: Livestream ngày 18/6 của Bệnh viện Da liễu TPHCM: “Bệnh da ở người lớn tuổi”

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X