Hotline 24/7
08983-08983

Ngủ trùm mền, trùm chăn kín đầu có tác hại gì?

Rất nhiều người có thói quen trùm chăn, trùm mền kín đầu khi đi ngủ. Tuy nhiên, đây lại là thói quen đem đến rất nhiều mối nguy hại cho sức khoẻ, đặc biệt là não bộ. ThS.BS Võ Văn Tân - Trưởng khoa Nội Thần kinh Bệnh viện Nhân dân Gia Định phân tích vấn đề này.

Những người đi ngủ hay trùm chăn, khoảng 1/4 trường hợp sẽ gây tổn thương não. Khi trùm chăn, lượng oxy sẽ bị giảm. Khí CO2 gia tăng do giảm sự trao đổi bên trong và bên ngoài. Các bệnh nhân có bệnh nền về mạch máu não, thiếu oxy làm tai biến tái phát hay khiến bệnh nặng hơn. Khi bệnh nhân không thể đẩy chăn ra khi bị ngạt, nó có thể khiến bệnh nhân tử vong.

Không phải ngày nào chúng ta cũng giặt chăn mền, vi khuẩn, lông và bụi sẽ bám vào chăn. Khi chúng ta trùm kín, nó sẽ làm tăng nguy cơ nhiễm trùng.

Điều đáng lo ngại nhất khi trùm chăn kín mặt đi ngủ là nguy cơ tử vong có thể hoàn toàn xảy ra đặc biệt là trẻ em và người lớn tuổi. Do đó, người nhà cần theo dõi và điều chỉnh các thói quen hợp lý. Tuyệt đối không cho con cái áp dụng cách ngủ này.

Trẻ có nguy cơ nghẹt thở cao, và khi trùm kín chăn thỉnh thoảng bị ho, sốt vì sức đề kháng em bé không bằng người lớn. Ngủ trùm kín chăn ban đầu có thể làm cho bé chìm vào giấc ngủ. Phụ huynh chỉ cần kéo chăn của bé đến vùng cổ để bé thở.

Theo lời khuyên của bác sĩ, chúng ta không nên trùm kín chăn khi ngủ. Muốn tạo giấc ngủ tốt, ta cần hạn chế tiếng ồn và hạn chế tiếp xúc với ánh sáng điện thoại trước khi ngủ.

Trọng Dy (ghi)

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X