Hotline 24/7
08983-08983

Nếu bạn tin tưởng vào loại thuốc đang uống, công dụng sẽ tăng lên

Nghiên cứu cho thấy nếu bạn tin tưởng vào loại thuốc đang uống, công dụng điều trị của thuốc sẽ tăng lên. Đây chính là hiệu ứng giả dược.

Một nghiên cứu cho thấy thuốc hoạt động tốt hơn nếu bạn mong đợi điều đó. Những bệnh nhân bị viêm ruột thừa tin rằng thuốc kháng sinh sẽ giúp đỡ 'về cơ bản' có nhiều khả năng thấy các triệu chứng được cải thiện hơn.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Washington cho biết nó tiết lộ sức mạnh của tâm trí và hiệu ứng giả dược.

Đây là ý tưởng mà bộ não của bạn có thể thuyết phục cơ thể bạn rằng một phương pháp điều trị đang giúp bạn cảm thấy tốt hơn.

Theo như các nhà khoa học biết, trạng thái tinh thần không thể làm giảm cholesterol hoặc thu nhỏ khối u, nhưng nó có thể cải thiện  các triệu chứng do não điều chỉnh, chẳng hạn như đau.

Đối với nghiên cứu mới nhất, các nhà nghiên cứu đã xem xét 425 người tham gia hầu hết ở độ tuổi ba mươi trong khoảng thời gian từ tháng 5 năm 2016 đến tháng 2 năm 2020.

Họ được tuyển chọn từ 25 trung tâm y tế trên khắp nước Mỹ và được yêu cầu điền vào các cuộc khảo sát trước khi họ được kê đơn thuốc kháng sinh.

Họ được chia thành ba nhóm: Những người nghĩ rằng thuốc kháng sinh sẽ không hiệu quả, những người nghĩ rằng chúng có thể giúp ích và những người cảm thấy họ sẽ hoàn toàn thành công.

Các nhóm sau đó được theo dõi trong 30 ngày.

Kết quả cho thấy những người tin rằng thuốc kháng sinh sẽ chữa khỏi bệnh của họ ít có khả năng phải phẫu thuật hơn 13%.

Trong nhóm của họ, 15 trong số 111 người trưởng thành (14%) đã đi phẫu thuật.

Để so sánh giữa những người không tin vào thuốc, 24 trong số 92 (27%) đã phẫu thuật.

Bài báo cũng cho thấy tin vào thuốc kháng sinh khiến các triệu chứng dai dẳng - như đau dạ dày - có khả năng thuyên giảm hơn 15%.

Và họ có khả năng hài lòng với cách điều trị của họ cao hơn 6%.

Tiến sĩ David Flum, một bác sĩ phẫu thuật tại Đại học Washington, người dẫn đầu bài báo, lập luận rằng niềm tin vào loại thuốc có thể khiến họ ít bị đau hơn và báo với bác sĩ.

Đổi lại, điều này ảnh hưởng đến quyết định của bác sĩ lâm sàng xem có cần phẫu thuật hay không.

Ông viết trong bài báo: “Kinh nghiệm và báo cáo về cơn đau đã được chứng minh là có liên quan đến niềm tin và kỳ vọng của bệnh nhân. Các báo cáo của những người tham gia về việc cơn đau ngày càng trầm trọng hơn rất có thể cần quyết định phẫu thuật”.

Các nhà khoa học cho biết nghiên cứu của họ bao gồm rất ít người tin tưởng mạnh mẽ rằng thuốc kháng sinh không có tác dụng.

Bài báo của họ - được đăng trên tạp chí Phẫu thuật JAMA - dựa trên bước ngoặt so sánh kết quả của thử nghiệm thuốc kháng sinh và phẫu thuật cắt ruột thừa (CODA).

Được thực hiện từ tháng 5/2016 đến tháng 2/2020, cuộc thử nghiệm đã dẫn đến việc thuốc kháng sinh được chấp nhận là phương pháp điều trị đầu tiên cho bệnh viêm ruột thừa.

Ruột thừa là một cơ quan giống như ống nhỏ không có chức năng nào được biết đến được gắn với ruột già. Nó được cho là một phần còn sót lại của quá trình tiến hóa từ khi tổ tiên loài người sống sót trên nhiều nguyên liệu thực vật hơn, như vỏ cây, và có thể giúp phá vỡ chúng.

Ngày nay, viêm ruột thừa là một tình trạng nghiêm trọng. Nó gây ra các triệu chứng bao gồm đau liên tục và dai dẳng ở giữa bụng, làm cho ho hoặc đi lại khó khăn vì nó có thể làm cho cơn đau tồi tệ hơn.

Thông thường bệnh nhân sẽ được đề nghị phẫu thuật để loại bỏ cơ quan bị nhiễm trùng một cách nhanh chóng, thời gian hồi phục sẽ mất vài tuần. Nhưng ngày càng có nhiều bệnh nhân được kê đơn thuốc kháng sinh để chống lại nhiễm trùng.

Khoảng 250.000 người Mỹ được chẩn đoán mắc bệnh viêm ruột thừa mỗi năm, số liệu thống kê cho thấy. Nó phổ biến nhất ở những người từ 20-30 tuổi.

Theo Daily Mail

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X