Hotline 24/7
08983-08983

Kiến thức chăm con khoa học: nên hay không nên đun lá cây tắm cho bé?

Hiện nay, vẫn có nhiều gia đình sử dụng lá cây từ tự nhiên đun lên để tắm cho trẻ. Đây được xem là kinh nghiệm dân gian ở nước ta từ lâu nay. Tuy nhiên, theo ý kiến của chuyên gia điều này tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ mà không phải ai cũng biết.

Đun lá cây tắm cho trẻ có thực sự tốt như lời đồn?

Trên thực tế, có rất nhiều các bà, các mẹ vẫn có thói quen chăm sóc trẻ dựa theo kinh nghiệm dân gian. Trong đó, việc sử dụng các loại lá cây để tắm cho bé là một câu chuyện khá phổ biến. Không thể phủ nhận những lợi ích của việc tắm cho em bé bằng các loại thảo dược từ tự nhiên như: tía tô, trà xanh, khổ qua, cúc la mã,... có tác dụng giúp ngừa hăm da, rôm sảy, mụn nhọt và phòng chống được các bệnh về da khác.

Đặc biệt, các thành phần này đều từ thiên nhiên nên không gây kích ứng da và vô cùng lành tính với làn da mỏng manh của trẻ sơ sinh. Song, việc lựa chọn những loại lá tắm bé sơ sinh không có nguồn gốc, không đảm bảo an toàn vệ sinh hoặc sử dụng không đúng cách có thể ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của trẻ.

Đun lá cây tắm cho trẻ tiềm ẩn nhiều nguy cơ

TS.BS Đăng Lê Như Nguyệt, Nguyên trưởng khoa Khám bệnh trẻ em, Bệnh viện Nhi đồng Thành phố cho biết việc dùng các sản phẩm thảo dược chưa qua bào chế để tắm hoặc sử dụng trên da trẻ có thể tiềm ẩn nguy cơ về kích ứng da. Những lá cây tự nhiên, chưa qua bào chế có thể chứa những thành phần không cần thiết đối với da của trẻ và khi sử dụng sẽ gây ra những ảnh hưởng không tốt đối với làn da mỏng manh của trẻ.

Không những thế, ở một số nơi, rất nhiều các loại lá cây bị nhiễm bẩn do môi trường hoặc do việc sử dụng các chất bảo quản thực vật. Và đương nhiên, nếu sử dụng chúng để tắm sẽ làm cho da trẻ gặp phải nhiều tác động xấu.

Lưu ý cần biết khi tắm cho trẻ

Chú ý nhiệt độ nước tắm cho bé

Khi tắm cho trẻ, bố mẹ không nên để nhiệt độ quá nóng hay quá lạnh vì như vậy đều sẽ không tốt cho làn da của bé. Theo đó, nhiệt độ tắm lý tưởng nhất là khoảng 37 - 38 độ C. Tuy nhiên, đừng quên thử nước trước khi tắm cho bé để đảm bảo an toàn cho con. Do trẻ luôn rất nhạy cảm với nhiệt độ nên mẹ cần đảm bảo nhiệt độ phòng luôn ấm áp và tránh để gió lùa vào.

Chú ý an toàn cho bé khi tắm rửa

Để việc tắm cho con được hiệu quả và an toàn, hãy chuẩn bị sẵn sàng mọi thứ trước khi bắt đầu. Đặc biệt, bố mẹ hãy luôn để mắt đến con khi đang tắm rửa cho bé nhé!

Nếu bé còn nhỏ, khi tắm mẹ hãy dùng một tay để đỡ phần đầu và cổ của bé, trong khi tay còn lại tắm cho bé. Nếu trẻ đã có thể ngồi, mẹ hãy dùng ghế tắm. Tuy nhiên, phải luôn nhớ chú ý đến con để tránh gặp phải các tình huống xấu như té nhào hay vấp ghế.

Lưu ý an toàn khi tắm cho trẻ

Vì sao nên sử dụng sản phẩm tắm bé từ thiên nhiên?

Có một số ông bố, bà mẹ thường băn khoăn không biết nên sử dụng sản phẩm gì vệ tắm cho bé sơ sinh vì đây là giai đoạn da bé vô cùng nhạy cảm nên cần nâng niu và chăm sóc hơn bao giờ hết. Vì vậy khi lựa chọn nước tắm bé, bố mẹ nên lựa chọn sản phẩm được thiết kế dành riêng cho trẻ nhỏ, uy tín và đảm bảo chất lượng. Hiện nay tại Việt Nam, có rất nhiều các sản phẩm nước tắm gội dành riêng cho em bé từ 0 ngày tuổi. Theo TS.BS Đăng Lê Như Nguyệt, việc lựa chọn một sản phẩm sữa tắm phù hợp với trẻ nhỏ cần có đảm bảo những tiêu chí sau:

- Không chứa chất tẩy rửa tổng hợp

- Không chứa chất tạo mùi tổng hợp

- Không chứa hương liệu

- Không chứa chất bảo quản

Ngoài ra, bố mẹ cũng nên ưu tiên sử dụng cho bé những sản phẩm có chiết xuất từ thiên nhiên, an toàn và lành tính với da bé với thành phần kháng khuẩn tự nhiên có tác dụng phòng ngừa các bệnh về da thường gặp ở trẻ như rôm sảy, mẩn ngứa, kích ứng da,…

Nước tắm thảo dược Sachi với chiết xuất từ lá tre non và 9 loại thảo dược khác là lựa chọn hàng đầu  của hàng triệu mẹ Việt. Sản phẩm giúp làm sạch dịu nhẹ, nuôi dưỡng và bảo vệ làn da bé yêu kể cả các bé có làn da nhạy cảm.

Để biết thêm thông tin chi tiết và nhận tư vấn về sản phẩm, độc giả vui lòng truy cập:

Fanpage Official: https://www.facebook.com/sachibaby.vn

Website: https://www.sachibaby.vn/

Đơn vị phân phối: Công ty cổ phần Dược phẩm Sohaco Miền Bắc

Địa chỉ: Số 5 Láng Hạ, Phường Thành Công, Quận Ba Đình, Thành phố Hà Nội

 

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X