Hotline 24/7
08983-08983

Khô mắt nên ăn gì? 5 gợi ý hữu ích dành cho bạn

Khô mắt là một bệnh lý phổ biến, do đó, khô mắt nên ăn gì luôn là vấn đề được nhiều bạn đọc quan tâm.

Khô mắt là tình trạng cơ thể không sản xuất đủ nước mắt hoặc nước mắt tạo ra bay hơi quá nhanh không đủ chất lượng để bôi trơn mắt, dẫn đến các triệu chứng như kích ứng, ngứa, đỏ và đau. Tình trạng này có thể gây khó chịu và ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng cuộc sống của người bệnh.

Bên cạnh việc sử dụng nước nhỏ mắt nhân tạo hoặc tra thuốc mỡ, nhiều nghiên cứu đã cho thấy rằng việc bổ sung đầy đủ một số chất dinh dưỡng có thể giúp giảm viêm và kích thích sản xuất nước mắt, từ đó, các triệu chứng khô mắt sẽ thuyên giảm đáng kể.

Trong bài viết bên dưới, hãy cùng Alobacsi tham khảo 5 gợi ý hữu ích giúp bạn bổ sung dinh dưỡng cho đôi mắt khô.

1. Rau củ

Lutein và zeaxanthin là những carotenoid duy nhất tích tụ trong võng mạc, đặc biệt là vùng điểm vàng, nằm ở phía sau mắt. Hai chất này hoạt động như những chất chống oxy hóa, bảo vệ mắt khỏi các gốc tự do có hại và giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh mãn tính về mắt như giúp kiểm soát và thuyên giảm các triệu chứng do khô mắt mãn tính gây ra.

Theo Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ, Lutein và zeaxanthin được xem là an toàn. Bạn có thể dễ dàng tìm thấy hai chất này trong các loại rau củ như rau bina, đậu Hà Lan, bắp cải Brucxen, bông cải xanh, măng tây, rau diếp.

Ngoài ra, một số loại rau củ khác có chứa beta carotene, giúp chuyển hóa thành vitamin A trong cơ thể và tăng cường thị lực. Theo nghiên cứu, bổ sung vitamin A trong thời gian ngắn có thể cải thiện chất lượng nước mắt, một yếu tố quan trọng để mắt luôn khỏe mạnh và ngăn ngừa tình trạng khô mắt. Một số rau củ giàu vitamin A như cà rốt, khoai lang, ớt chuông đỏ

2. Trái cây

Đây là nguồn cung cấp dồi dào các vitamin, giúp tăng cường bảo vệ và giảm các tổn thương ở mắt, cụ thể như sau:

Vitamin C: đóng vai trò quan trọng giúp chống oxy hóa và duy trì hoạt động của màng phim nước mắt và cải thiện quá trình sản xuất nước mắt. Các loại trái cây có múi như cam, bưởi và chanh là nguồn chứa nhiều vitamin C.

Vitamin A: sự thiếu hụt vitamin này có thể dẫn đến các vấn đề về mắt, bao gồm cả khô mắt, do đó hãy bổ sung đầy đủ vitamin A từ các loại trái cây như xoài, dưa lưới, quả mơ khô, cà chua.

Mặt khác, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng anthocyanin được tìm thấy trong các loại quả mọng như lựu, nho, anh đào, việt quất, có thể cải thiện sự tiết nước mắt và thuyên giảm triệu chứng ở những người bị khô mắt.

3. Cá và thịt

Các loại cá béo như cá thu, cá tuyết, cá hồi, cá trích và cá mòi là nguồn cung cấp dồi dào các chất dinh dưỡng có lợi cho tình trạng khô mắt như:

Omega - 3: giúp giảm viêm, tăng cường sản xuất nước mắt và thuyên giảm triệu chứng khô mắt. Omega - 3 cũng có thể cải thiện chức năng của các tuyến meibomius, tuyến sản xuất lớp dầu trong màng nước mắt, có tác dụng năng nước mắt bốc hơi, giữ ẩm cho mắt và phòng ngừa khô mắt.

Vitamin D: giúp tăng cường chất lượng nước mắt và giảm viêm bề mặt mắt, do đó, sự thiếu hụt vitamin này có thể gia tăng nguy cơ khô mắt.

Nếu các loại cá béo giàu Vitamin D thì các loại thịt như thịt bò, gan và gà là nguồn cung cấp nhiều vitamin B12. Theo các nhà nghiên cứu, bổ sung vitamin B12 có cải thiện các triệu chứng ở người bị khô mắt, đặc biệt là các trường hợp mãn tính. Hơn nữa, B12 cũng có thể hỗ trợ sửa chữa lớp dây thần kinh giác mạc hoặc các dây thần kinh ở bề mặt mắt, giúp giảm cảm giác bỏng rát do khô mắt gây ra.

4. Sản phẩm bơ sa

Một vài nghiên cứu nhận thấy rằng nước mắt nhân tạo có chứa thành phần kẽm như Zinc hyaluronate sẽ giúp ổn định phim nước mắt và cải thiện triệu chứng khó chịu do khô mắt gây ra. Bên cạnh việc hổ trợ khô mắt, kẽm có đóng vai trò quan trọng bảo vệ mắt khỏi những bệnh lý khác như làm chậm tiến trình thoái hóa hoàng điểm tuổi già. Do vậy hãy bổ sung khoáng chất này thông qua các thực phẩm như bơ, sữa hoặc các loại bí đỏ, đậu.

5. Các thực phẩm khác

Bên cạnh các thực phẩm trên, bạn cũng nên bổ sung một số thực phẩm sau vào khẩu phần ăn hằng ngày như:

  • Các loại dầu như dầu hướng dương, dầu rum và dầu đậu nành là nguồn cung cấp vitamin E, một loại vitamin giúp bảo vệ mắt và hỗ trợ duy trì lớp màng nước mắt.
  • Các loại hạt như quả óc chó, hạt điều, đậu phộng, đậu lăng là nguồn cung cấp vitamin E và axit béo Omega - 3 từ thực vật. Các hạt này còn cung cấp vitamin B2, giúp bảo vệ mắt khỏi tổn thương tế bào.
  • Cafein trong cafe, trà đen, trà xanh có thể giúp kích thích sản xuất nước mắt và giảm các triệu chứng khô mắt.

Nhìn chung, các thực phẩm được bổ sung vào chế độ ăn uống không chỉ có thể ngăn ngừa tổn thương cho mắt, mà còn giúp giảm các triệu chứng. Tuy nhiên, điều này chỉ đúng với các trường hợp khô mắt nhẹ, còn đối với các trường hợp nặng, bạn vẫn nên đi khám bác sĩ để có được lựa chọn phù hợp.

Thêm nữa, bạn cũng có thể sử dụng nước mắt nhân tạo có thành phần natri hyaluronate 0,18%, một thành phần đã được chứng minh có hiệu quả trong điều trị khô mắt, song song với bổ sung các dưỡng chất thông qua chế độ ăn uống để đẩy nhanh quá trình hồi phục.

Hy vọng các thông tin trong bài viết trên đã giúp bạn hiểu hơn về các lợi ích mà từng loại thực phẩm mang đến cho quá trình điều trị khô mắt và tìm ra được chế độ dinh dưỡng phù hợp cho mình.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X