Hotline 24/7
08983-08983

Khi nào cần xét nghiệm sán dải heo?

Thưa bác sĩ, em hay ăn rau sống, cũng thích thưởng thức món thịt heo nướng tái. Nhưng giờ tự nhiên da em xuất hiện triệu chứng nổi sần, nổi cục trên da. Không biết em có nhiễm sán dải heo không? Khi nào thì nên đi xét nghiệm sán dải heo ạ?

Ảnh minh họa - Nguồn Internet

Bạn thân mến,

Bệnh sán dải heo do tác nhân gây bệnh là Taenia solium, taenia asiatica. Sán trưởng thành ký sinh ở ruột non người (người là ký chủ vĩnh viễn), nhờ các giác hút và móc, sán bám vào niêm mạc ruột ở đoạn trên hỗng tràng, là nơi có sẵn các chất dinh dưỡng dễ hấp thu.

Theo Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), để phát hiện có nhiễm sán dải heo hay không cần dựa vào các biểu hiện như đau bụng, đi ngoài ra đốt sán hoặc rối loạn tiêu hóa... kèm với kết quả xét nghiệm. Người bệnh nên nghĩ đến xét nghiệm sán dải heo nếu có các biểu hiện như:

- Xuất hiện các triệu chứng đi ngoài ra đốt sán, rối loạn tiêu hóa, đau bụng kéo dài...

- Khi có dấu hiệu ấu trùng sán dải heo trên da (nổi sần, nổi cục trên da).

- Khi có dấu hiệu mà bác sĩ nghi ngờ do ấu trùng sán dải heo gây ra trên não như: co giật, động kinh, đau đầu, liệt tay chân hoặc liệt tứ chi, nặng hơn có thể hôn mê.

- Xuất hiện các cục tại hốc mắt, mi mắt, trong kết mạc, thủy tinh thể...

Trước tiên bạn cần đi khám, thông qua các triệu chứng bác sĩ sẽ có chỉ định nên làm xét nghiệm gì để chẩn đoán bệnh. Bạn ở TPHCM, có thể đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TPHCM, Viện sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng TPHCM... để khám và có hướng điều trị thích hợp.

Trân trọng!

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X