Hotline 24/7
08983-08983

Hiểu các chi phí liên quan đến điều trị ung thư

Bài viết thứ 3 trongChẩn đoán và điều trị ung thư có thể sẽ rất tốn kém. Hầu hết mọi người phải chi trả các chi phí điều trị - chăm sóc vượt quá dự kiến. 3 bài thuộc chủ đề Các thông tin khác về ung thư.

Thông thường, các vấn đề tài chính là nguồn gốc của căng thẳng và lo âu. Thỉnh thoảng, những chi phí này làm cho bệnh nhân không thể hoàn thành quá trình điều trị. Điều này làm tăng các nguy cơ về sức khoẻ và nó cũng có thể dẫn đến các chi phí phát sinh cao hơn trong tương lai.

Điều quan trọng là cần xác định các chi phí dự kiến liên quan đến y tế và không liên quan đến y tế (ngoài y tế). Thông tin này sẽ giúp bạn điều chỉnh ngân sách của chính mình và giúp tìm kiếm các hỗ trợ về tài chính, nếu cần.

Tạo một kế hoạch tài chính giúp bạn giảm các hỗn loạn và áp lực không cần thiết. Điều này cũng giúp bạn chú tâm vào sức khoẻ và tận hưởng cuộc sống.

Các yếu tố trong chi phí chăm sóc bệnh nhân ung thư

Các chi phí cá nhân của bạn phụ thuộc vào một số yếu tố sau:

- Loại điều trị ung thư
- Thời gian điều trị
- Địa điểm điều trị
- Bảo hiểm sức khoẻ hiện có
- Bảo hiểm bổ sung (nếu có)

Phổ phân phối của các chi phí

Một vài chi phí có thể nổi cộm hơn các chi phí khác. Ví dụ, chi phí dự kiến cho thuốc men, dựa trên các khoản chi trả của bảo hiểm. Nhưng bạn cần cân nhắc tới các “chi phí ẩn” trong quá trình điều trị ung thư. Cụ thể hơn, chi phí sinh hoạt hàng ngày sẽ có thể tăng lên khi thời gian bệnh và điều trị bệnh kéo dài.

Cùng với việc tăng các chi phí, bạn có thể sẽ phải làm việc ít đi (do bệnh), dẫn tới thu nhập giảm sút.

Các loại chi phí y tế và ngoài y tế

Cân nhắc các mục này giúp bạn xây dựng kế hoạch tài chính hợp lý cho mình.

Các cuộc hẹn khám với bác sĩ

Chi phí này bao gồm các khoản chi cho việc gặp/ thăm khám với bác sĩ. Thông thường, bảo hiểm yêu cầu một sự đồng chi trả với loại chi phí này. Đây là phí bạn phải trả cho mỗi buổi khám. Ở Việt Nam, nếu bạn đi khám tại bệnh viện công với bảo hiểm y tế (BHYT), bạn sẽ được bảo hiểm chi trả theo đúng quy định (80%, 95%, 100% tùy loại bảo hiểm). Tuy nhiên, bạn sẽ phải tự trả hoàn toàn nếu khám dịch vụ hoặc phòng khám tư nhân. Nếu bạn có các bảo hiểm tư nhân khác (bảo hiểm bổ sung) thì sẽ được chi trả theo chính sách của loại bảo hiểm đó.

Việc đồng chi trả sẽ được quyết định bởi công ty bảo hiểm, không phải là do bác sĩ của bạn quyết định. Bạn cũng có thể sẽ phải chi trả một số các xét nghiệm được tiến hành trong các lần khám. Ví dụ, các xét nghiệm máu, sinh hóa, nước tiểu. Hiện nay, tại Việt Nam vẫn có một số nội dung mà BHYT không đồng ý chi trả vì nhiều lý do như kỹ thuật mới, kỹ thuật đắt tiền hoặc kỹ thuật chưa có trong danh mục bảo hiểm. Nếu bạn có các bảo hiểm tư nhân thì việc chi trả phụ thuộc vào nội dung của hợp đồng)

Điều trị ung thư

Chi phí này bao gồm các khoản chi cho việc chăm sóc và điều trị trong quá trình điều trị ung thư. Ví dụ, mỗi liệu trình xạ trị hoặc mỗi lần truyền hóa chất.

Người tham gia vào các thử nghiệm lâm sàng có thể không tốn tiền thuốc men nhưng lại có các khoản chi khác cần cân nhắc. Khoảng thời gian điều trị là khác nhau với mỗi người. Hãy hỏi về khoảng thời gian và tần suất bạn sẽ phải chịu những chi phí này.

Thuốc men

Chi phí này bao gồm các chi trả thuốc men bạn dùng trong khoảng thời gian điều trị. Ví dụ: thuốc hóa trị và các thuốc giúp kiểm soát các tác dụng phụ của điều trị.

Vận chuyển và đi lại

Chi phí này phụ thuộc vào việc bạn sẽ điều trị ở đâu và bạn đến đó bằng cách nào.

Ví dụ: xăng dầu, phí cầu đường, phí đỗ xe, phí xe taxi, phí xe buýt, vé tàu hoả, tiền vé máy bay…

Một số người lựa chọn điều trị xa nhà thì cần tính tới cả chi phí nhà trọ.
Các chi phí cho gia đình và sinh hoạt

Những chi phí này bao gồm phí bảo trì nhà cửa và chi phí chăm sóc gia đình trong suốt quá trình điều trị ung thư. Ví dụ:

- Phí chăm sóc trẻ em (nếu có)
- Phí chăm sóc cho người già (nếu có)
- Hỗ trợ làm việc nhà
- Phí tư vấn (nếu cần)

Chăm sóc tại nhà và các chăm sóc lâu dài

Chí phí này bao gồm những chăm sóc theo nghĩa rộng mà người bệnh ung thư có thể sẽ cần. Ví dụ:

- Thuê người nấu ăn hoặc đưa bệnh nhân đi khám
- Ở lại các cơ sở chăm sóc chuyên nghiệp để chăm sóc dài ngày.
- Thuê một dịch vụ hỗ trợ sức khoẻ tại nhà

Việc làm, pháp lý và các vấn đề về tài chính

Chi phí này có thể bao gồm các khoản chi để có sự hỗ trợ chuyên nghiệp về mặt công việc, pháp lý và tài chính. Các chuyên gia có thể giúp:

- Đối phó với việc mất tiền lương của bệnh nhân hoặc của người chăm sóc.
- Tìm hiểu về quyền của người lao động theo luật.
- Chuẩn bị về thuế thu nhập để hạch toán chi phí y tế.
- Viết di chúc.

Những vấn đề trên còn ít gặp tại Việt Nam và những người có thu nhập cao mới thường chú ý về vấn đề này. Tuy nhiên, mỗi người làm thuê nên tìm hiểu thêm về quyền lợi khi cần được nghỉ ngơi trong và sau quá trình điều trị và để vẫn được hưởng lương và các phụ cấp từ công ty/ doanh nghiệp chủ quản.

Tìm kiếm sự giúp đỡ tài chính trong khi điều trị ung thư

Thảo luận về việc quản lý và giảm chi phí điều trị với các thành viên trong nhóm chăm sóc có thể giúp ích. Ví dụ:

- Người tư vấn tài chính (financial counselor)
- Nhân viên công tác xã hội (social worker)
- Người quản lý trường hợp (Case manager)
- Y tá chăm sóc
- Bác sĩ

Tại Việt Nam, chúng ta chưa có đầy đủ các nhân lực như trên. Bạn có thể nói chuyện thẳng thắn với bác sĩ điều trị và điều dưỡng của bạn về tình trạng tài chính để tìm kiếm sự hỗ trợ. Các bác sĩ sẽ giúp bạn lựa chọn phương án điều trị hợp với tình trạng kinh tế mà vẫn đạt hiệu quả tốt nhất. Ngoài ra, các bệnh viện công thường có phòng công tác xã hội, phòng chữ thập đỏ hoặc một số hội đoàn có thể giúp đỡ tài chính. Vì vậy, nếu có khó khăn về tài chính hãy tìm đến các tổ chức này.

Người thân và bạn bè cũng có thể giúp bạn quản lý tài chính, nên đừng ngần ngại tâm sự về những khó khăn này.

Bài này được dịch từ trang Cancer.net, một trong những website uy tín dành cho bệnh nhân của Hoa Kỳ. Một số các chú thích, liên hệ tình hình tại Việt Nam là của người dịch nhằm giúp bạn đọc hiểu thêm và so sánh giữa hai nước.


Theo bác sĩ Phan Thị Đỗ Quyên - Y học cộng đồng

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X