Hotline 24/7
08983-08983

Giặt chung quần áo làm lây nhiễm bệnh tình dục, phụ khoa?

Thưa bác sĩ, vì việc nhà 2 vợ chồng tôi chia đôi. Chồng hay giặt quần áo chung cho cả nhà 4 người, bố mẹ và 2 con. Vậy nếu tôi bị viêm nhiễm vùng kín thì có lây cho con không? (Đỗ Quyên - TPHCM).

Ảnh minh họa - Nguồn Internet

Chị Quyên thân mến,

Nếu bố hoặc mẹ mắc bệnh viêm nhiễm đường sinh dục, bệnh lây qua đường tình dục như lậu... khi giặt chung quần áo của cả gia đình với nhau có thể khiến vi khuẩn từ quần lót của bố mẹ nhiễm sang đồ lót của con. Từ đó, khiến cho trẻ có khả năng bị nhiễm bệnh và gây ra viêm nhiễm âm đạo.

Do đó, tốt nhất chị không nên giặt chung quần áo của trẻ và người lớn chị nhé! Nhất là đồ lót rất cần giặt riêng, nếu có thời gian thì nên giặt bằng tay, phơi ở những nơi có ánh nắng. Nếu không có ánh nắng phải sấy, là (ủi) cho khô.

Dù là sức khỏe "vùng kín" của mẹ hay bé thì cũng cần được lưu ý. Quần lót nếu giặt chung với tất, ga trải bàn, quần áo bảo hộ… thì người khác có thể bị nhiễm nấm từ những đồ dùng này. Bởi trên đồ lót có nhiều dịch cơ thể, nếu không giặt ngay, nấm mốc sẽ sinh sôi, dễ gây bệnh phụ khoa cho người mặc. Đồ lót giặt tay cũng phải giặt riêng từng người.

Ngoài ra, chị cũng cần lưu ý để phòng tránh các bệnh viêm nhiễm phụ khoa cho bé, bố mẹ nên thường xuyên tắm, rửa cho trẻ, tránh dùng các loại xà phòng, sữa tắm có chất tạo bọt, mùi, khi tắm xong lau khô âm hộ bằng khăn bông sạch, mềm, tránh chà xát. Chị cũng nên cho con mặc quần áo thoáng mát, thấm mồ hôi, nhất là quần lót của bé cần luôn khô ráo, sạch sẽ, tốt nhất là bằng vải cotton, màu trắng, vừa vặn. Tránh để bé mặc đồ chật, ẩm.

Bố mẹ cũng cần học cách vệ sinh cho bé mỗi lần đi vệ sinh. Trước khi lau rửa cho con, người lớn cũng cần vệ sinh tay sạch sẽ. Vì nguồn lây bệnh cũng có thể từ tay người lớn tiếp xúc với mầm bệnh, nhưng trước khi vệ sinh vùng kín cho trẻ lại không rửa tay bằng xà phòng, từ đó sẽ dễ lây nhiễm sang cho trẻ. Nếu cho con dùng bỉm, chị cần để ý thay rửa thường xuyên.

Ngoài ra, nhiễm giun kim cũng có thể khiến bé ngứa ở vùng xung quanh hậu môn, gãi, khiến nhiễm trùng, lan sang cả bộ phận sinh dục, nên bố mẹ cần tẩy giun định kỳ cho con.

Trân trọng!

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X