Hotline 24/7
08983-08983

Gần 50.000 ca mắc sốt xuất huyết, 18 người tử vong

Từ đầu năm đến nay, trong gần 50.000 trường hợp mắc sốt xuất huyết trên cả nước thì có 18 ca tử vong, hầu hết đều ở khu vực phía Nam.

Theo Bộ Y tế, từ đầu năm đến nay, cả nước ghi nhận 49.113 trường hợp mắc sốt xuất huyết. Trong đó 18 trường hợp tử vong tại 9 tỉnh, thành phố: Bình Phước (6 ca), TPHCM (2 ca), Đồng Nai (2 ca), Bình Dương (2 ca), Bà Rịa - Vũng Tàu (1 ca), Phú Yên (2 ca), Sóc Trăng (1 ca), Tây Ninh (1 ca), Bình Thuận (1 ca).

Theo BS.CK1 Trịnh Ngọc Bình - chuyên gia tư vấn của AloBacsi, bệnh sốt xuất huyết diễn ra trong 7 ngày với các dấu hiệu như sốt cao trên 39 độ, đau đầu, đau mỏi người, đau cơ, đau nhức hốc mắt, mệt mỏi, phát ban và có xuất huyết trên da, chảy máu cam, chảy máu chân răng.

Triệu chứng ít ai chú ý và chủ quan đó là khi người bệnh hết sốt, đây là thời kỳ rất nguy hiểm nếu chúng ta không phát hiện những dấu hiệu cảnh báo nặng như người bệnh vật vã, lừ đừ, li bì, đau bụng vùng gan hoặc ấn đau vùng gan, gan to trên 2cm, nôn nhiều, xuất huyết niêm mạc, tiểu ít.

Do đó, khi người bệnh có các dấu hiệu nghi ngờ sốt xuất huyết như trên, gia đình cần đưa người bệnh đến cơ sở y tế để được theo dõi và điều trị kịp thời nhằm tránh những biến chứng ảnh hưởng đến tính mạng. Tuyệt đối không cho người bệnh sử dụng kháng sinh khi chưa có chỉ định của bác sĩ, không kiêng ăn và nhịn uống.

Hầu như sốt xuất huyết rất giống với các dạng sốt siêu vi hay sốt phát ban lành tính khác. Do đó, mỗi chúng ta cần biết một số kiến thức cơ bản giúp nhận diện như:

Sốt phát ban: sốt cao nhưng là sốt từng cơn, kèm theo các triệu chứng viêm hô hấp trên như ho, chảy nước mũi, đau họng... Ban trong sốt phát ban sẽ biến mất nhanh sau khi căng da. Nếu ban còn hoặc mất rất chậm thì có thể là sốt xuất huyết.

Sốt siêu vi cũng có triệu chứng tương tự như vậy, với các biểu hiện sốt cao kèm viêm hô hấp trên, đau nhức toàn thân, có thể có hoặc không có phát ban.

Đặc biệt, trong bối cảnh dịch bệnh đang lan rộng thì các triệu chứng của sốt xuất huyết cần hết sức lưu ý vì có một số triệu chứng rất dễ nhầm lẫn với COVID-19 như: Sốt, đau mỏi cơ. Đối với COVID-19 còn có thêm một số dấu hiệu đáng chú ý như mất mùi, mất vị giác, tiêu chảy, da nổi mẩn hay ngón tay hoặc ngón chân bị tấy đỏ hoặc tím tái, khó thở, đau hoặc tức ngực…

Cách tốt nhất để phân biệt được là đến cơ sở y tế để được xét nghiệm máu. Công thức máu trong bệnh sốt xuất huyết sẽ thấy bạch cầu, tiểu cầu giảm, xét nghiệm kháng nguyên dương tính. Còn các sốt hồng ban còn lại hầu như công thức máu bình thường, kháng nguyên sốt xuất huyết âm tính. Do đó, nếu có biểu hiện sốt cao đột ngột trên 2 ngày, đừng chủ quan mà cần sớm đến các cơ sở y tế để bác sĩ khám và điều trị kịp thời.

Để phòng ngừa sốt xuất huyết, BS Bình khuyến cáo nên dọn dẹp các khu ẩm thấp, đọng nước, nhiều vật dụng; diệt bọ gậy, diệt muỗi, loăng quăng; Ngủ mùng, xịt thuốc diệt muỗi theo đúng liều lượng.

[DAP]

Bộ Y tế vừa có văn bản gửi sở Sở Y tế, các bệnh viện trực thuộc và y tế các bộ, ngành đề nghị tăng cường công tác chẩn đoán, điều trị sốt xuất huyết.

Để chủ động công tác điều trị, giảm tỷ lệ tử vong do bệnh sốt xuất huyết Dengue trong tình hình dịch bệnh COVID-19 hiện nay, Bộ Y tế yêu cầu các đơn vị bố trí cơ sở khám, chữa bệnh bảo đảm công tác phòng chống dịch. Trong đó, Bộ nhấn mạnh tới công tác khám, chữa bệnh sốt xuất huyết khi dịch đang có chiều hướng gia tăng.

Ngoài ra, Bộ Y tế đề nghị các cơ sở khám, chữa bệnh rà soát, điều chỉnh lại các quy trình tiếp nhận, sàng lọc, tiêu chí phân loại cụ thể đối với từng ca bệnh sốt xuất huyết nhằm bảo đảm an toàn phòng lây nhiễm COVID-19. Bố trí phòng khám các ca bệnh sốt xuất huyết vào các khung giờ phù hợp với tình hình thực tế tại đơn vị.

Bộ Y tế cũng yêu cầu các cơ sở y tế tăng cường việc theo dõi người bệnh sốt xuất huyết đang nằm nội trú trong các ngày nghỉ lễ, ngày nghỉ cuối tuần để phát hiện, điều trị kịp thời các ca bệnh sốt xuất huyết có diễn biến nặng lên.

Củng cố và duy trì hoạt động của "Nhóm điều trị sốt xuất huyết" và "Đường dây nóng phòng, chống dịch sốt xuất huyết" tại các đơn vị khám, chữa bệnh để có thể thường xuyên tư vấn, trao đổi thông tin về chuyên môn, yêu cầu hỗ trợ khi cần.[/DAP]

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X