Hotline 24/7
08983-08983

Febuxostat là thuốc gì? Công dụng và liều dùng

Bài viết không cung cấp các lời khuyên, chẩn đoán, điều trị bệnh, giảm nhẹ bệnh. Nôi dung chỉ có tính chất tham khảo, thuận tiện cho việc tra cứu và không thay thế cho việc chẩn đoán, các phương pháp điều trị y khoa. Thảo luận với bác sĩ để được hướng dẫn điều trị và dùng thuốc an toàn.

Febuxostat là thuốc gì? Công dụng và liều dùng

Hoạt chất: Febuxostat
Thương hiệu: Feburic, Febustad, Foxstat, Fevu-80, Uloxoric

I. Công dụng thuốc Febuxostat

1. Công dụng của thuốc Febuxostat

Febuxostat thuộc nhóm thuốc gọi là chất ức chế xanthine oxyase, được dùng để điều trị tăng axit uric máu (nồng độ axit uric liên tục cao) ở người lớn bị bệnh gout.

Do nguy cơ mắc các vấn đề liên quan đến đau tim và đột quỵ với febuxostat, do đó thuốc này chỉ nên được sử dụng khi người bệnh không điều trị thành công hoặc không thể dùng allopurinol (Aloprim, Zyloprim).

Febuxostat là thuốc kê đơn, được bào chế dưới dạng viên nén bao phim.

>>> Có thể bạn quan tâm: Làm sao để cải thiện những cơn đau do bệnh gout?

2. Những thông tin quan trọng cần biết trước khi dùng thuốc Febuxostat

Cảnh báo bùng phát bệnh gút: Bạn có thể bị bùng phát bệnh gút nhiều hơn khi bắt đầu dùng febuxostat. Bạn nên tiếp tục dùng thuốc này ngay cả khi bệnh gút bùng phát. Bác sĩ có thể cung cấp cho bạn các loại thuốc chống viêm không steroid (NSAID) hoặc colchicine để ngăn ngừa bùng phát khi bắt đầu điều trị febuxostat. NSAID hoặc colchicine có thể giúp ngăn ngừa bùng phát tới 6 tháng.

Cảnh báo tổn thương gan: Bác sĩ có thể làm các xét nghiệm máu để kiểm tra chức năng gan của bạn trước khi bắt đầu dùng febuxostat. Thuốc này cũng có thể gây ra kết quả xét nghiệm chức năng gan không chính xác. Tác dụng này có thể khiến bác sĩ gặp khó khăn trong việc cho biết loại thuốc này ảnh hưởng đến gan của bạn như thế nào. Nếu bạn bị tổn thương gan trong khi dùng febuxostat, bác sĩ có thể ngừng điều trị bằng thuốc này.

Cảnh báo đau tim: Febuxostat có thể gây ra các vấn đề về tim có thể dẫn đến đau tim. Các triệu chứng của một cơn đau tim có thể bao gồm: đau ngực hoặc khó chịu, khó chịu trên cơ thể, khó thở, mồ hôi lạnh, buồn nôn, nôn, chóng mặt đột ngột và không thể giải thích, cực kỳ mệt mỏi. Nếu bạn gặp các triệu chứng này, hãy gọi Trung tâm Cấp cứu 115 hoặc các dịch vụ khẩn cấp tại địa phương hoặc đến phòng cấp cứu gần nhất.

Cảnh báo bệnh đột quỵ: Febuxostat có thể gây ra vấn đề trong các mạch máu đi đến não của bạn. Điều này có thể dẫn đến đột quỵ. Các triệu chứng của đột quỵ có thể bao gồm: tê đột ngột hoặc yếu ở mặt, cánh tay hoặc chân của bạn, khó nói hoặc hiểu lời nói, khó nhìn ra một hoặc cả hai mắt của bạn, gặp khó khăn khi đi bộ, chóng mặt, hoặc mất thăng bằng hoặc phối hợp, đau đầu dữ dội đột ngột và không thể giải thích được. Nếu bạn gặp các triệu chứng này, hãy gọi Trung tâm Cấp cứu 115 hoặc các dịch vụ khẩn cấp tại địa phương hoặc đến phòng cấp cứu gần nhất.

Cảnh báo phản ứng da nghiêm trọng: Febuxostat có thể gây ra phản ứng dị ứng đe dọa tính mạng. Chúng được gọi là hội chứng Stevens-Johnson (SJS) và hoại tử biểu bì độc hại (TEN). Những phản ứng này có thể gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho da hoặc các cơ quan nội tạng của bạn. Nếu bạn đã có một phản ứng da nghiêm trọng trước đây với một loại thuốc điều trị bệnh gút gọi là allopurinol, hãy nói với bác sĩ trước khi bắt đầu điều trị febuxostat. Gọi cho bác sĩ ngay lập tức nếu bạn có bất kỳ triệu chứng nào trong khi dùng febuxostat: phát ban da, lở loét trong miệng, phồng rộp hoặc bong tróc da của bạn.

Cảnh báo mẫn cảm đa cơ quan: Febuxostat có thể gây ra một phản ứng dị ứng nghiêm trọng khác. Đây được gọi là phản ứng thuốc với bạch cầu ái toan và các triệu chứng toàn thân (DRESS). Phản ứng này có thể gây tử vong. Nếu bạn đã có một phản ứng dị ứng nghiêm trọng trước đây với thuốc điều trị bệnh gút allopurinol, hãy nói với bác sĩ trước khi bắt đầu điều trị bằng thuốc febuxostat. Các triệu chứng có thể bao gồm: phát ban da, sốt, sưng hạch bạch huyết, tổn thương nội tạng, bao gồm suy gan, vàng da (vàng da hoặc tròng trắng mắt), sưng ở phần trên bên phải của bụng của bạn, thay đổi số lần bạn đi tiểu.

Bạn không nên sử dụng febuxostat nếu cũng sử dụng azathioprine hoặc mercilaurine.

3. Khi nào cần gọi bác sĩ?

Gọi cho bác sĩ ngay lập tức nếu bạn có các triệu chứng bệnh gút tồi tệ hơn, hoặc nếu các triệu chứng bệnh gút không đỡ hơn sau sáu tháng điều trị với febuxostat.

II. Liều dùng thuốc Febuxostat

1. Liều dùng thuốc Febuxostat với người lớn

Liều ban đầu: 40 mg uống mỗi ngày một lần. Nếu nồng độ axit uric huyết thanh lớn hơn 6 mg/ dL sau 2 tuần, hãy tăng liều lên 80 mg mỗi ngày một lần

Liều duy trì 40 đến 80 mg uống mỗi ngày. Liều tối đa: 80 mg/ ngày.

Liều dùng thuốc Febuxostat

2. Liều dùng thuốc Febuxostat với trẻ em

Sự an toàn và hiệu quả của febuxostat ở trẻ em trong độ tuổi dưới 18 tuổi chưa được xác định. Hãy tuân thủ chỉ định điều trị của bác sĩ. Không tự ý sử dụng thuốc khi chưa được hướng dẫn.

3. Điều chỉnh liều gan, thận

Rối loạn chức năng thận từ nhẹ đến trung bình không khuyến nghị điều chỉnh. Rối loạn chức năng thận nặng (CrCl 15 đến dưới 30 ml/ phút) liều tối đa hàng ngày nên được giới hạn ở mức 40 mg/ ngày.

Đối với bệnh nhân suy gan nhẹ liều khuyến cáo là 80mg. Ở bệnh nhân suy gan trung bình, nặng chưa được nghiên cứu, chưa có dữ liệu.

4. Liều dùng thuốc Febuxostat với người đang mang thai và cho con bú

Đối với phụ nữ mang thai: Nghiên cứu còn hạn chế về việc sử dụng thuốc này ở phụ nữ mang thai. Nói chuyện với bác sĩ nếu bạn đang mang thai hoặc dự định có thai. Nếu bạn có thai trong khi dùng thuốc febuxostat, hãy gọi bác sĩ ngay lập tức.

Đối với phụ nữ đang cho con bú: Febuxostat có thể truyền vào sữa mẹ và gây ra tác dụng phụ ở trẻ bú mẹ. Nói chuyện với bác sĩ nếu bạn cho con bú của bạn. Bạn và bác sĩ sẽ quyết định liệu cho con bú có an toàn hay không.

III. Cách dùng thuốc Febuxostat

1. Cách dùng thuốc Febuxostat hiệu quả

Thực hiện theo tất cả các hướng dẫn trên nhãn thuốc của bạn và đọc tất cả các hướng dẫn thuốc hoặc tờ hướng dẫn. Bác sĩ đôi khi có thể thay đổi liều của bạn. Sử dụng thuốc chính xác theo chỉ dẫn.

Febuxostat có dạng viên nén, thường được thực hiện một lần một ngày có hoặc không có thức ăn. Febuxostat có thể được thực hiện với một thuốc kháng axit nếu cần thiết. Uống thuốc vào cùng một thời điểm mỗi ngày.

Bác sĩ có thể tăng liều febuxostat sau 2 tuần nếu xét nghiệm trong phòng thí nghiệm cho thấy bạn vẫn còn quá nhiều axit uric trong máu.

Bạn có thể có nhiều cơn gút hơn trong vài tháng sau khi bắt đầu dùng thuốc này trong khi cơ thể loại bỏ thêm axit uric. Febuxostat không phải là thuốc giảm đau. Bác sĩ có thể kê toa thuốc (như colchicine, NSAID như ibuprofen, naproxen hoặc indomethacin) để ngăn ngừa/ điều trị cơn gút trong vài tháng đầu tiên bạn đang dùng febuxostat điều hòa. Tiếp tục dùng thuốc theo toa của bạn để điều trị bệnh gút theo chỉ dẫn của bác sĩ.

Bạn không nên ngừng sử dụng febuxostat đột ngột, điều này có thể làm cho tình trạng trở nên tồi tệ hơn. Gọi cho bác sĩ nếu các triệu chứng của bạn không cải thiện sau 6 tháng, hoặc nếu chúng trở nên tồi tệ hơn.

Bạn sẽ cần xét nghiệm máu thường xuyên để kiểm tra chức năng gan.

2. Bạn nên làm gì khi uống quá liều thuốc Febuxostat?

Nếu nghĩ rằng bạn đã dùng quá nhiều thuốc này, hãy gọi cho bác sĩ hoặc Trung tâm Cấp cứu 115 để được xử trí kịp thời.

3. Bạn nên làm gì khi bỏ quên liều thuốc Febuxostat?

Dùng liều ngay khi nhớ ra. Nhưng nếu bạn nhớ chỉ vài giờ trước liều kế hoạch tiếp theo của bạn, chỉ uống một liều. Không bao giờ cố gắng để bắt kịp bằng cách uống hai liều cùng một lúc. Điều này có thể dẫn đến các tác dụng phụ nguy hiểm.

IV. Tác dụng phụ của thuốc Febuxostat

1. Các tác dụng phụ có thể xảy ra khi dùng thuốc Febuxostat

a. Tác dụng phụ thường gặp

Các tác dụng phụ phổ biến hơn febuxostat có thể bao gồm: buồn nôn, đau khớp, phát ban, kết quả xét nghiệm chức năng gan không chính xác, bệnh gút bùng phát.

Nếu những tác dụng này là nhẹ, chúng có thể biến mất trong vòng vài ngày hoặc vài tuần. Nếu chúng nặng hơn hoặc không biến mất, hãy nói chuyện với bác sĩ hoặc dược sĩ của bạn.

b. Tác dụng phụ nghiêm trọng

Gọi cho bác sĩ ngay lập tức nếu bạn có:

- Một cảm giác nhẹ đầu, giống như bạn có thể ngất đi;

- Triệu chứng đau tim - đau ngực hoặc áp lực, đau lan đến hàm hoặc vai, nhịp tim nhanh, khó thở;

- Vấn đề về gan - đau dạ dày (phía trên bên phải), mệt mỏi bất thường, nước tiểu sẫm màu, vàng da (vàng da hoặc mắt);

- Dấu hiệu của đột quỵ - tê đột ngột hoặc yếu (đặc biệt là ở một bên của cơ thể), đau đầu dữ dội đột ngột, nói chậm, vấn đề về thị lực hoặc thăng bằng.

Tác dụng phụ của thuốc Febuxostat

c. Phản ứng dị ứng

Một phản ứng dị ứng rất nghiêm trọng với thuốc febuxostat là rất hiếm. Tuy nhiên, hãy nhờ trợ giúp y tế ngay nếu bạn nhận thấy bất kỳ triệu chứng nào của phản ứng dị ứng nghiêm trọng, bao gồm: sốt, sưng hạch bạch huyết, phát ban, ngứa/ sưng (đặc biệt là mặt/ lưỡi/ họng), chóng mặt nghiêm trọng, khó thở.

2. Cảnh báo sử dụng Febuxostat cho những người có tình trạng sức khỏe nhất định

Đối với những người mắc bệnh tim mạch: Nếu có tiền sử bệnh tim mạch, bạn chỉ nên sử dụng febuxostat điều trị bệnh gút trong hai tình huống. Đầu tiên là nếu bạn không thể dùng thuốc trị gút allopurinol. Thứ hai là nếu bạn đã thử dùng allopurinol và nó không đủ hiệu quả. Uống thuốc febuxostat khiến bạn có nguy cơ tử vong do tim mạch cao hơn nhiều so với dùng allopurinol.

Đối với những người có nguyên nhân khác gây ra nồng độ axit uric cao: Nếu bạn có nồng độ axit uric cao liên quan đến điều trị ung thư hoặc ung thư hoặc với hội chứng Lesch-Nyhan, febuxostat có thể không phải là một lựa chọn tốt cho bạn. Mức độ của một chất gọi là xanthine có thể tích tụ trong nước tiểu của bạn và gây sỏi trong đường tiết niệu.

Đối với những người bị bệnh gan: Febuxostat chưa được nghiên cứu ở những người bị bệnh gan nặng. Nếu bị bệnh gan nặng, hãy nói chuyện với bác sĩ về việc thuốc này có phù hợp với bạn không. Thuốc này cũng có thể gây ra kết quả xét nghiệm chức năng gan không chính xác. Điều này có thể gây khó khăn cho bác sĩ để cho biết loại thuốc này ảnh hưởng đến gan của bạn như thế nào. Nếu bạn bị tổn thương gan trong khi dùng febuxostat và không xác định được nguyên nhân, bác sĩ có thể ngừng sử dụng thuốc này.

Đối với những người bị bệnh thận nặng: Nếu bạn bị bệnh thận nặng, hãy nói chuyện với bác sĩ về việc febuxostat có phù hợp với bạn không. Bạn có thể cần một liều thấp hơn của febuxostat.

V. Lưu ý khi dùng thuốc Febuxostat

1. Nên làm gì trước khi dùng thuốc Febuxostat

Trước khi dùng febuxostat, nói với bác sĩ và dược sĩ:

- Nếu bạn bị dị ứng với febuxostat, allopurinol, bất kỳ loại thuốc nào khác, hoặc bất kỳ thành phần nào trong viên thuốc febuxostat. Hỏi dược sĩ của bạn cho một danh sách các thành phần.

- Hãy cho bác sĩ của bạn nếu bạn đang dùng azathioprine hoặc mercilaurine. Bác sĩ có thể không được dùng febuxostat nếu bạn đang sử dụng một hoặc nhiều loại thuốc này.

- Cho bác sĩ và dược sĩ của bạn biết những loại thuốc kê toa và không kê toa khác, vitamin, chất bổ sung dinh dưỡng và các sản phẩm thảo dược bạn đang dùng hoặc dự định dùng. Hãy chắc chắn đề cập đến theophylline hoặc thuốc hóa trị ung thư. Bác sĩ có thể cần phải thay đổi liều thuốc hoặc theo dõi bạn cẩn thận về tác dụng phụ.

- Nói với bác sĩ nếu bạn đã hoặc đã từng được cấy ghép nội tạng; ung thư; Hội chứng Lesch-Nyhan (một bệnh di truyền gây ra nồng độ axit uric trong máu cao, đau khớp và các vấn đề về chuyển động và hành vi); hoặc bệnh thận hoặc gan.

- Hãy cho bác sĩ biết nếu bạn đang mang thai, dự định có thai, hoặc đang cho con bú. Nếu bạn có thai trong khi dùng febuxostat, hãy gọi bác sĩ.

2. Tương tác thuốc Febuxostat

a. Thuốc không nên sử dụng với Febuxostat:

- Azathioprine, một loại thuốc dùng cho viêm khớp dạng thấp và ghép thận

- Mercilaurine, một loại thuốc dùng cho bệnh bạch cầu và một số bệnh tự miễn

Những loại thuốc này khi kết hợp với febuxostat có thể gây ra tác dụng nguy hiểm trong cơ thể bạn.

b. Thuốc làm tăng nguy cơ tác dụng phụ

Uống thuốc febuxostat với một số loại thuốc làm tăng nguy cơ tác dụng phụ của những thuốc đó. Ví dụ như theophylin - được sử dụng để ngăn ngừa và điều trị thở khò khè, hơi thở nặng nề, tức ngực trong bệnh hen suyễn, viêm phế quản. Bác sĩ có thể theo dõi mức độ theophylline trong máu để đảm bảo nó không quá cao.

VI. Cách bảo quản thuốc Febuxostat

Lưu trữ febuxostat ở nhiệt độ phòng trong khoảng từ 15 ° C đến 30 ° C, tránh ánh sáng trực tiếp và độ ẩm. Không lưu trữ thuốc trong phòng tắm.

Giữ thuốc febuxostat tránh xa tầm tay của trẻ em.

Phương Nguyên
Cổng thông tin tư vấn sức khỏe AloBacsi.vn
Chịu trách nhiệm nội dung: BS.CK1 Trịnh Ngọc Bình
Nguồn: drugs.com, medlineplus.gov, healthline.com

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X