Hotline 24/7
08983-08983

Da bị nhiễm corticoid do dùng mỹ phẩm, liệu có di truyền?

Chào BS, cách đây 1 tuần tôi đi tại bệnh viện và được chẩn đoán là tai biến da do corticoid. Nhóm bạn tôi cùng mua, cùng dùng mỹ phẩm giống nhau nhưng chỉ có một mình tôi bị nhiễm corticoid? Tình trạng này có di truyền hay không?

ThS.BS Trần Nguyên Ánh Tú - Phó Trưởng Khoa Thẩm mỹ da, Bệnh viện Da Liễu TPHCM

Khi sử dụng các loại kem bôi có chứa corticoid có tai biến hay không và xảy ra ờ thời điểm nào tùy thuộc vào nồng độ, hàm lượng, thành phần corticoid mạnh hay yếu, thời gian sử dụng kéo dài bao lâu.

Bên cạnh đó còn tùy thuộc vào cấu trúc nền da của người dùng, lớp sừng có mỏng hơn so với người khác không và khi sử dụng corticoid mạnh thì lớp sừng càng mỏng hơn làm biểu hiện sớm hơn.

Do đó có những người sử dụng vài tuần, vài tháng là xảy ra tác dụng phụ còn có những người sử dụng vài năm mới thấy được. Tác tác dụng phụ cũng không giống nhau.

Tuy nhiên, việc xảy ra tác dụng phụ là sớm hay muộn mà thôi. Có nhiều người sử dụng kem bôi có chứa corticoid do các loại kem bôi này thường làm đẹp da trong thời gian ban đầu.

Vì vậy khi một người sử dụng thấy thích và qua hình thức truyền miệng sẽ có thêm nhiều người sử dụng. Những lời quảng cáo hấp dẫn đánh vài tâm lý người tiêu dùng. Bên cạnh đó còn có yếu tố giá cả thị trường.

Trước đây, các loại kem bôi có chứa corticoid có giá cả rất thấp đánh vào tâm lý thích làm đẹp giá rẻ của người tiêu dùng. Tuy nhiên, hiện nay có nhiều loại kem có chứa corticoid nhưng giá cả vẫn cao làm người tiêu dùng nghĩ rằng mình mua kem mắc tiền thì chất lượng tốt.

Chúng ta bôi kem từ bên ngoài nên sẽ không liên quan đến việc di truyền. Tuy nhiên, nếu cấu trúc nền da yếu sẵn, yếu tố đó sẽ di truyền cho đời sau. Khi sử dụng các loại kem có chứa các thành phần không an toàn thì đôi khi tác dụng phụ, sự tàn phá biểu hiện sớm hơn, rõ hơn so với người khác.

Minh Huy (ghi)

Nguồn: Livestream ngày 11/7 của Bệnh viện Da liễu TPHCM: "Da bị "tàn phá" do corticoid: cách nhận biết và điều trị"

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X