Hotline 24/7
08983-08983

Con đã 18 tuổi nhưng chỉ cao 1m55, có các nào để cao thêm chút nữa

Con được biết BV Đại học Y Dược có liệu pháp điều trị tăng chiều cao. Con cần phải đi khám như thế nào?

Chào bác sĩ,

Hiện nay con đã 18 tuổi nhưng chỉ cao 1m55 do yếu tố di truyền của gia đình. Con muốn cải thiện chiều cao của mình. Con được biết BV Đại học Y Dược có liệu pháp điều trị tăng chiều cao. Con cần phải đi khám như thế nào? Và được điều trị trong thời gian bao lâu với mức phí là bao nhiêu? Cám ơn bác sĩ!


(Bá Quang - Q.11, TPHCM)

 

Chào con,

 

Chiều cao phát triển tùy thuộc vào các yếu tố: dinh dưỡng, di truyền và luyện tập thể dục thể thao. Chiều cao có thể phát triển đến 25 tuổi, tuy nhiên sau tuổi dậy thì bắt đầu phát triển chậm lại. Con đã biết chiều cao của con khiêm tốn là do di truyền, vậy con cần chú ý dinh dưỡng và luyện tập.

 

Về dinh dưỡng, con cần đảm bảo chế độ ăn đủ nhu cầu, cân đối và đa dạng thực phẩm, đặc biệt lưu ý protein và can xi cần cho sự phát triển của xương, vitamin D, kẽm, vitamin A, iode. Những thực phẩm giàu protein là thịt nạc, cá, trứng, phô mai, sữa, các loại đậu nhất là đậu nành... Thực phẩm giàu canxi là sữa, phô mai, cá nhỏ hầm nhừ nguyên xương, tôm, cua, ốc…

 

Về luyện tập, trước tiên con cần bảo đảm có giấc ngủ tốt và tập thể thao đều đặn tích cực mỗi ngày 60 -90 phút. Chú ý tập những môn có tác dụng kéo giãn cột sống, vươn cao người như bóng chuyền, bóng rổ, xà đơn, bơi lội, nhảy cao, đánh đu...

 

Nhiều nhà khoa học đã nghiên cứu và cho biết, tập thể dục thể thao có phương pháp có ý nghĩa lớn, nó làm tăng cường quá trình trao đổi chất trong cơ thể, tăng trọng khối xương khi trưởng thành. Khi luyện tập, tuần hoàn máu được tốt hơn, trao đổi chất được tăng cường và hormon tăng trưởng (GH) tiết ra nhiều hơn.

 

BV Đại học Y dược có điều trị những người bị rối loạn nội tiết gây ảnh hưởng chiều cao  ở những người thiếu hụt hormon tăng trưởng (GH). Sử dụng hormon tăng trưởng là liệu pháp cho những trẻ em thấp lùn vì thiếu hụt hormon này. Thông thường việc điều trị tốt nhất là trong giai đoạn trẻ từ 3-7 tuổi và duy trì liều điều trị đến hết tuổi dậy thì.

 

Con 18 tuổi nếu đã phát triển giọng nói, lông râu mọc đầy đủ thì coi như đã dậy thì hoàn toàn. Nếu có chỉ định dùng liệu pháp này cũng không mấy hiệu quả. Nếu muốn khám, con có thể đăng ký khám chuyên khoa nội tiết để được tư vấn thêm.

 

Con cố gắng thực hiện theo hướng dẫn bác sĩ đã nêu trên nhé. Chúc con thành công!
 
BS Châu Thị Kiều Oanh
 
 

AloBacsi.vn - nơi bạn có thể trò chuyện, chia sẻ mọi thắc mắc với bác sĩ chuyên khoa.

Đặc biệt, từ ngày 15/6/2011, danh sách BS tư vấn Khám bệnh Online của AloBacsi có thêm hai chuyên gia tâm huyết.

Đó là GS - BS Nguyễn Thị Ngọc Phượng - Nguyên giám đốc BV Từ Dũ sẽ "gỡ rối" cho chị em về bệnh phụ khoa.

Và, TS.BS Lê Tuyết Hoa - 20 năm công tác tại BV Chợ Rẫy - chuyên ngành Đái tháo đường - Nội tiết sẽ giải đáp mọi thắc mắc về Nội Tiết - Tiểu đường.

AloBacsi.vn giúp bạn giải đáp 1.001 thắc mắc về sức khỏe.
Mọi thắc mắc về sức khỏe gửi đến email: kbol@alobacsi.vn.

Bạn đọc có thể ghi kèm số điện thoại để bác sĩ liên hệ khi cần thiết.
Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode).

Chân thành cảm ơn.
 
AloBacsi.vn

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X