Hotline 24/7
08983-08983

Cơ thể mệt mỏi cần bổ sung gì cho chóng khỏe?

Khi cơ thể mệt mỏi, dinh dưỡng lành mạnh chính là một trong những bí quyết giúp bạn chóng khỏe với các loại thực phẩm có tác dụng tăng cường sức đề kháng.

PGS.TS.BS Nguyễn Thị Lâm cho biết: Trong mùa dịch bệnh, sức đề kháng được xem là tấm lá chắn giúp bảo vệ sức khỏe. Để tăng cường sức đề kháng, bạn có thể bổ sung vào thực đơn các loại thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất như A, E, C, D, B, Sắt, Kẽm, Selen ...

Sức đề kháng được hình thành từ khi con người mới lọt lòng mẹ, trong đó chế độ dinh dưỡng đóng vai trò rất quan trọng cùng với lối sống lành mạnh[1]. Khi cơ thể mệt mỏi, bạn có thể bổ sung các nhóm thực phẩm sau để tăng cường đề kháng:[2]

Thịt cá, thịt gia cầm, hàu, tôm, cua…

Thịt gia cầm, ví dụ như thịt gà thuộc nhóm thực phẩm giàu vitamin B6. Trong 85g thịt gà chứa khoảng 1/3 lượng khuyến nghị vitamin B6 hàng ngày. Vitamin B6 đóng vai trò quan trọng đối với sự hình thành các tế bào hồng cầu khỏe mạnh.[3]

Thịt cá các loại còn cung cấp nhiều vitamin A - 1 vitamin cần cho hoạt động của hệ miễn dịch khoẻ mạnh.

Một số loại động vật có vỏ giàu kẽm như hàu, tôm, cua, con trai, hến... Cơ thể cần bổ sung kẽm để đảm bảo hệ miễn dịch hoạt động tốt. Lượng kẽm khuyến nghị cho nam giới trưởng thành là 11mg và hầu hết nữ giới trưởng thành là 8mg.[4]

Gia vị: tỏi, gừng, nghệ...

Tỏi có tác dụng ngăn ngừa nhiễm trùng

Ngay từ thời văn minh sơ khai, người ta đã biết đến tác dụng ngăn ngừa nhiễm trùng của tỏi. Tỏi có chứa nhiều chất sinh học đặc biệt - Allicin còn có thể giúp diệt vi khuẩn,  vi rút, làm chậm quá trình xơ cứng động mạch, giảm huyết áp... Ngoài ra, loại gia vị này còn chứa hàm lượng lớn vitamin (A, B, C, D,…) và rất nhiều khoáng chất cần thiết (i-ốt, canxi, magie,…) giúp nâng cao sức đề kháng.

Gừng là một loại gia vị được nhiều người sử dụng sau khi ốm dậy. Gừng có thể giúp giảm viêm, giảm đau họng và các bệnh viêm nhiễm. Gừng cũng có thể giúp giảm buồn nôn và giảm cơn đau mãn tính.[5] và tốt  cho chống cảm lạnh.

Nghệ là một vị thuốc trong y học cổ truyền chứa hàm lượng curcumin cao, có công dụng làm đẹp da, bảo vệ gan và dạ dày, giúp ngăn ngừa bệnh tim mạch, ung thư,… Các nghiên cứu gần đây còn cho thấy curcumin có tác dụng tăng cường sức đề kháng một cách tự nhiên.

Các loại hạt: hạnh nhân, hạt hoa hướng dương…

Hạnh nhân chứa nhiều vitamin và chất béo lành mạnh giúp hấp thụ vitamin E tốt hơn. Cùng với vitamin C, vitamin E cũng chính là "chìa khóa" cho một hệ miễn dịch khỏe mạnh. Một khẩu phần nửa cốc hạnh nhân (khoảng 46 hạt hạnh nhân nguyên vỏ) cung cấp khoảng 100% lượng khuyến nghị vitamin E hàng ngày.[6]

Hạt hướng dương có nhiều chất dinh dưỡng quý như photpho, magie, vitamin B6 và vitamin E. Vitamin E có vai trò rất quan trọng trong việc điều chỉnh và duy trì chức năng của hệ thống miễn dịch.

Rau củ quả: bông cải xanh, cải bó xôi, ớt chuông..

Bông cải xanh có nhiều vitamin A, C và E

Bông cải xanh có nhiều vitamin A, C và E, cũng như chất xơ và nhiều chất chống oxy hóa khác. Bạn nên tránh nấu chín quá khi chế biến bông cải xanh, tốt nhất là nên hấp để giữ lại nhiều dinh dưỡng.

Cải bó xôi (rau bina) không những giàu vitamin C mà còn chứa nhiều chất chống oxy hóa và beta carotene giúp làm tăng khả năng chống nhiễm trùng. Cũng giống như bông cải xanh, cải bó xôi không nên nấu chín quá để giữ lại dinh dưỡng.

Bạn có thể sẽ bất ngờ khi biết rằng ớt chuông cũng dồi dào vitamin C chẳng kém các loại trái cây họ cam quýt. Bên cạnh tác dụng tăng cường hệ miễn dịch, vitamin C còn giúp duy trì làn da khỏe mạnh.

Trái cây: đu đủ, kiwi, trái cây có múi...

Một quả đu đủ kích thước trung bình có thể cung cấp lượng vitamin C gấp đôi nhu cầu khuyến nghị hàng ngày. Đu đủ cũng chứa một loại enzym tiêu hóa gọi là papain có tác dụng chống viêm. Ngoài ra, đu đủ có một lượng lớn kali, magie và folate đều tốt cho sức khỏe tổng thể.

Kiwi chứa rất nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu, bao gồm folate, kali, vitamin K và vitamin C. Vitamin C tăng cường các tế bào bạch cầu để chống lại nhiễm trùng, trong khi các chất dinh dưỡng khác của kiwi giúp bảo vệ sức khỏe tổng thể.

Hầu như các loại trái cây họ cam quýt bưởi chanh đều chứa nhiều vitamin C. Đây chính là "cứu tinh" của bạn khi cảm lạnh nhờ tác dụng hỗ trợ hệ miễn dịch. Vitamin C được cho là làm tăng sản xuất các tế bào bạch cầu và giúp chống lại nhiễm trùng.

THÔNG TIN THÊM CHO BẠN

Để bổ sung vitamin C, bạn có thể dùng viên sủi Bocalex Multi giúp tăng cường sức đề kháng và giảm mệt mỏi với hương cam tự nhiên thơm ngon. Bocalex Multi (*) cung cấp các vitamin giúp tăng đề kháng như vitamin C, B1, B2, B3, B5, B6, Biotin (vitamin H) và Acid Folic (vitamin M).

Bocalex là thực phẩm bảo vệ sức khỏe của Công ty Cổ Phần Dược Hậu Giang được phân phối rộng rãi tại tất cả các nhà thuốc.

Bạn có thể xem thông tin chi tiết tại: https://www.bocalex.vn

(*) Sản phẩm không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X