Hotline 24/7
08983-08983

Chích ngừa COVID-19 có thúc đẩy cơn bão cytokine nặng hơn hay không?

Bạn đọc AloBacsi băn khoăn về việc tiêm ngừa vô tình tạo điều kiện cho cơ thể miễn dịch một cách thái quá dẫn đến tình trạng không tốt cho cơ thể, thúc đẩy cơn bão cytokine. Các chuyên gia đã phủ định việc này và đưa ra thông tin chính xác.

Nhiều F0 đang khỏe mạnh đột nhiên trở nặng và thậm chí tử vong ngay tại nhà khi chưa kịp đến bệnh viện vì cơn bão cytokine, đây được coi là một trong các thủ phạm gây tử vong ở bệnh nhân COVID-19, trong đó có ca sĩ Phi Nhung.

Phản hồi về video Bão cytokine sát thủ của bệnh nhân Covid-19 | Nguyên nhân chính khiến Phi Nhung qua đời, một số bạn đọc hoài nghi việc chích ngừa có thể kích hoạt, thúc đẩy cơn bão cytokine.

Bạn Lan Lê Thị bình luận: “Bình thường chưa tiêm ngừa vẫn có bão cytokine. Vậy tiêm ngừa là tạo kháng thể tăng hệ miễn dịch,vậy tiêm vẫn bị nhiễm vì biến thể, thì quá trình tiêm ngừa đã làm tăng kháng thể sẽ có nguy hại khi bị nhiễm,chứ làm sao nói là an toàn hơn được? Cái nầy các nhà y học phải xem tầm soát lại về vắc xin. Quá trình tăng động khác thể, hay gọi cơn bão cytokine là 1. Nên vắc xin có thời gian quá ngắn để tìm ra hết mặt tác dụng phụ sau nầy. Corona loại virus cấp tính, không đơn thuần là vi khuẩn. Vắc xin cũng phải thời gian dài kiểm nghiệm thực tế, mới có an toàn”.

Bên dưới comment của bạn Lan Lê Thị, bạn Khởi Hành-PU cũng băn khoăn: “Nói như vậy là tiêm ngừa, việc làm này vô tình tạo điều kiện cho cơ thể miễn dịch một cách thái quá dẫn đến việc không tốt cho cơ thể?

Lập tức câu hỏi của hai bạn đã được nickname nam banni giải đáp rất chính xác:

Sai nhé bạn, đặc tính ưu việt của vắc xin ko phải chỉ tăng kháng thể mà còn giúp phát hiện và nhận diện virut tức thì ngay khi virus xâm nhập cơ thể và kháng thể mình lập tức tiêu diệt chúng.

Nếu ko có vắc xin, cơ thế bạn cần thời gian để xác định loại virus, khi đó kháng thể bạn tiêu diệt có thể ko chính xác mà tiêu diệt chính tế bào của bạn gây ra hậu quả trầm trọng hơn, chính là cơn bão cytokine này.

Nói dễ hiểu: bạn có đề kháng mạnh nhưng phải giết địch sao cho chính xác và nhanh nhất là bạn khỏe nhưng kháng thể bạn khỏe mà đánh ko trúng địch thì kháng thể tự giết bạn mà con virus này có thể gây nhiễu loạn kháng thể của bạn tấn công sai mục tiêu nên nó mới nguy hiểm như vậy”.

Ý kiến của bạn nam banni nhận được sự đồng thuận của bạn setot moichuyen: “@nam banni chính xác tuyệt đối, trong cuộc chiến với COVID, thời gian là vô cùng quan trọng, cơ thể phát hiện nhanh tiêu diệt gọn là khả quan nhất. Đa số những bệnh nhân bị cơn bão này đều có vài ngày “tưởng nhẹ” đó chính là thời gian cơ thể không xác định được chính xác nguyên nhân nên ủ lâu tới khi virus tăng mạnh thì bắt đầu giải phóng cytokine ào ạt”.

Tổ tư vấn AloBacsi cảm ơn các bạn đã đóng góp những ý kiến rất thú vị về vấn đề này, đặc biệt, xin hoan nghênh ý kiến của bạn nam banni, có lẽ bạn là nhân viên y tế nên đã có lời giải thích “chất như nước cất”, cảm ơn bạn rất nhiều!

Về vai trò của tiêm ngừa và cơn bão cytokine, ThS.BS.CK2 Trần Ngọc Lưu Phương cũng đưa ra ví dụ giúp mọi người dễ hình dung như sau:

Có thể ví các tế bào của hệ miễn dịch như một đội tài xế xe hơi chuẩn bị đua xe, chích ngừa là khóa huấn luyện học lái xe đua. Khi đã được huấn luyện rồi, họ trở thành những “tay lái lụa” chạy đúng đường, về đúng đích.

Còn nếu chưa trải qua khóa huấn luyện (chích ngừa), họ vẫn biết lái xe hơi nhưng chưa từng cầm vô lăng của  xe đua, không biết đua xe như thế nào. Và nhiều tài xế cùng xuất phát trên đường đua như vậy sẽ tông “tùm lum” gây rất nhiều tai nạn thảm thương (cơn bão cytokine).

Hồng Nhung

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X