Hotline 24/7
08983-08983

Căn bệnh hiếm gặp khiến bé trai bị chảy máu 30 phút mỗi lần

Mới đây, bệnh viện Nhi Đồng 1 thông tin, vừa cứu bé trai 13 tuổi thoát u xơ vòm mũi họng khiến chảy máu không ngừng và có nguy cơ dẫn tới nhiều bệnh nguy hiểm.

Cụ thể vào ngày 22/11, nam bệnh nhân 13 tuổi tới khám tại Bệnh viện Nhi đồng 1 trong tình trạng chảy máu mũi trái và được nhập viện. Trước đó, bé chảy máu mũi tái phát nhiều lần, mỗi lần chảy máu trên 30 phút, khó cầm, nhập viện Tây Ninh chẩn đoán viêm mũi, chảy máu mũi.

BS.CK2 Nguyễn Tuấn Như - Trưởng khoa Tai mũi họng, Bệnh viện Nhi đồng 1 cho biết: bệnh nhân nhập viện với các triêu chứng Niêm nhạt, môi hồng, chi ấm, chảy máu mũi trái khó cầm, hút sạch máu cũ thấy 1 khối trắng đục mũi trái. Bệnh nhi được các bác sĩ xử trí nhét mecrocel cầm máu, chích 2 ống Heamostop. Sau nhét mecrocel thì bệnh nhi ngưng chảy máu, họng sạch. Chẩn đoán lúc nhập viện: theo dõi u xơ vòm. Hướng điều trị tiếp theo: chụp Ctscan, tắc mạch, phẫu thuật lấy trọn u.

"Đây là dạng khối u không phổ biến, lành tính và cực kỳ nhiều mạch máu. Bệnh này hầu như chỉ xảy ra ở nam giới, tuổi khởi phát trung bình là 15 tuổi, với bệnh nhi nói trên thì sớm hơn. Ở tuổi 13, bé đã thường phải chịu tác động của chứng chảy máu khó cầm" - BS.CK2 Nguyễn Tuấn Như cho biết thêm.

Sau khi xác định bé bị u xơ vòm các bác sĩ đã quyết định phẫu thuật nội soi lúc 10h - 15h ngày 10/12. Tổng lượng máu mất 300ml máu. Bệnh nhân được truyền 1 đơn vị HCL từ 250ml máu toàn phần, hậu phẫu 5 ngày, rút mecrocel mũi ngày 16/12 và xuất viện 18/12.

U xơ vòm mũi họngBệnh nhi được phẫu thuật nội soi giảm những biến chứng nặng nề của cuộc phẫu thuật

Hiện, sức khỏe bệnh nhi đã ổn định. Gia đình bệnh nhi được bác sĩ khuyến cáo, cần cho bé tái khám thường xuyên sau khi phẫu thuật để ngừa tái phát.

U xơ vòm mũi họng là một u mạch máu hiếm gặp, lành tính, hầu như chỉ gặp ở trẻ nam. Phẫu thuật đạt tiêu chuẩn vàng với xu hướng tiếp cận qua mổ nội soi. Bệnh nhân cần tái khám thường xuyên sau khi phẫu thuật để ngừa tái phát.

Phương pháp mổ u xơ vòm qua nội soi là một cuộc cách mạng trong phẫu thuật u xơ vòm đối với ngành tai - mũi - họng nói chung và đối với nhi khoa nói riêng. Nội soi đối với người lớn tương đối dễ xử lý hơn đối với trẻ em. Phương pháp mổ nội soi làm giảm những biến chứng nặng nề của cuộc phẫu thuật; kèm theo tắc mạch sẽ làm giảm khả năng tái phát của khối u.

Bệnh nhi chảy máu mũi kéo dàiHiện, sức khỏe bệnh nhi đã ổn định, hết tình trạng chảy máu mũi kéo dài

Việc đầu tiên để nhận biết trẻ bị u xơ vòm họng là chảy máu mũi, sau đó diễn tiến từ từ thành nghẹt mũi (lúc này u xơ vòm càng to) khiến mũi trẻ ngày càng nghẹt và không thuyên giảm. Dần dần trẻ sẽ quen điều này và không than phiền với cha mẹ, người lớn. Vì vậy cần lưu ý quan tâm nếu trẻ có bất cứ dấu hiệu nào bất thường.

Lưu ý sơ cứu khi trẻ bị chảy máu cam, BS.CK2 Nguyễn Tuấn Như cho biết khi gặp phải tình trạng chảy máu mũi đối với trẻ em nên lưu ý: thời gian chảy máu ở trẻ em cũng như lượng máu mất đi.

"Khi bị chảy máu cam cần xử lý đúng cho trẻ ngồi đưa đầu ra phía trước, dùng tay ép cánh mũi, đặt bông gòn cầm máu để theo dõi thời gian cũng như lượng máu chảy. nếu dưới 5 phút thì đây là một đợt chảy máu nhẹ, từ 5 - 15 phút là một lượng chảy máu trung bình. Trên 15 phút là chảy máu nặng. Khi ngồi chúng ta sẽ kiểm soát được lượng máu mất ở trẻ; trong trường hợp lượng máu chảy nhiều lúc này nên đưa trẻ đi khám càng sớm càng tốt" - BS.CK2 Nguyễn Tuấn Như khuyến cáo.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X