Hotline 24/7
08983-08983

Các biểu hiện khi nhiễm biến thể Delta?

Biến thể Delta được coi là biến thể nguy hiểm nhất trong các biến thể mới phát hiện của đại dịch COVID-19. Biến thể Delta có biểu hiện như: đau đầu, sổ mũi và đau họng.

Người đã tiêm vắc xin nhiễm biến thể Delta có triệu chứng nhẹ, gần giống với cảm cúm thông thường, song ở người chưa tiêm vắc xin, bệnh diễn biến nghiêm trọng hơn.

Biến thể Delta là gì?

Biến thể Delta là biến chủng của virus SARS-CoV-2 được phát hiện phổ biến trong các ca dương tính COVID-19 gần đây tại một số quốc gia như Mỹ, Ấn Độ và cả Việt Nam. WHO đã nhiều lần đưa ra cảnh báo biến thể Delta thuộc nhóm biến thể đáng lo ngại nhất hiện nay.

Biến chủng Delta lần đầu tiên được phát hiện ở Ấn Độ. Hiện nay, nó đã lan rộng ra hơn 80 quốc gia. Sự lây lan nhanh chóng của biến chủng này đã vượt ngoài dự đoán của nhiều chuyên gia dịch tễ trên thế giới.

Các biểu hiện khi nhiễm biến chủng Delta

Thời gian đầu đại dịch, chuyên gia chú ý đến các dấu hiệu nhiễm SARS-CoV-2 bao gồm mất vị giác, khứu giác, sốt, ho, khó thở và mệt mỏi. Đến nay, sau hơn một năm, khi biến thể Delta hoành hành, câu hỏi đặt ra là các triệu chứng có thay đổi hay không?

Hiện có rất ít dữ liệu để giải thích khúc mắc này, còn nhiều điều cần tìm hiểu.

Tại Mỹ, nhóm chưa tiêm chủng chiếm phần lớn trong số những ca nhập viện vì COVID-19. Họ dễ phát triển các triệu chứng nghiêm trọng, như khó thở, đau nhức dai dẳng hoặc tức ngực.

Ở khu vực có tỷ lệ bao phủ vắc xin thấp, như Louisiana, Texas hay Arkansas, trẻ em và thanh niên chưa tiêm vắc xin nhập viện nhiều hơn các thời điểm khác trong đại dịch. Giới nghiên cứu chưa biết chắc liệu Delta gây ra triệu chứng nghiêm trọng, hay Mỹ đang trải qua làn sóng COVID-19 ở trẻ em, dẫn đến nhiều ca nhập viện hơn.

Theo tiến sĩ Jeffery Barrett, Giám đốc Sáng kiến gene COVID-19 tại Viện Wellcome Sanger (Anh), hiện không có dữ liệu cho thấy biến thể Delta gây ra triệu chứng bất thường hơn so với những biến thể khác. Các biểu hiện biến chủng Delta cũng gần tương tự đối với các triệu chứng của các bệnh nhân mắc COVID-19 trước đây như ho, sốt, mất khứu giác...

Trong khi đó, Tiến sĩ Lara Herrero, chuyên gia về virus và bệnh truyền nhiễm thuộc Đại học Griffith (Úc) lại cho rằng, những người nhiễm biến thể Delta có nhiều triệu chứng phổ biến và khác so với các dấu hiệu của chủng SARS-CoV-2 ban đầu.

Cụ thể, những biểu hiện biến thể Delta hay gặp là: đau đầu, đau họng và sổ mũi. Những triệu chứng này sẽ có sự khác biệt với từng nhóm đối tượng đã tiêm hoặc chưa tiêm vắc xin COVID-19.

Những người nhiễm biến thể Delta nhưng chưa tiêm vắc xin COVID-19 sẽ có triệu chứng phổ biến là đau đầu, sổ mũi, đau họng, hắt xì, ho dai dẳng.

Còn những người đã tiêm vắc xin có những dấu hiệu bao gồm: đau đầu, sổ mũi, hắt xì, đau họng.

Tiến sĩ Andrew T. Chan, chuyên gia dịch tễ, bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa Massachusetts, đã theo dõi triệu chứng của hàng triệu người từ Anh, Mỹ và Thuỵ Điển thông qua một ứng dụng. Trong bản thảo nghiên cứu, ông cho biết vắc xin hiệu quả bảo vệ người dùng trước biến thể Delta. Hiện tượng nhiễm SARS-CoV-2 đột phá (mắc COVID-19 sau tiêm đủ hai liều vắc xin) hiếm gặp, có xu hướng gây triệu chứng nhẹ trong thời gian ngắn hơn.

Tại New York, nơi 67% người lớn đã tiêm chủng đầy đủ, bác sĩ nhi khoa ghi nhận trẻ em có triệu chứng giống với thời kỳ đầu đại dịch. Các ca nghiêm trọng thường xảy ra ở trẻ vị thành niên chưa tiêm chủng, đặc biệt những em có bệnh nền tiểu đường hoặc béo phì.

Tiến sĩ Sallie Permar, bác sĩ nhi khoa tại Bệnh viện New York-Presbyterian và Đại học Y Weill Cornell, cho biết trẻ mới tập đi hoặc thiếu niên cũng có thể chuyển nặng sau mắc Covid-19. Song bác sĩ đôi khi không rõ vì sao nhiều em có triệu chứng nghiêm trọng hơn trẻ khác.

Sốt, ho, mệt mỏi, đau đầu và đau họng vẫn là các "biểu hiện kinh điển" ở trẻ mắc Covid-19 có biểu hiện triệu chứng, bà Permar nói thêm.

Tiến sĩ Adam Ratner, giám đốc khoa truyền nhiễm nhi, Bệnh viện Nhi đồng Hassenfeld, khuyến cáo các phụ huynh nên đưa con cái đi xét nghiệm nếu có bất cứ triệu chứng nào, bao gồm cả vấn đề tiêu hóa.

Các chuyên gia cho biết xét nghiệm cũng rất quan trọng với người lớn, dù đã tiêm chủng và có triệu chứng nhẹ. Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) trong tháng 8 cũng nhận định người đã tiêm vắc xin vẫn có thể truyền virus cho cộng đồng.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X