Hotline 24/7
08983-08983

Bụi mịn, ô nhiễm không khí ảnh hưởng tới hen suyễn như thế nào?

Ô nhiễm không khí tại các thành phố lớn đã đến mức báo động, các chuyên gia khuyến cáo mọi người không nên ra ngoài nếu không có việc gấp vào những ngày ô nhiễm tăng cao để tránh ảnh hưởng sức khỏe, đặc biệt là những người mắc các bệnh hô hấp mạn tính như hen phế quản (hen suyễn), viêm phế quản, COPD.

Ô nhiễm không khí, bụi mịn vừa là nguyên nhân hình thành vừa là yếu tố làm trầm trọng thêm tình trạng hen suyễn

Những con số đáng báo động về ô nhiễm không khí, bụi mịn

Theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới, trên thế giới, ô nhiễm không khí khiến 7 triệu người chết mỗi năm, gấp nhiều lần tai nạn giao thông và gấp 5 lần chiến tranh. Tình trạng ô nhiễm gây tử vong gấp nhiều lần so với các nguyên nhân khác như béo phì (4,0 triệu), rượu (2,3 triệu) và tai nạn giao thông (1,4 triệu). Hiện trạng đáng báo động này, ngày càng tăng cao và có xu hướng gia tăng hơn nữa trong tương lai.

Vậy ô nhiễm không khí là gì mà có thể gây tử vong cho con người? Ô nhiễm không khí chính là sự thay đổi lớn trong thành phần của không khí, chủ yếu do khói, bụi, hơi hoặc các khí lạ được đưa vào không khí.

Tình trạng ô nhiễm không khí sẽ trở nên cực kỳ nguy hiểm nếu trong không khí gia tăng thành phần bụi mịn PM 2.5 (có đường kính nhỏ hơn 2,5 micromet). Sở dĩ như vậy bở cơ thể con người chỉ có cơ chế tự bảo vệ với bụi hạt có kích cỡ lớn hơn 10 micromet, tuy nhiên với các kích cỡ bụi từ 0,01 đến 5 micromet sẽ bị giữ lại trong khí quản và phế nang.

Bụi mịn PM2.5 có thể xâm nhập sâu vào cơ thể người do có kích thước siêu nhỏ và ảnh hưởng sức khỏe nhiều người hơn bất kỳ chất gây ô nhiễm nào khác, ngay cả ở nồng độ thấp.

Bụi mịn PM 2.5 kết hợp với khí CO hay SO2, NO2 có trong không khí sẽ gây kích ứng niêm mạc đồng thời cản trở hemoglobin kết hợp oxi khiến tế bào thiếu oxi dẫn đến suy giảm chức năng phổi và làm nặng thêm tình trạng bệnh hen và bệnh tim. Bụi mịn và siêu mịn đã được Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế xếp vào nhóm chất gây ung thư cho con người. Bụi mịn PM 2.5 có thể "huỷ hoại" mọi bộ phận cơ thể.

>> Xem thêm: Chuyên gia tư vấn trực tuyến PHÒNG + ĐIỀU TRỊ HEN PHẾ QUẢN & CÁC BỆNH THƯỜNG GẶP

Ô nhiễm không khí, bụi mịn ảnh hưởng đến bệnh lý hen suyễn như thế nào?

Hen suyễn là phát triển và kéo dài bởi tương tác giữa yếu tố di truyền và yếu tố môi trường. Ô nhiễm không khí, bụi mịn vừa là nguyên nhân hình thành vừa là yếu tố làm trầm trọng thêm tình trạng hen suyễn; ước tính có khoảng 30% các trường hợp ung thư phổi đã tử vong, và khoảng 43% trường hợp tử vong do các bệnh lý hô hấp có liên quan đến ô nhiễm không khí.

Khi tiếp xúc với ô nhiễm không khí, bụi mịn, tình trạng viêm mạn tính của đường thở trở nên trầm trọng hơn làm tái phát các cơn hen phế quản cấp tính. Các cơn hen phế quản này, theo thời gian sẽ diễn biến từ nhẹ sang nặng, từ ít cơn hen đến nhiều cơn hen trong một khoảng thời gian nhất định. Về lâu dài, sẽ gây tàn phế hô hấp và gây mất thời gian, tốn kém tiền bạc, ảnh hưởng đến công việc cũng như sinh hoạt hàng ngày.

Cùng lắng nghe tư vấn từ PGS Nguyễn Thị Bay - Chủ tịch Hội Đông Tây y kết hợp, Nguyên trưởng Bộ môn YHCT, Đại học Y Dược TPHCM trong video dưới đây để hiểu thêm về ảnh hưởng của ô nhiễm môi trường tới bệnh lý hen suyễn nói riêng và sức khỏe nói chung:

Làm thế nào để bảo vệ bản thân và gia đình trước thực trạng không khí bị ô nhiễm?

Trước tác hại nặng nề từ ô nhiễm không khí, và bụi mịn, mọi người cần đặc biệt đề cao ý thức bảo vệ sức khoẻ bằng những việc làm thiết thực như:

- Hạn chế ra ngoài đường vào những ngày bầu trời trông như có sương mù, thực tế đó là ảnh hưởng của bụi mịn, của ô nhiễm không khí.

- Dọn vệ sinh nhà cửa thường xuyên, dùng máy hút bụi hút bụi mỗi tuần để nhà cửa luôn sạch sẽ và thoáng.

- Đeo khẩu trang khi ra ngoài đường.

- Không hút thuốc lá, hạn chế uống rượu bia, xây dựng chế độ tập luyện thể thao và dinh dưỡng hợp lý để tăng cường sức khỏe.

- Bệnh nhân mắc các bệnh lý mạn tính như hen suyễn, viêm phế quản mạn tính, COPD chủ động dự phòng bệnh từ sớm để tránh bệnh nặng lên theo thời gian. Không lạm dụng các thuốc cắt cơn.

Truy cập website http://www.benhhen.vn/ để biết thêm thông tin về bệnh hen hoặc gọi tới tổng đài 1800 5454 35 để được các bác sỹ tư vấn trực tiếp.

XEM THÊM THÔNG TIN VỀ THUỐC ĐIỀU TRỊ HEN CÓ NGUỒN GỐC THẢO DƯỢC (LÀ THUỐC, KHÔNG PHẢI THỰC PHẨM CHỨC NĂNG):

Thuốc hen P/H

Phòng cơn hen tái phát - Điều trị các thể hen phế quản

15-nam-danh-dau-thanh-cong-cua-thuoc-y-hoc-co-truyen-dieu-tri-hen-phe-quan-copd-2

Thuốc hen P/H điều trị các thể hen phế quản có biểu hiện khó thở, ho, tức ngực, đờm nhiều; phòng cơn hen tái phát.

Thành phần: Ma hoàng, tế tân, bán hạ, cam thảo, ngũ vị tử, can khương, hạnh nhân, bối mẫu, trần bì, tỳ bà diệp.

Cách dùng và liều dùng:

Ngày uống 2 lần sau ăn.

- Trẻ 1- 2 tuổi mỗi lần uống 10ml. Trẻ 3- 6 tuổi mỗi lần uống 15ml. Trẻ 7-12 tuổi mỗi lần uống 20ml.

- Người lớn mỗi lần uống 30ml. Bệnh nặng có thể dùng gấp rưỡi liều trên. Đợt điều trị 8-10 tuần.

Nay đã có thêm dạng viên hoàn*** dành cho bệnh nhân TIỂU ĐƯỜNG

Sản phẩm của Công ty Đông Dược Phúc Hưng (96-98 Nguyễn Viết Xuân, Hà Đông, Hà Nội).

Liên hệ 1800 545435.

Thông tin tại website hoặc facebook.

Số tiếp nhận đăng ký quảng cáo 1163/12/QLD-TT của Cục Quản lý Dược.

Đọc kỹ hướng dẫn trước khi dùng.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X