Hotline 24/7
08983-08983

BS.CK2 Nguyễn Thị Thanh tư vấn thắc mắc thường gặp khi “Tiêm ngừa ở trẻ”

Chiều 11/5, BS.CK2 Nguyễn Thị Thanh - Trưởng khoa Nội 1 - BV Nhi Đồng 2 sẽ tư vấn cho bạn đọc AloBacsi về chủ đề: "Tiêm ngừa ở trẻ em”.

Cho trẻ tiêm chủng những loại vac-xin nào, có thể tiêm nhiều loại vắc-xin cùng một lúc được không và cần lưu ý gì sau khi tiêm vắc-xin cho trẻ... là những quan tâm của các ông bố bà mẹ khi có con thơ.

Hơn nữa, tâm lý chờ đợi các loại vắc-xin 5 trong 1 và 6 trong 1 mà quên đi thời điểm “vàng” để vắc-xin phát huy tối đa tác dụng bảo vệ sức khỏe của trẻ.

Hiểu được mối quan tâm của các bậc phụ huynh, nhận lời mời của AloBacsi và Phòng khám Đa khoa Bảo Ngọc, BS.CK2 Nguyễn Thị Thanh, Trưởng khoa Nội 1 - BV Nhi Đồng 2 - một trong những bác sĩ giàu kinh nghiệm trong chữa trị bệnh Nhi, tu nghiệp nhi khoa tại Pháp tiếp tục giao lưu trực tuyến cùng bạn đọc.

BS.CK2 Nguyễn Thị Thanh - Trưởng khoa Nội BV Nhi đồng 2 - đã có hơn 20 năm gắn bó với các bệnh nhi - tư vấn về “Tiêm ngừa ở trẻ em” từ 15g -17g chiều 11/5.

Trước đó, buổi tư vấn trực tiếp về “Phòng bệnh cho trẻ khi bước vào mùa nắng nóng” vào ngày 29/4 vừa qua, đã nhận được phản hồi rất tích cực của bạn đọc.

Mời bạn đọc có những thắc mắc về Tiêm chủng của trẻ em, gửi câu hỏi về chuyên mục Khám bệnh online hoặc email: kbol@alobacsi.vn để được BS.CK2 Nguyễn Thị Thanh tư vấn.

NỘI DUNG BUỔI TƯ VẤN TRỰC TIẾP

- Hồ Hồng Liên - Quận Phú Nhuận, TPHCM

Thưa bác sĩ,

Vắc xin 5 trong 1 Pentaxim có gì khác Vắc xin 5 trong 1 Quinvaxem? Độ an toàn của Pentaxim có phải cao hơn Quinvaxem không? Tuy nhiên, vắc xin Pentaxim thường khan hiếm. Nếu đợt này tôi cho con chích Pentaxim, đến mũi 2, mũi 3 không có vắc xin này thì có bị sao không? Con tôi sẽ phải chuyển qua chích vắc xin khác từ đầu hay sao ạ? Cảm ơn BS đã dành thời gian tư vấn cho những người có con nhỏ như tôi.


BS.CK2 Nguyễn Thị Thanh

Vắc xin 5 trong 1 Quinvaxem sẽ ngừa được 5 bệnh là Bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B, viêm não do vi trùng HiB. Vì vậy sau khi tiêm loại vắc xin này thì các phụ huynh cần bổ sung cho trẻ bằng liều uống vắc xin uống ngừa bại liệt.

Trong khi đó vắc xin 5 trong 1 Pentaxim (vắc xin dịch vụ) dùng để ngừa 5 loại bệnh là ho gà, uốn ván, bạch hầu, bại liệt, viêm não do vi trung HiB. Vì vậy sau khi tiêm loại vắc xin này thì các phụ huynh cũng cần bổ sung cho trẻ liều vắc xin viêm gan B đơn.

Điểm khác nhau nữa giữa hai loại vắc xin này là ở thành phần ngừa ho gà. Với Quinvaxem thì thành phần vắc xin ho gà toàn tế bào bị bất hoạt, còn vắc xin dịch vụ 5 trong 1 Pentaxim của Pháp và Bỉ thì là vô bào nên không có thành phần ho gà mà thay thế bằng thành phần kháng nguyên đặc thù vì vậy mà tinh khiết hơn.

Năm 2005, chương trình Tiêm Chủng Quốc Gia Mỹ, thuộc Trung tâm Kiểm Soát và Phòng Chống Bệnh (CDC) đã công bố nghiên cứu về việc khi cho trẻ em tiêm lẫn lộn giữa 2 loại vắc xin bạch hầu-uốn ván-ho gà toàn bào (tương tự như Quinvaxem), và với vắc xin bạch hầu-uốn ván-ho gà vô bào (tương tự như Pentaxim).

Họ đã đưa ra kết luận rằng việc tiêm lẫn lộn thuốc như thế không có nguy hại và đều giúp bé chống lại được bệnh ho gà tốt hơn là khi không tiêm chủng.


- Trần Quốc Cường - tdhungvuong…@gmail.com

Chào BS.CK2 Nguyễn Thị Thanh ạ. BS cho em hỏi, con em hiện đã 1 tuổi nhưng em mới chích được cho cháu một mũi 6 trong 1. Vậy tháng sau em nên cho con đi tiêm mũi sởi 3 trong 1 hay tiêm tiếp mũi 6 trong 1 thứ 2? Em nghe nói sau 1 tuổi thì chỉ tiêm 1 mũi sởi, sau đó 4 năm mới nhắc lại mũi thứ 2, như vậy có đúng không BS?

BS.CK2 Nguyễn Thị Thanh

Chào bạn,

Bạn nên cho bé tiêm mũi 2 6 trong 1 nếu có thuốc hoặc 5 trong 1 tiếp tục sau đó nghỉ 2 tuần và có thể tiêm mũi 3 trong 1 và chờ 2, 3 tuần sau chích tiếp mũi 3 6 trong 1 hay 5 trong 1.

Sởi chích lúc 9 tháng sau đó 15 tháng chích mũi Sởi - Quai bị - Rubella vả nhắc lại 3 năm sau đó.

Để rõ ràng hơn bạn nên đem theo sổ chích ngừa của bé đến địa điểm chích ngừa và BS sẽ tư vấn ngày chích cụ thể hơn.


- Quỳnh Như, 28 tuổi, TPHCM

Hôm bữa em có đọc được bài giao lưu của BS Thanh trên AloBacsi, thấy BS trả lời rất kỹ những thắc mắc làm em yên tâm lắm. Hôm nay nhờ BS tư vấn giúp em. Bé nhà em được 3 tháng 10 ngày. Em muốn đưa bé đi tiêm ngừa mũi 6 trong 1 ở BV Nhi đồng 1 có được không ạ?

Bé đã tiêm mũi Lao + Viêm gan mũi 1 rồi. Lúc 2 tháng bé chưa đủ 5kg nên chỗ y tế phương chưa cho tiêm. Nếu được thì em có thể đưa bé đến lúc nào và chi phí cụ thể là bao nhiêu ạ. Em xin cảm ơn BS.


BS.CK2 Nguyễn Thị Thanh

Chào Quỳnh Như,

Nếu có thuốc 6 trong 1 thì quả là tuyệt vời, bạn có thể chích được. Vấn đề ở chỗ bạn phải liên hệ với bệnh viện Nhi Đồng 1 để tư vấn về giá hoặc gọi tổng đài 1080 để đặt hẹn nhé.


- Thu Trang, Lâm Đồng

BS cho tôi hỏi, có thể trì hoãn việc tiêm vacxin cho con được không và trì hoãn trong bao lâu ạ? Vì đợt trước theo lịch tiêm thì cháu nhà tôi bị sốt nên bố của bé không cho đi. Nhờ BS tư vấn giúp tôi. Xin cảm ơn BS.

BS.CK2 Nguyễn Thị Thanh

Trang thân mến,

Khi bé bị sốt không nên tiêm ngừa. Thông thường trước khi tiêm ngừa thì BS sẽ khám cho bé để đảm bảo bé khỏe, không có chống chỉ định như sốt cao, bệnh tim mạch, đã dùng corticoid trước đó...

Khi bé hết bệnh được 1 tuần thì có thể đưa bé đi tiêm ngừa. Tiêm ngừa theo lịch càng sớm càng tốt không nên trì hoãn. Bé càng tiêm sớm đúng theo lịch thì miễn dịch bé được đầy đủ, khả năng bé được bảo vệ chống các bệnh càng sớm.

Tuy nhiên vẫn có ngoại lệ và tùy theo loại thuốc. Ví dụ mũi thứ 2 của 5/1 cách mũi thứ 1 tối thiểu là 4 tuần và tối đa là 3 tháng. Mũi thứ 3 cách mũi thứ 2 5 trong 1 tối thiểu 1 tháng và tối đa 6 tháng.


- Đặng Văn Tuấn - tuanlo…@yahoo.com

Bé nhà tôi được 13 tháng, tôi đã cho bé tiêm các mũi tiêm chủng quốc gia (chỉ còn quai bị là chưa tiêm, vì tôi nghe cơ sở y tế phường bảo phải từ 15 tháng trở lên mới tiêm được). Như vậy có đúng không BS Thanh? Ngoài ra, tôi đã cho bé tiêm ngừa tiếp cho bé mũi gì và vào lúc nào?

BS.CK2 Nguyễn Thị Thanh

Chào Tuấn,

Mũi 3 trong 1 Sởi - Quai bị - Rubella tiêm khi trẻ >12 tháng nếu chưa được tiêm sởi lúc 9 tháng, nếu giai đoạn có dịch, và thiếu vắc xin Sởi thì vẫn có thể tiêm sớm hơn.

Đã tiêm Sởi rồi thì tiêm lại 3 trong 1 lúc 15 tháng. Ngoài ra còn nhiều thuốc vắc xin nữa, bạn tham khảo thêm lịch tiêm chủng mở rộng cho trẻ.


- Hoài Thương - nguyenhoaithuong…@gmail.com

Chào BS Thanh, em mới có bé đầu tiên nên trong việc chăm con còn vụng dại. Tuần rồi, em có đọc trên trang AloBacsi thấy BS Thanh tư vấn giúp trẻ phòng bệnh mùa nắng nóng thấy có nhiều kiến thức bổ ích giúp những người mới làm mẹ lần đầu như em. Tuần này, thấy BS tư vấn tiếp em mừng lắm vì có vài thắc mắc chưa biết hỏi ai.

Bé nhà em tiêm ngừa viêm não nhật bản 2 mũi đầu lúc 15 tháng tuổi nhưng chưa tiêm mũi thứ 3 đúng hẹn 1 năm sau vì khi tới đợt tiêm bé lại bệnh. Nay bé được 30 tháng tuổi, vậy bé tiêm ngừa mũi thứ 3 có hiệu quả không hay phải tiêm lại từ đầu? Bé nhà em hay bị viêm phế quản, viêm phổi và mới đây chuyển sang viêm tai giữa.

Vậy bé có tiêm ngừa được vắc xin Hib và vắc xin ngừa khuẩn cầu phổi không ạ? Thời gian bé miễn dịch bệnh nếu tiêm ngừa là được bao lâu ạ? Hết thời gian lại phải tiêm lại ạ? Hiện tại mình đã có vắc xin ngừa khuẩn cẩu phổi chưa ạ? Mong nhận được sự tư vấn của BS. Chúc BS thật nhiều sức khỏe.


BS.CK2 Nguyễn Thị Thanh

Chào Hoài Thương,

Em nên đem sổ tiêm ngừa đến để BS tư vấn cụ thể. Nhìn chung là vẫn tiếp tục tiêm tiếp theo. Hiện tại có vắc xin ngừa Phế cầu. Hết bệnh khoảng vài ngày là có thể chích ngừa được.





- Lê Hồng Gấm - TPHCM


BS ơi, vacxin 5 trong 1 Quinvaxem có tác dụng phòng ngừa được các bệnh truyền nhiễm bạch hầu, uốn ván, ho gà, viêm gan B và viêm phổi, viêm màng não do vi khuẩn Hib. Nhưng hình như loại vắc xin này không có phòng ngừa cho bệnh bại liệt ạ.

Vậy bây giờ tôi muốn tiêm mũi 5 trong 1 cho bé thì phải tiêm riêng 1 mũi ngừa bệnh bại liệt ạ. Hay là tiêm vắc xin 6 trong 1 luôn được không BS? 2 loại vắc xin này khác gì nhau ạ. Xin cảm ơn BS?


BS.CK2 Nguyễn Thị Thanh

Gấm thân mến,

Quinvaxem ngừa 5 bệnh BH, UV, HG, VGB, HIB, không có ngừa bại liệt nên phải uống thêm. Thuốc 5 trong 1 Pentaxim thì không có viêm gan B. Thuốc 6 trong 1 thì có thêm viêm gan B.

Tiêm ngừa loại nào cũng được miễn sao mỗi thứ phải đủ liều. Bạn hãy đem sổ tiêm ngừa đến cơ sở y tế để được tư vấn cụ thể nhé.


- Trương Thị Mỹ - mytiennguyen…@gmail.com

AloBacsi ơi,

Em có vấn đề băn khoăn mong được chương trình tư vấn giúp em với. Con em lúc sinh hơi nhẹ cân và em bị truyền kích thích để đẻ nên bác sĩ không cho con em tiêm phòng vắc xin viêm gan B. Vậy bây giờ cháu được 2 tháng tiêm 5 trong 1 có được không ạ. Em xin cảm ơn.

BS.CK2 Nguyễn Thị Thanh

Chào em, nếu bé khỏe mạnh và lên cân tốt thì bắt đầu tiêm ngừa được rồi em. Em đem cháu đi khám trước để được tư vấn thêm, em nhé.

- Lê Thị Hải Yến - Hà Nội

BS Thanh ơi cho em hỏi với ạ, ở các viện hết hai loại vắc xin 5 trong 1 và 6 trong 1, hiện nay con em được 4 tháng mà chưa được tiêm hai mũi vắc xin trên thì em có thể tiêm thay thế bằng loại vắc xin Quin-va-xem mở rộng theo trương trình tiêm chủng mở rộng ở phường được không ạ? Con em hiện còn thiếu 1 mũi viêm gan B, nếu tiêm mũi mở rộng này thì có cần tiêm mũi viêm B còn thiếu không ạ? Em xin cảm ơn.

BS.CK2 Nguyễn Thị Thanh

Chào Hải Yến, nếu không có thuốc em vẫn tiếp tục tiêm Quinvaxem được và không cần tiêm thêm viêm gan B vì trong Quinvaxem có ngừa viêm gan B.

- Nguyễn Thị Lâm - Đồng Nai

Chào BS, bé nhà em đã tiêm vắc xin màng não do vi khuẩn Hib với uống vắc xin bại liệt nhưng hiện tại nhà em không đủ thời gian để cho trẻ tiêm đủ các mũi. BS cho em hỏi nếu bây giờ em cho bé đi tiêm mũi 5 trong 1 có được không ạ? Xin cảm ơn BS.

BS.CK2 Nguyễn Thị Thanh

Lâm ơi, em nên đưa cháu đi tiêm tiếp tục, nhớ đem theo sổ sức khỏe, BS sẽ khám trước và tư vấn cho em.

- Cẩm Tú - tunguyen…@gmail.com

Con em lúc hơn 10 tháng tuổi đã tiêm 1 mũi sởi, hiện nay cháu được 12 tháng. Bây giờ đang có dịch quai bị, em có thể cho bé đi tiêm vắc xin sởi, quai bị, rubela được không ạ. Khoảng cách 2 mũi sởi đơn và sởi tổng hợp là 1,5 tháng có sao không BS. Mong BS tư vấn giúp em. Xin cảm ơn.

BS.CK2 Nguyễn Thị Thanh

Chào Cẩm Tú,

Thông thường khi đã chích sởi lúc 9 tháng tuổi hay 10 tháng tuổi, thì mũi thứ 2 là 15 tháng tuổi. Nhưng nếu có dịch thì tiêm sớm hơn 2 - 3 tháng vẫn được.

- Nguyễn Oanh - TPHCM

Chào AloBacsi, chào BS Thanh. Con em 4.5 tháng, nặng 6.5 kg, chích ngừa theo chương trình tiêm chủng của Trạm Y tế phường. Sau khi chích BS cho thuốc Hapacol Paracetamol 80 mg để giảm đau, dặn uống 6 tiếng 1 lần, mỗi lần 2/3 gói ngay cả khi không sốt. Con em nếu uống thuốc không đúng giờ thì bị sốt nhẹ, có phải vì sức khỏe không tốt không? Và có cần thiết uống thuốc trên nếu không bị sốt?

BS.CK2 Nguyễn Thị Thanh

Chào em,

Sau khi chủng ngừa, bé có thể sốt nhẹ. Em có thể không cho uống thuốc vẫn được. Tuy nhiên, ở trẻ nhỏ, sốt cao thường dễ co giật hoặc bỏ ăn nên em có thể lau mát và cho bé uống thuốc hạ sốt, nếu bé sốt trên 38 độ. Nếu không sốt thì không cần uống.

- Ngô Thế Quang - 38 tuổi, TPHCM

BS cho tôi hỏi, vợ tôi năm nay 35 tuổi, cô ấy bị viêm gan B. Năm 2010 khi sinh bé trai đầu lòng tôi mới được biết khi vợ tôi làm xét nghiệm và sinh đẻ! Hiện tại, vợ tôi đang mang thai tháng thứ 4. Xin chương trình cho tôi hỏi, có thể làm cách nào để ngăn ngừa khả năng lây viêm gan B cho đứa con trong bụng vợ tôi từ bây giờ không? Và nếu không thì tôi phải đăng ký mua thuốc tiêm vắc xin viêm gan B tại đâu? Và giá cả như thế nào? Rất mong được chương trình giúp đỡ, tư vấn! Tôi xin chân thành cảm ơn!

BS.CK2 Nguyễn Thị Thanh

Thế Quang thân mến,

Khi mẹ bị viêm gan B, sau khi bé sinh ra, bé sẽ được chích Gamma globulin và chích ngừa viêm gan siêu vi B, khi bé được 1 tháng sau đó sẽ nhắc lại 2 liều này và tiếp tục tiêm ngừa theo lịch. Bạn nên đến những cơ sở lớn như Bệnh viện Phụ sản, viện Pasteur để đăng kí.


- Sasa - Sadaga…@gmail.com

Chào BS, tôi thấy bé chích ngừa nhiều loại kháng thể vậy có ảnh hưởng đến khả năng tự miễn dịch của bé và có làm giảm sự phát triển của bé không ạ?

BS.CK2 Nguyễn Thị Thanh

Chào bạn,

Bé khi sinh ra chưa có khả năng tự chống đỡ, do đó rất cần thiết để tiêm ngừa để cơ thể tạo miễn dịch, có những kháng thể để chống lại những bệnh nguy hiểm. Chỉ có những trường hợp như bé sinh non hoặc có bệnh lý bẩm sinh thì cần cân nhắc khi tiêm ngừa. Bạn nên yên tâm, tất cả các bé đều được khám sức khỏe trước khi tiêm ngừa.

- Vương Diệu Huyền - TPHCM

Chào BS, dạo trước tôi đọc tin tức thấy có trẻ tiêm vắc xin 5 trong 1 tử vong thấy xót ruột quá. Tôi chuẩn bị sanh em bé nên tinh thần lúc nào cũng lo lắng. Xin hỏi BS làm sao để phòng tránh biến chứng sau tiêm vắc xin, và nếu không muốn tiêm vắc xin 5 trong 1, 6 trong 1 thì có thể tiêm từng mũi không? Nếu tiêm từng mũi thì có khác gì với 2 loại vắc xin trên. Mong BS giải đáp thắc mắc giúp tôi. Xin chân thành cảm ơn BS.

BS.CK2 Nguyễn Thị Thanh

Chào em,

Các bé tiêm vắc xin 5 trong 1 tử vong, đa số các trẻ đều có bệnh nền trước đó. Tuy nhiên, số lượng bị sốc khi tiêm không cao hơn số lượng sốc do những thuốc khác, nhưng lại trùng lặp vào thời điểm tiêm vắc xin.

Với vắc xin Quinvaxem, cho dù vẫn còn có tác dụng phụ lớn hơn nhưng tỉ lệ tác dụng phụ của loại vắc xin này không cao hơn các loại vắc xin khác và ở trong tỉ lệ cho phép.

Trên thế giới, không ai tiêm từng mũi mỗi bệnh, bé sẽ chịu đau rất là nhiều lần. Do đó, người ta thường phối hợp 3 trong 1, 4 trong 1, 5 trong 1, 6 trong 1…


- Mom - singlemom…@gmail.com

Cháu nhà em nay được 37 tháng tuổi nặng 13kg, hầu như tháng nào cháu cũng bị viêm họng, sổ mũi, sốt, ho, khám bác sĩ ghi bênh viêm họng mãn tính, amidan cấp (đã tránh không cho cháu ăn uống nóng, lạnh, giữ ấm cho cháu).

Em có biết có thuốc tiêm ngừa cúm cho trẻ trên 3 tuổi, vậy xin hỏi bác sĩ trường hợp cháu nhà em nếu tiêm ngừa có thể giảm nguy cơ mắc bệnh trở lại không?, hay có cần tiêm ngừa thêm bệnh gì nữa không? Xin cảm ơn BS.

BS.CK2 Nguyễn Thị Thanh

Chào em,

Nếu con em hay bệnh thì phải xem cháu có bị trào ngược dạ dày thực quản hay không, đang dị ứng gì không,… vì có nhiều lí do như trên rất dễ gây cho cháu viêm mũi họng nhiều lần.

Trẻ trên 6 tháng có thể tiêm ngừa cúm, ngoài tiêm ngừa cúm ra còn rất nhiều bệnh cần tiêm nữa: thủy đậu ,viêm gan A, viêm não mô cầu…


- Hồng Nhung - nhungtrannguyet…@gmail.com

Con tôi bị Hemophilia A, nay cháu 11 tháng tuổi. Tháng trước tôi đã cho cháu tiêm mũi sởi 1. Vậy xin hỏi cháu có thể tiêm mũi sởi-rubella nữa không. Với bệnh của cháu thì tôi có thể tiêm cho cháu những mũi nào, thời gian và hình thức như thế nào? Xin cảm ơn bác sĩ!

BS.CK2 Nguyễn Thị Thanh

Chào chị,

Cháu bị Hemophilia A vẫn chích ngừa được, chị nên chích mũi 3 trong 1 vào lúc 15 tháng tuổi. Khi tiêm, nên đến các cơ sở lớn để được tư vấn tiêm và theo dõi sau khi tiêm.

- Ngô Thị Chinh - PMH, Q.7, TPHCM

Cháu nhà em được 8 tháng 10 ngày, đã chích ngừa đủ theo lịch của viện và có chích thêm cúm lúc được 8 tháng, viêm màng não mủ lúc 6 tháng, uống vắc xin tiêu chảy Rota. Bác sĩ cho em hỏi các tháng tiếp theo cháu phải chích ngừa gì nữa? Em cảm ơn bác sĩ.

BS.CK2 Nguyễn Thị Thanh

Chào bạn,

Điều bạn cần làm là khi bé được 9 tháng thì cho đi tiêm sởi, khi bé được 1 tuổi thì đến cơ sở tiêm ngừa để tiêm thêm các loại vắc xin khác theo lịch.


- Nguyễn Đào - Đồng Nai

Thưa bác sĩ,

Bé nhà cháu được 15 tháng. Đã hoàn thành 3 mũi 5 trong 1 tại y tế phường. Lúc bé 13 tháng đã được phòng khám tư vấn và tiêm 2 mũi vacxin ngừa viêm màng não mủ lúc 13 và 14 tháng.

Nay cháu cho bé đi chích ngừa các bệnh khác ở trung tâm y tế dự phòng thì được tư vấn khác. Các bác sĩ ở đây bảo không cần tiêm viêm màng não mủ do Hib vì mũi 5 trong 1 đã có, bé nhà cháu đã tiêm dư như vậy không tốt. Cho cháu hỏi, bên nào mới là nơi tư vấn đúng, cháu đang rất hoang mang. Xin cám ơn bác sĩ nhiều?

BS.CK2 Nguyễn Thị Thanh

Chào em,

Viêm màng não mủ do Hib nếu được tiêm riêng khi bé được 1 tuồi thì chỉ cần chích 1 mũi mà thôi. Nếu chích dư thêm thì không sao, nhắc lại miễn dịch cho cơ thể bé. Em đừng quá lo lắng.


- Nguyễn Thu Huệ - Hà Nội

Con em sinh ngày 12/3/2016. Khi sinh cháu chưa đc tiêm viêm gan B. BV cũng không thông báo gì để tiêm vào hôm sau. 1 tuần sau khi thanh toán viện phí, em có hỏi phiếu tiêm chủng của cháu thì được trả lời khi sinh con em bị sặc ối nên không tiêm.


Nếu mẹ không bị viêm gan B và không có nguy cơ tkì 2 tháng tiêm cùng mũi tổng hợp. Nay cháu được 2 tháng em định cho cháu tiêm 1 mũi viêm gan B và uống Rota có được không ạ?

Xin alobacsi tư vấn giúp em.

BS.CK2 Nguyễn Thị Thanh

Chào bạn,

Bé được 2 tháng thì bạn nên cho bé chích viêm gan B và uống Rota virut vẫn được. Nhớ đừng quên tiêm bạch hầu, uốn ván, ho gà, bại liệt, viêm màng não.


- Lam - Nghệ An

Chào bác sĩ. Con em mới được 16 tháng, vừa mới tiêm phòng dại cách đây 5 ngày. Vậy hôm nay bé có thể tiêm vắc xin viêm não Nhật Bản được không ạ?

BS.CK2 Nguyễn Thị Thanh

Chào bạn,

Bạn mới tiêm phòng dại cách đây 5 ngày thì nên tốt nhất để 2 tuần sau tiêm ngừa viêm não nhật bản.


- maihoang…@gmail.com

Bác sĩ cho em hỏi, con em được 4 tháng tuổi có nên cho chích ngừa Synflorix không ạ? Cháu đã chích ngừa đầy đủ tại phường. Cảm ơn bác sĩ.

BS.CK2 Nguyễn Thị Thanh

Chào em,

Synflorix là thuốc chủng ngừa phế cầu, nếu như không thuộc những diện bác sĩ yêu cầu chích thì em để bé trên 1 tuổi chích vẫn được. Mũi 2 cách mũi 1 là 2 tháng.


- Dong Nguyen - nguyendong…@gmail.com

Thưa bác sĩ!

Con trai cháu 28 tháng tuổi, lúc bé 21 tháng cháu phát hiện bé bị bướu nguyên bào gan và đã hóa trị được 6 chu kì, hiện nay cháu đã được xuất viện vậy cho cháu hỏi dùng hóa trị được bao nhiêu lâu thì có thể chích ngừa lại ạ?

Ngày nhỏ cháu hay bị ốm nên chưa chích được 5 in1, bé chỉ mới được chích 1 mũi sởi lúc 10 tháng, 1 mũi viêm màng não mủ Hib, não mô cầu týp C, 2 mũi viêm não Nhật Bản, và 2 mũi 3 trong 1 (bạch hầu, ho gà, uốn ván lúc 17 tháng và 18 tháng) sau đó bé cứ ôm miết, vậy bác sĩ cho cháu hỏi bây giờ cháu phải bắt đầu chích ngừa lại cho bé như thế nào ạ? Cháu xin cảm ơn bác sĩ ạ.

Từ ngày xuất viện về bé thường xuyên đi tiêu nhão và lỏng, có hôm đi 2, 3 lần.

Xin hỏi bác sĩ có phải bé bị vậy là do ảnh hưởng của bệnh tình trước đây không ạ? Và cháu phải cho bé ăn uống thế nào để cải thiện tình trạng của cháu a? Bé bị ung thư gan như vậy có cần kiêng ăn gì không ạ? Rất mong được bác sĩ tư vấn, cháu xin chân thành cảm ơn.

BS.CK2 Nguyễn Thị Thanh

Chào em,

Khi cháu vừa hóa trị xong, nên để thời gian khoảng 2 tháng và sau đó đưa cháu đi khám và tiêm chủng tiếp theo.

Việc đầu tiên là bạn nên cho cháu đi tái khám, khi bé đã hoàn toàn khỏi mới tiêm ngừa.

Bạn có thể đăng kí khám BS Nguyễn Đình Văn - Khoa Ung bướu huyết học - BV Nhi đồng 2 qua tổng đài 1080.


- Hoàng Yến - yenhoang…@gmail.com

Xin chào BS,

BS làm ơn tư vẫn giúp em được không ạ! Con em 32 tháng, cháu mới tiêm được: 1 mũi viên gan B, 1 mũi 5 trong1 + nhỏ 2 lần vắc xin bại liệt OPV, 1 mũi sởi đơn + 1 mũi sởi - quai bị - rubella, 2 mũi Viêm não Nhật Bản, 1 mũi viên gan gan A, 1 mũi thuỷ đậu (tiêm hôm 11/4/2016).

Hôm rồi có giấy gọi của trạm y tế xã gọi tiêm viên gan B. Em muốn hỏi là:

1. Cháu tiêm thiếu nhiều như vậy, giờ có tiêm lại được hay không (các mũi đơn cũng được ạ)?

2. Tháng này con em tiêm viêm gan B thì bao giờ mới tiêm dược loại vacxin tiếp theo và nếu tiêm mũi tiếp theo thì con em nên tiêm vacxin nào ạ?

Em xin chân thành cảm ơn bác sĩ!

BS.CK2 Nguyễn Thị Thanh

Chào em,

Do tình hình không đủ vắc xin nên các cháu không được theo dõi liên tục, do đó, khi có cơ hội tiêm, em nên đưa cháu đi tiêm và nhớ cầm theo sổ theo dõi sức khỏe của bé để được tư vấn cụ thể và đầy đủ.

- Bùi Thanh Huyền - Đồng Nai

Bác sĩ ơi! Con em gần 4 tuổi, lúc mới sinh ra cháu đã chích 1 mũi viêm gan B ở bệnh viện, sau đó đã chích đủ 3 mũi tiếp theo.

Vừa rồi em cho cháu đi trung tâm YTDP chích ngừa thì bác sỹ khuyên chích thêm 1 mũi viêm gan B đơn lẻ nữa và 5 năm sau nhắc lại 1 mũi nữa. Em vừa cho cháu chích xong. Tính đến thời điểm hiện tại cháu đã chích 5 mũi viêm gan B.

Như vậy, liệu con em có bị chích dư thuốc hay không? Chích dư thuốc có ảnh hưởng gì không ? Và 5 năm sau cháu có cần chích nhắc lại nữa không?

BS.CK2 Nguyễn Thị Thanh

Chào em Thanh,

Con em tiêm viêm gan B như vậy là đủ liều. Dư thuốc cũng không ảnh hưởng gì. 5 năm sau tiêm lại cũng được. Nếu cẩn thận hơn thì em có thể đi thử máu để định lượng kháng thể viêm gan B trước khi tiêm mũi nhắc lại 5 năm sau.

- Lê Văn Thanh - TPHCM

Con em được 1 tháng 10 ngày tuổi. Cháu bú sữa ngoài, hiệu Similac.

Cách nay 1 tuần em cho bé dùng vitamin D2 sterogyl theo toa bác sĩ, mỗi ngày 1 giọt vào buổi sáng. Sao khi dùng được 6 ngày em thấy ban ngày con ngủ nhiều, gần như lúc nào cũng ngủ, khi đói bú xong lại ngủ.

Bác sĩ cho em hỏi con em dùng vitamin như vậy có bình thường không? Việc cháu ngủ nhiều là do đâu? Em lo lắng không biết cháu có bị tăng calxi huyết không vì tác dụng phụ của vitamin D2. Em rất mong nhận được trả lời của bác sĩ. Em chân thành cảm ơn!

BS.CK2 Nguyễn Thị Thanh

Chào em, vitamin D mỗi ngày một giọt chứa 400 đơn vị, đủ theo nhu cầu của trẻ. Em đừng quá lo lắng.


- Lan Anh - Lananh…@yahoo.com

Bác sĩ cho em hỏi con em nay được 5 tháng rồi. Bé được 8,5 kg. Bé đã tiêm 3 mũi vacxin 5 trong 1 và uống 3 mũi bại liệt + 2 mũi ngừa tiêu chảy tại TT Pasteur. Hôm bác sĩ có chỉ định chích thêm mũi ngừa "phế cầu", nhưng không ghi ngày hẹn là ngày nào đi chích.

Vậy cho em hỏi khi nào thì cho bé đi chích được ạ? Bé chích mũi 5 trong 1 lần thứ 3 cách đây 3 tuần. Em xin cảm ơn.

BS.CK2 Nguyễn Thị Thanh

Chào Lan Anh, em nên cho bé tiêm nhắc mũi phế cầu cách mũi đầu sau 2 tháng.


- Lâm - Nha Trang, Khánh Hòa

Cháu nhà em lúc 3 tháng tuổi đi tiêm vacxin 5 trong 1 mũi 1 (ở phường). Về nhà 3 giờ sau thì người tím tái, em chở cháu đến bệnh viện (bác sĩ không làm gì cả) thì cháu bình thường trở lại.

Vừa rồi em cho cháu ra phường tiêm 5 trong 1 mũi 2 và nói tình hình cháu. Bác sĩ ở trạm phường nói em nên đến viện Pasteur tiêm tiếp cho cháu...! Nhưng em ôm cháu đến Pasteur và kể tình hình cháu nhà em thì bác sĩ lại khuyên không nên tiêm nữa.

Em lo cho cháu quá, giờ không thể chuyên tâm vào công việc nữa! Mong bác sĩ tư vấn giúp em xem em nên làm gì. Mong bác sĩ tư vấn giúp em. Em cảm ơn!

BS.CK2 Nguyễn Thị Thanh

Chào em, em nên đưa bé tới các bệnh viện lớn để phòng ngừa biến chứng sau tiêm.


- Nguyễn Ngọc Hân - Bình Phước

Thưa BS, cho em hỏi hiện bé nhà em được 2 tuổi nhưng vì rất hay bệnh vặt nên chưa tiêm chủng đủ. Bé mới tiêm được 1 mũi Lao, 1 viêm gan siêu vi B, 2 mũi bạch hầu ho gà uốn ván(5in1), 1 lần uống bại liệt, 1 mũi sởi, 1 mũi sởi Rubella, 2 lần uống Rota, 2 mũi viêm màng não mô cầu.

Giờ con em đã được 2 tuổi thì cần tiêm những mũi văcxin nào nữa vậy BS? Xin chân thành cảm ơn BS.

BS.CK2 Nguyễn Thị Thanh

Hân thân mến,

Bé nhà em còn thiếu mũi nhắc của bạch cầu, uốn ván, bại liệt, viêm gan B, sởi, quai bị, thủy đậu, Rubella… Em nên đưa theo sổ tiêm ngừa để được bác sĩ tư vấn xem tiêm loại nào trước để lần lượt được tiêm đủ.


- Trương Thị Cẩm - Bình Định

Thưa bác sĩ, năm nay bé em được 3 tuổi, nhưng hồi bé được 3 tháng bé uống vacxin bại liệt 2 lần vào tháng thứ 3 và 4 .Vậy bé nhà em thiếu một lần uống vacxin bại liệt nữa, như vậy có ảnh hưởng gì tới bé không ạ?

Bé nhà em cũng chỉ tiêm 2 mũi vacxin 5 trong 1, mũi 1 cách mũi 2 rất lâu vì hồi có đợt không cho tiêm vacxin này. Vậy có ảnh hưởng gì đến bé không? Nếu giờ đưa bé đi tiêm thêm một mũi 5 trong 1 nữa được không ạ?

BS.CK2 Nguyễn Thị Thanh

Chào em Cẩm, em có thể đưa bé tới cơ sở y tế để được tư vấn tiêm thêm cho đủ nhé.



- Liên Trần - Nha Trang

Chào bác sĩ, bé nhà em năm nay đã 2 tuổi. Em không cho bé tiêm ngừa dịch vụ vắc xin 5 in 1 , hay 6 in 1, mà tiêm cho bé các mũi lẻ tại Viện Pasteur Nha Trang (bại liệt: uống 3 lần - Hib - viêm gan B (có xét nghiệm và đã tiêm được 2 mũi ) - thủy đậu - sởi, quai bị, rubella, cúm).

Hiện tại em muốn tiêm cho bé mũi Bạch hầu, ho gà, uống ván. Không biết có thuốc không ạ? Và tiêm lúc bé đã 2 tuổi (mũi đầu tiên) có vấn đề gì không ạ? Em cám ơn bác sĩ.

BS.CK2 Nguyễn Thị Thanh

Chào em,

Em có thể đến Viện Pasteur để được tiêm DTP (bạch cầu, uốn ván, ho gà).


- Dịu Hiền - Đồng Nai

Chào bác sĩ, Bé trai nhà em được 7 tháng tuổi. Lúc 5 tháng bé được 8kg. Mỗi lần đến thời điểm chích ngừa thì bé lại bệnh, vì thế em chưa chích ngừa được. Như vậy có sao không bác sĩ? Sau này bé lớn hơn em chích ngừa thì có kịp không?

Và BS cho em hỏi thêm: Bé khong được bú sữa mẹ. Bé đã 2 lần nhập viện. 3 tháng tuổi bé bị viêm phổi,viêm phế quản. 5 tháng bé bị viêm họng dẫn đến sốt và co giật.

Thưa bác sĩ, điều em muốn hỏi là vài ngày nay, bé thường khóc thét vì đau phía bên trái đầu và tai. Mỗi lần thay áo là bé khóc thét lên. Tối bé ngủ thường xuyên thức giấc. Ở lỗ tai trái bé em thấy có ráy tai ướt màu vàng xanh không biết có phải mủ không thưa bác sĩ? Em không biết bé bị gì và nguyên nhân tại sao nữa?

Em rất lo lắng, mong BS chia sẻ và giải đáp giùm em. Em rất biết ơn BS!

BS.CK2 Nguyễn Thị Thanh

Dịu Hiền ơi,

Bé phải được chích ngừa càng sớm càng tốt để được ngừa những bệnh nguy hiểm. Theo như triệu chứng em kể, có thể bé bị viêm tai giữa, em nên đưa bé đi khám sớm.


- Đỗ Nhung - Quảng Ninh

Thưa bác sĩ, bé nhà cháu vừa tiêm phế cầu khuẩn lúc tròn 11 tháng vậy cháu cần tiêm mấy mũi? Theo cháu đọc ở tờ hướng dẫn thì bé từ 7-11 tháng tiêm 3 mũi, mũi thứ 2 cách mũi đầu 1 tháng và mũi thứ 3 cách mũi thứ 2 là 2 tháng. Còn 12 tháng trở đi tiêm 2 mũi cách nhau 2 tháng.

Tuy nhiên, bác sĩ lại hẹn cháu 2 tháng nữa tiêm 1 lần nữa là xong là sao ạ?

Sau khi tiêm 6 ngày thì con cháu bị cảm cúm sổ mũi, cháu cho bé uống thuốc cảm cúm chứa Paracetamol ảnh hưởng gì không ạ? Vì cháu đọc trong tờ hướng dẫn thì dùng hạ sốt Paracetamol sẽ làm giảm tác dụng của vắc xin.

BS.CK2 Nguyễn Thị Thanh

Chào em,

Đúng như phác đồ thì bé được chích lúc 11 tháng tuổi thì 2 tháng nữa sẽ tiêm 1 lần nữa là đủ. Sau khi tiêm, vẫn có thể uống được Paracetamol nếu bé sốt cao. Không uống Paracetamol khi bé chỉ bị hắt hơi, sổ mũi.


- Nguyễn Ngọc Thảo - TPHCM

Bé nhà em 28 tháng. Bé uống thuốc sổ giun và chích ngừa viêm gan siêu vi A cùng lúc có sao không? Nếu uống sổ giun trước thì bao lâu mới được tiêm ngừa?

BS.CK2 Nguyễn Thị Thanh

Bạn có thể cho bé uống thuốc sổ giun sau khi tiêm ngừa cũng được, bạn nhé.


- Phạm Thủy - Biên Hòa, Đồng Nai

Khi trẻ đã được chích ngừa uốn ván thì có thể mắc bệnh này nữa không, BS ơi? Tại sao?

BS.CK2 Nguyễn Thị Thanh

Chào em Thủy,

Chích ngừa uốn ván cũng như những loại chích ngừa khác, khả năng bảo vệ được khoảng 90%. Vẫn có những trường hợp vẫn mắc bệnh sau khi được tiêm ngừa đầy đủ những tỉ lệ vẫn thấp. Lí do: có thể do cơ thể không đủ đáp ứng miễn dịch hoặc không tuân thủ phác đồ chích ngừa, không nhắc lại.


- Email: hanh…@gmail.com

Chào bác sĩ!

Con cháu sinh 29/12/2013. Bé đã tiêm 2 mũi viêm não Nhật Bản B, mũi 2 ngày 20/10/2015 (mũi 1 cách mũi 2 2 tuần). Do có phiếu báo tiêm gửi tơí tận nhà, con cháu tiêm mũi 3 vào hôm qua nên đúng hẹn cháu cho bé đi tiêm, tiêm xong cán bộ y tế mới xem sổ tiêm thì phát hiện tiêm nhầm (tiêm mũi 3 trước 6 tháng cho con cháu, vì mũi 2 cách mũi 3 12 tháng). Họ bảo gia đình cháu về theo dõi nếu có vấn đề gì thì báo cho họ.

Hiện tại cháu rất lo vì không biết con cháu có bị sao không, liệu có ảnh hưởng gì tới bé không ạ và tiêm trước như vậy mũi tiêm ấy có phát huy được tác dụng không hay cháu phải tiêm lại cho con cháu mũi khác ạ? Cháu mong được hồi âm sớm. Cháu xin cảm ơn bác sĩ nhiều ạ.

BS.CK2 Nguyễn Thị Thanh

Chào em,

Em yên tâm vì nhắc lại là để cơ thể đáp ứng miễn dịch hoàn toàn với bệnh này, do đó, nếu cháu được chích sớm trước 6 tháng thì cũng tốt.


- Phương Anh - THCM

Xin chào bác sĩ! Nhờ các bác sĩ tư vấn giúp em về lịch tiêm ngừa ờ trẻ em. Theo lịch thì 9 tháng sẽ được tiêm ngừa sởi, con em có thể chích ngừa sớm 1 tháng được không hay phải chờ đủ 9 tháng mới có thể tiêm ngừa? Xin cảm ơn!

BS.CK2 Nguyễn Thị Thanh

Chào Phương Anh,

Em có thể tham khảo lịch tiêm chủng sau:



9 tháng mới nên chích ngừa sởi vì lúc đó cơ thể trẻ mới đáp ứng miễn dịch tốt. Có những trường hợp sớm thì không đảm bảo an toàn. Bé có thể bị mắc sởi hoặc đáp ứng miễn dịch không đầy đủ.


- Nhu Quynh - nhuquynh…@gmail.com

Xin chào AloBacsi,

Con trai tôi hiện tại 37 tháng, đã tiêm 2 mũi sởi đơn và 1 mũi Sởi-Rubella. Mũi Sởi-Rubella tiêm ngày 1/3/2015. Nhưng giờ tôi muốn cho cháu tiêm phòng quai bị, thì chỉ có mũi 3 in 1: Sởi-Rubella-Quai bị. Vậy tôi xin hỏi AloBacsi con tôi tiêm như vậy có quá liều Sởi và Rubella hay không? Cảm ơn Bác sĩ!

BS.CK2 Nguyễn Thị Thanh

Chào bạn, bạn có thể tiêm mũi 3 trong 1 từ bây giờ vẫn được nhé.


- Nham Nguyen - nguyennham…@gmail.com

Bác sĩ cho em hỏi. Con nhà em được 9 tháng tuổi chưa tiêm mũi nào 5 trong 1. tháng này em định cho con em tiêm sởi trước rồi tiêm 5 trong 1. Như vậy tiêm 5 trong 1 có muộn quá không? Trường hợp tiêm 5 trong 1 trước rồi tiêm sởi sau thì có sao không? Tiêm vacxin 5 trong 1 cho bé lớn quá có phản ứng gì nhiều hơn so với bé ít tháng không? Cảm ơn Bác sĩ nhiều.

BS.CK2 Nguyễn Thị Thanh

Chào bạn,

Bạn có thể tiêm mũi 5 trong 1 trước, tháng sau tiêm sởi. Vì có thể tạo miễn dich ngừa được 5 bệnh so với sởi chỉ ngừa được 1 bệnh.

Xắc suất phản ứng ở trẻ lớn và trẻ nhỏ như nhau.


- Nguyễn Thị Thiên Huệ - thienhue…@gmail.com

Chào bác sĩ!

Bác sĩ cho em hỏi ạ, con em giờ 1tuổi, cháu tiêm mũi 5 trong 1 và nhỏ bại liệt lúc 2 tháng tuổi đã bị sốc nên không tiêm được nữa, em có hỏi bác sĩ bảo cho cháu đi test thuốc 5 trong 1 của Pháp và đã tiêm được lúc cháu hơn 8 tháng tuổi.

Giờ cháu thiếu 1 mũi 5 trong 1 và 2 mũi viêm gan B nhưng em hỏi lại luôn hết thuốc.

Bác sĩ cho em hỏi giờ cháu tiêm còn có tác dụng nữa không ạ? Nếu không tiêm được nữa thì 2 mũi trước có tác dụng không ạ, còn nếu tiêm được thì tiêm ở đâu và giá thuốc sao ạ?

BS.CK2 Nguyễn Thị Thanh

Chào em, hiện tại thuốc 5 trong 1 đã có, em có thể gọi điện thoại đến tổng đài 1080 để được đăng kí khám.


- Mai Tran - maihung…@gmail.com

Con em được 2 tháng rưỡi nặng 6k7. Mấy ngày nay bé bị viêm phế quản cấp. Có uống thuốc điều trị. Còn 2 tuần nữa là bé có lịch đi chích ngừa. Xin hỏi BS tình trạng con em có chích ngừa được không?

BS.CK2 Nguyễn Thị Thanh

Chào em Mai,

Em đừng quá lo lắng, uống thuốc để điều trị viêm phế quản, đồng thời giữ ấm cho bé. Lưu ý chế độ dinh dưỡng cho trẻ để bé mau bình phục, có thể mau được chích ngừa.


- Phạm Thị Thu - Vũng Tàu

Chào bác sĩ! Con em 11 tháng tuổi giờ em cho cháu tiêm phế cầu thì tiêm tổng cộng mấy mũi ạ và thời gian mũi trước cách mũi sau bao nhiêu lâu ạ? Em cảm ơn bác sĩ nhiều.

BS.CK2 Nguyễn Thị Thanh

Thu thân mến,

11 - 12 tháng tuổi, em cho bé chích mũi thứ nhất. Sau 2 tháng, nên tiêm nhắc lại mũi thứ 2 cho bé nhé.


- Pham Thi Thu Thao - TPHCM

Sáng nay em có cho bé nhà em đi chích viêm não Nhật Bản mũi thứ 2, bé nhà em 23 tháng. Khi chích em thấy bác sĩ chỉ lấy 1 ml rồi chích cho bé, thuốc trong lọ vẫn còn, em không biết bác sĩ đó chích như vậy là có dư liều hay không? Mong bác sĩ cho em câu trả lời.

BS.CK2 Nguyễn Thị Thanh

Chào em,

Con em dưới 3 tuổi, chích viêm não Nhật Bản là liều đơn mà thôi. Do đó bác sĩ chỉ tiêm nửa lọ là đúng rồi.


- Hằng - Vĩnh Phúc

Con em được 3 tháng đã tiêm mũi 5 trong 1 lúc 2 tháng, đến lúc tiêm mũi thứ 2 em không tiêm được cho cháu, để đến tháng tháng 4 mới tiêm mũi hai có ảnh hưởng gì không ạ?

BS.CK2 Nguyễn Thị Thanh

Hằng ơi, không ảnh hưởng gì em ạ, vì có những nước theo phác đồ 2:4:6 (2 tháng, 4 tháng, 6 tháng) tiêm 5 trong 1. Em yên tâm nhé.


- Khanh Linh - linh…@yahoo.com.vn

Em muốn hỏi bác sĩ về việc tiêm phòng của cháu nhà em như sau:

- Nay cháu được 27 tháng, khi cháu được 15 tháng em có cho cháu đi tiêm phòng mũi kết hợp Sởi - Quai bị - Rubela, sau đó khi cháu được 24 tháng em cho cháu đi tiêm sởi đơn. Tuy nhiên nay cháu đi tiêm phòng viêm não mô cầu, bác sĩ không xem kỹ sổ và do em cũng quên rằng cháu đã tiêm sởi đơn hồi tháng 2, nên bác sĩ nơi tiêm phòng đã chỉ định cháu tiêm cả Sởi - Quai bị - Rubella.

Sau khi tiêm xong, trong lúc đợi 20' em mới để ý là cháu đã tiêm sởi, hỏi lại bác sĩ tại nơi tiêm, bác sĩ nói không vấn đề gì, những dẫu sao vẫn làm em lo lắng. Xin bác sĩ cho em câu trả lời.

- Một việc nữa em muốn hỏi bác sĩ là, tháng sau em cho cháu đi tiêm viêm phổi phế cầu, bác sĩ tại nơi tiêm nói có thể tiêm kết hợp nhắc lại cả viêm não Nhật Bản. Thưa BS, vậy có thể tiêm như thế được không ạ?

- Tiếp nữa là em muốn hỏi bác sĩ, mũi Thủy đậu tiêm lần 1 vậy bao lâu phải tiêm nhắc lại. Em cảm ơn bác sĩ!

BS.CK2 Nguyễn Thị Thanh

Chào em,

Nếu có chích nhắc lại tiêm sởi vẫn không sao, em yên tâm nhé. Để đáp ứng miễn dịch tốt, nên tiêm từng loại viêm phổi, phế cầu. Sau đó, tuần sau nên tiêm viêm não Nhật Bản. Tuy nhiên, cũng có thể tiêm 1 lúc 2 loại vắc xin nhưng hai chỗ khác nhau.

Mũi thủy đậu thì tùy theo loại (Okavax, Varilrix) chích 1 hay 2 lần.


- Minh Sang - TPHCM

Chào bác sĩ Thanh,

Bé gái nhà em sinh ngày 1/3/2016 nặng 2.8kg, từ lúc mới sinh đến giờ Bé đã tiêm/uống vacxin như sau:

+ Ngày (2/3/2016): Bé tiêm 2 vacxin phòng ngừa BCG (Ngừa Lao) và Viêm gan siêu vi B.

+ Ngày (16/4/2016): Bé uống vacxin Rota và hẹn ngày 16/5 sẽ uống đợt 2.

+ Ngày (9/5/2016): Bé tiêm mũi vacxin 5 in 1 (Quinvaxem).

Nhờ bác sĩ tư vấn giúp em là:

+ Vacxin Bại Liệt thì khi nào Bé mới có thể tiêm hay uống được, như theo trên internet thì ghi là uống chung với 5 in 1 (Quinvaxem)? Em có điện thoại lên Từ Dũ và được người ta tư vấn là sau khi uống 5 in 1 xong thì từ 2 tuần đến 1 tháng sau mới uống vacxin Bại Liệt. Vacxin Bại Liệt uống trễ có sao không BS?

+ Vacxin mình uống/tiêm trễ vài ngày hoặc 1 tuần sau lần tiêm/uống thứ 1 có sao không?

+ Vacxin theo chương trình tiêm chủng mở rộng thì mình có thể đến các Trung tâm Y tế Phường hoặc BV Nhà nước (BV Q.1, Nhi Đồng, Thủ Đức, Q.9...) hay đang ở Q.1 thì chỉ có thể tiêm/uống vacxin ở Trạm Y tế Phường hoặc BV Q.1?

Em cám ơn bác sĩ rất nhiều.

BS.CK2 Nguyễn Thị Thanh

Chào Minh Sang,

Vắc xin bại liệt có thể uống cùng với Quinvaxem.

Vắc xin uống hay tiêm trễ vài tuần cũng không sao.

Theo chương trình tiêm chủng mở rộng thì em có thể đưa bé đến trung tâm y tế, các bệnh viện quận, huyện, các bệnh viện nhi đồng.


- Thao Nguyen - queenbe…@yahoo.com

Chào bác sĩ!

Con em hiện 22 tháng, bé đã chích 3 mũi 6 trong 1, lúc 2,3,4 tháng tuổi. Sau đó bé được chích Thủy đậu, Sởi-Quai bị - Rubela, Viêm não Nhật Bản (2 mũi). Sau khi chích viêm não Nhật Bản mũi 2, Bác sĩ ghi lịch chích viêm gan B. Em có nên chích viêm gan B mũi đơn hay chờ thuốc 6 trong 1 nhắc lại cho bé? Cảm ơn bác sĩ!

BS.CK2 Nguyễn Thị Thanh

Em có thể chờ tiêm 6 trong 1 được nhé em, không cần tiêm mũi rời, tránh cho bé đau nhiều lần.


- Triệu Phương Thảo - Q. Tân Phú, TPHCM

Kính gửi BS.CK2 Nguyễn Thị Thanh - Trưởng khoa Nội BV Nhi đồng 2,

Con gái cháu tên Quỳnh Trâm sinh ngày 18/06/2015, bé sinh non lúc 36 tuần nặng 2.4kg. Đến nay bé gần tròn 11 tháng tuổi, bé vẫn mạnh khỏe, vui chơi sinh họat bình thường, bé bú sữa ngòai từ tháng thứ 8.

Bé bắt đầu biếng ăn từ cuối tháng thứ 6 (bé bú trung bình 840ml sữa/ngày) và hiện tại cân nặng của bé là 8kg. Bé hay thích leo trèo và thường hay hét to khi ở chỗ đông người, đùa giỡn không biết mệt ...

Xin hỏi bác sĩ cháu bé có thuộc dạng suy dinh dưỡng và mắc hội chứng tăng động ở trẻ nhỏ (hội chứng ADHD) hay không? Xin cám ơn bác sĩ.

BS.CK2 Nguyễn Thị Thanh

Bé được 11 tháng tuổi, nặng 8kg là thuộc dạng suy dinh dưỡng. Phương Thảo nên đưa bé đi khám dinh dưỡng và khám tâm lý tại bệnh viện nhé.

BS Thanh luôn ân cần với các bệnh nhi

- Nhung Nguyen - nhung1…@gmail.com

Em có một bé gái nay 27 tháng bé chích ngừa 6in1 lúc 3 tháng và 6 tháng đến nay chưa chích được mũi thứ 3, giờ bé nhà em chích 5 in 1 được không và có cần tiêm thêm mũi lẻ nào không ạ? Xin cám ơn bác sĩ!

BS.CK2 Nguyễn Thị Thanh

Nhung ơi, em có thể cho bé chích 5 trong 1 và tiêm thêm viêm gan B nhé.


- Bùi Thị Phương Thảo - Pleiku, Gia Lai

Thưa BS, con tôi 4 tuổi tiêm phòng viêm não mô cầu, liều thứ nhất tiêm vào ngày 28/3/2016. Liều thứ 2 được nhắc tiêm ngày 28/4/2016 nhưng tại TTYTDP hết văcxin nên không tiêm được. Vậy cho tôi được hỏi là, tiêm liều nhắc lại muộn có vấn đề gì không? Và nếu muộn thì chậm nhất là khoảng thời gian bao lâu phải tiêm lại? Xin chân thành cảm ơn.

BS.CK2 Nguyễn Thị Thanh

Cần tiêm phòng não mô cầu khi trẻ 2 tuổi và nhắc lại mỗi 3 năm. Vậy bạn Thảo tiêm cho bé như trên không bị muộn đâu.


- Pham Van Khuyen - TPHCM

Xin chào bác sĩ Thanh!

Em con năm nay 17 tuổi bị thiểu năng nhẹ, ngày 10/5/2016 em con giỡn với chó nhà và bị cắn 1 vết dài trên đùi, vết cắn không sâu nhưng có rướm chảy máu. Hiện nhà con có 2 con chó, 1 con chích ngừa ngày 23/4/2016 và 1 con chưa chích ngừa, nhưng không biết là con nào cắn bé, hiện 2 con chó đều khỏe mạnh.

Con được biết nếu bị chó nhà cắn thì mình có thể theo dõi từ 15 - 20 ngày nếu cho vẫn khỏe mạnh thì mình không cần chích ngừa dại. Nhưng nếu trong khoảng thời gian 15-20 ngày đó mà chó bị mất tích, ốm chết, bị dại chết thì mình đi tiêm phòng dại liệu có quá trễ không bác sĩ? Khả năng ngừa bệnh dại lúc đó có cao không?

Sau thời gian 20 ngày mà chó bị trộm mất hoặc bị chết (không rõ nguyên nhân) thì khả năng em của con có bị sao không bác sĩ?

Con mong tư vấn Bác sĩ. Con xin chân thành cảm ơn!

BS.CK2 Nguyễn Thị Thanh

Chào em,

Nếu nạn nhân bị chó cắn (không biết cho có dại hay không), nên chủng ngừa sớm trong vòng 2 ngày thì hiệu quả phòng bệnh rất cao. Chủng ngừa chậm thì hiệu quả giảm nhưng vẫn còn hiệu quả, do đó vẫn nên chủng ngừa.

Đối với con chó cắn người, nếu còn sống thì nên nhốt nó trong 10 ngày và theo dõi, nếu chó vẫn còn khỏe mạnh thì có thể ngưng các biện pháp điều trị. Nếu chó chết thì nên đưa em đi chích ngừa liền.


- Trang - thuytrang…@gmail.com

Cho em hỏi, con em được hơn 6 tháng rồi mà chưa chích ngừa gì cả,vì bé nhà em cứ khịt khịt hoài không hết, nên chưa chích đựơc. Bữa nay bé đỡ, em muốn chích ngừa 5in1 cho bé không biết có được không vì trễ quá ạ? Và gìơ bé chích ngừa những mũi gì nữa ạ? Em xin cám ơn!

BS.CK2 Nguyễn Thị Thanh

Chào Trang,

Em nên đưa bé đi tới cơ sở chích ngừa càng sớm càng tốt, không bị trễ đâu em. Em tham khảo thêm lịch tiêm ngừa ở câu trên nhé.


- Nguyễn Phát - Tây Ninh

Bác sĩ cho cháu hỏi, trong tháng 12/2014, con của cháu (6 tuổi) đã tiêm lần thứ 4 mũi Viêm não Nhật Bản B tại trạm y tế địa phương cháu ở, vừa rồi cháu cho con cháu đi tiêm mũi thứ tiếp (cách 1,5 năm) tại BV Hùng Vương.

Do cháu đi làm công ty nên mọi vấn đề tiêm ngừa cho bé điều được ông bà theo dõi. Cháu sơ ý là quên đem sổ tiêm ngừa tại địa phương cho bác sĩ xem. Bây giờ cháu lo là sau 1,5 năm, cháu tiêm lại như vậy có nguy hiểm gì cho bé sau này không? Mong bác sĩ tư vấn thêm giúp cháu. Cám ơn bác sĩ nhiều!

BS.CK2 Nguyễn Thị Thanh

Chào em,

Viêm não Nhật Bản được chích 2 lần, cách nhau 10 ngày, sau đó 1 năm nhắc lại và mỗi 3 năm. Chích sớm hơn thì tăng cường miễn dịch nên không sao. Vậy 3 năm thì hãy nên cho cháu đi chích lại nhé.


- Ý Yên - Q.1, TPHCM

BS Thanh ơi, gần đây cháu nghe nhiều em bé bị sốc phản vệ sau chích ngừa làm cháu lo lắng quá. Theo BS cháu có nên cho con đi chích không? Nên chích ở đâu cho an toàn? Sau khi chích, những dấu hiệu nào của bé là đáng lo ngại ạ? Làm sao để nhận biết được những phản ứng sau tiêm vắc xin cho trẻ là nguy hiểm? Nếu bé bị sốt, bị phản ứng, cháu nên làm gì ạ? Cháu mong bác trả lời giùm. Xin cảm ơn BS vô cùng.

BS.CK2 Nguyễn Thị Thanh

Chào em,

Em nên đưa bé đến các cơ sở y tế được phép tiêm chủng vì những nơi đó có điều kiện cấp cứu khi có biến chứng. Tỉ lệ sốc phản vệ là rất thấp nhưng vẫn có. Sau khi tiêm, nên ở lại cơ sở tiêm khoảng nửa tiếng. Khi về nhà, cần theo dõi bé có sốt, viêm đỏ tại chỗ hay không, tay chân có lạnh hay không, có nôn ói hay không… Nếu có trường hợp xảy ra thì nên trở lại nơi tiêm ngừa để được khám.


- Đặng Ngọc Bích - P. Giáp Bát, Q. Hoàng Mai, Hà Nội

Thưa bác sĩ, con trai tôi được 7 tháng tuổi. Hiện cháu vẫn chưa tiêm phòng vắc xin Quinvaxem. Vậy tôi phải cho cháu đi tiêm phòng bệnh như thế nào?

BS.CK2 Nguyễn Thị Thanh

Chào bạn, bạn nên đưa bé đến cơ sở tiêm phòng để được tư vấn tiêm ngay nhé.


- Hải Nguyên - Nghĩa Đàn, Nghệ An

Chào BS Nguyễn Thị Thanh,

Tiêm vắc xin sởi có thể phòng được bệnh sởi suốt đời không? Vắc xin có tác dụng phòng bệnh khi đã tiếp xúc với vi rút sởi không?

BS.CK2 Nguyễn Thị Thanh

Chào em,

Vắc xin sởi như các vắc xin khác, sau khi được tiêm và được tiêm nhắc thì có thể phòng bệnh đến 80 - 90%. Em nên tuân thủ theo phác đồ tiêm.


- Phan Ngọc Anh - Thành Thái, Q.11, TPHCM

Con em đang tiêm vắc xin Quinvaxem miễn phí trong TCMR, em có thể đổi sang vắc xin dịch vụ Pentaxim được không bác sĩ? Cảm ơn bác sĩ.

BS.CK2 Nguyễn Thị Thanh

Chào bạn,

Bạn có thể đổi vắc xin 5 trong 1 sang 6 trong 1 vẫn được, hoặc ngược lại. Lưu ý: các bệnh phải được chích ngừa đầy đủ các mũi. Do đó, đem theo sổ chích ngừa để bác sĩ quyết định việc thêm mũi chích nào.

VD: bạn đã chích ngừa Quinvaxem thì trong Quinvaxem không có bại liệt, khi đổi sang Pentaxim thì phải hỏi xem đã uống 2 lần bại liệt hay chưa, nếu không thì tiếp tục.


- Hà Mai Anh

Chào BS Thanh,

Con tôi đang uống kháng sinh có chích ngừa được không ạ? Hay là phải ngừng uống, nếu ngừng uống thì ngừng bao lâu mới tiêm được?

BS.CK2 Nguyễn Thị Thanh

Chào bạn Thanh,

Con bạn đang uống khác sinh có nghĩa là có tình trạng nhiễm trùng, không nên chích ngừa. Sau khi kết thúc đợt uống kháng sinh, nên đi khám lại và được chích ngừa.


- Thủy Minh

Xin chào bác sĩ, cho tôi hỏi là hiện nay con tôi mới tiêm được hai mũi là lao và viêm gan B sơ sinh vậy bây giờ cho cháu đi tiêm mũi 5 trong 1 thì có sao không ạ? Bé nhà em mới 2 tháng tuổi, khi bé tiêm mũi viêm gan B sơ sinh và mũi lao thì bé bình thường không có biểu hiện sốt gì cả. Mong được tư vấn sớm. Cảm ơn ạ.

BS.CK2 Nguyễn Thị Thanh

Bạn Minh nên cho cháu đi tiêm ngừa vắc xin 5 trong 1 nhé.


- Nguyễn Công Lực - Thủ Dầu Một, Bình Dương

Tôi xin hỏi khi bé được tiêm phòng sởi thì bé được tiêm ở bắp tay hay đùi ạ? Cháu nhà tôi được 10 tháng tuổi, tháng trước cháu có lịch tiêm phòng sởi nhưng vì cháu bị ốm nên tôi không cho cháu đi tiêm. Tôi xin hỏi nếu trẻ ngoài 9 tháng tiêm phòng sởi vẫn hiệu quả như trẻ tròn 9 tháng chứ ạ?

BS.CK2 Nguyễn Thị Thanh

Chào em, chích sởi thường được chích dưới da, ở tay. Trẻ ngoài 9 tháng chích ngừa sởi vẫn có hiệu quả, em yên tâm nhé.


- Lê Bá Thủy Triều - Quảng Ngãi

Xin cho tôi hỏi, con tôi tiêm phòng 5 trong 1 mũi thứ nhất về chỉ hơi khó chịu cằn nhằn bứt rứt, mỗi thứ hai thì bị sốt đến mũi thứ 3 thì không có biểu hiện gì cả. Tôi thấy tiêm phòng mũi này trẻ hay bị sốt, quấy khóc. Vậy cho tôi hỏi trường hợp con tôi thuốc có tác dụng không ạ. Tôi xin cảm ơn.

BS.CK2 Nguyễn Thị Thanh

Chào bạn,

Phản ứng của trẻ rất thay đổi, tùy lúc và tùy theo cơ địa. Do đó, để chắc rằng tất cả các trẻ đều được bảo vệ, cần nhắc lại mũi thứ 4 sau 1 năm.


- Thy - thy.nguyenanh...@gmail.com

Em chào BS! Bé nhà em bắt đầu sang tháng 12, thì có đi tiêm được mũi thủy đậu không? Và cháu phải tiêm mấy mũi thủy đậu ạ. Lúc cháu được hơn 9 tháng thì tiêm mũi sởi rồi, thì bao giờ cháu được tiêm tiếp vắc xin kết hợp 3 mũi sởi, quai bị, rubella ạ. Em xin cảm ơn!

BS.CK2 Nguyễn Thị Thanh

Chào em Thy,

Em đợi bé trên 1 tuổi thì hãy tiêm thủy đậu. Chích 1 hay 2 mũi thì còn tùy vào loại vắc xin do nhà cung cấp.

9 tháng chích sởi, 15 tháng chích 3 trong 1 và 4 tuổi thì nhắc lại nữa, bạn nhé.

------------


Trân trọng cảm ơn BS.CK2 Nguyễn Thị Thanh - Trưởng khoa Nội 1, BV nhi đồng 2 và Phòng khám đa khoa Bảo Ngọc đã hỗ trợ nhiệt tình để hoàn thành buổi tư vấn trực tiếp cùng bạn đọc.

q

AloBacsi.com

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X