Hotline 24/7
08983-08983

BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên tư vấn: Rối loạn lo âu, điều trị như thế nào?

Thoát vị bẹn, gỉ mắt đau mắt sau khi ngủ dậy, sử dụng thuốc Glucophage XR có ảnh hưởng gan thận... là những vấn đề được BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên tư vấn trong chương trình tư vấn. Mời bạn đọc đón xem.


NỘI DUNG TƯ VẤN

Nguyễn Tiến Đạt - ntdat...@gmail.com

Em mới mổ thoát vị bẹn bẩm sinh và tinh hoàn di động ở bệnh viện bình dân TPHCM. Cho em hỏi là tinh hoàn sau mổ có tự phục hồi chức năng được không ạ. Và em mổ thoát vị bẹn bằng cách thắt ống phúc tinh mạc vậy tỉ lệ tái phát có cao không, em phải nghỉ ngơi bao lâu thì có thể trở lại lao động ạ, em làm công nhân phụ hồ. Và nếu thoát vị bẹn tái phát thì làm cách nào để nhận biết. Em xin cảm ơn
.

BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên trả lời:

Chào em,

Thời kỳ phôi thai, tinh hoàn di chuyển xuống bìu kéo theo nếp phúc mạc tạo thành một túi dạng ống gọi là ống phúc tinh mạc. Bình thường khi trẻ sinh ra, ống này sẽ đóng lại nhưng do một nguyên nhân nào đó mà ống không đóng, sẽ tạo điều kiện cho các cơ quan trong ổ bụng như ruột, mạc nối lớn chui vào và gây một số biến chứng. Trong một số trường hợp, nếu không được mổ kịp thời sẽ dẫn đến nghẹt ruột, hoại tử ruột gây nguy hiểm.

Ngoài ra, em có gặp phải tình trạng tinh hoàn lạc chỗ, tức là tinh hoàn không nằm đúng vị trí (trong bìu) mà nằm trong ổ bụng hoặc trên đường di chuyển từ bụng qua ống bẹn, xuống bìu. Tinh hoàn lạc chỗ cần được phẫu thuật càng sớm càng tốt, nếu để lâu tinh hoàn sẽ bị teo, xoắn thừng tinh gây hoại tử tinh hoàn, ung thư hóa. Do đó, sau phẫu thuật, em cần tái khám kiểm tra lại để đảm bảo tinh hoàn phát triển bình thường, hoạt động tốt và duy trì vị trí tại chỗ.

Đối với thoát vị bẹn trực tiếp, tỷ lệ tái phát của phẫu thuật nội soi khá thấp, khoảng từ 0,1 - 0,2 %. Sau mổ từ 3-6 tháng, em nên hạn chế làm việc nặng (khuân vác quá nặng), tránh chơi những môn thể thao đòi hỏi phải nhảy nhiều như bóng rổ, bóng chuyền,  nếu bị nhiễm trùng hô hấp ho nhiều thì nên điều trị sớm, tránh hút thuốc lá… vì có thể khiến tình trạng thoát vị bẹn bị tái lại. Dấu hiệu tái phát của thoát vị bẹn thường là cảm giác tức nặng ở vùng bẹn bìu, một bên bìu to lên thành khối phồng do ruột ở trên dồn xuống. Bìu này càng to thêm khi đi lại, chạy nhảy hay làm việc nặng, nằm nghỉ khối phồng nhỏ lại hoặc mất hẳn. Trường hợp thoát vị bẹn nghẹt sẽ có đau đột ngột, đau tức tăng dần cảm giác bị bó nghẹt và các dấu hiệu của tắc ruột như nôn mửa, đau bụng, bí trung đại tiện thì nên khám cấp cứu ngay em nhé!

Thân mến.


Trúc Mai

Cháu sau một đêm ngủ dậy sáng hôm sau mắt bị gỉ mắt rất nhiều, có cảm giác đau nhức ở mí đuôi mắt trên, sau 1 thời gian nó lại hơi ngứa, cháu sờ vào cảm thấy đau và như có vật gì trong mắt, đêm nào cháu cũng chườm ấm trước khi đi ngủ, và 1 ngày cháu nhỏ thuốc nhỏ mắt Pretty-eye 10ml 1-2 lần. Bác sĩ có thể cho cháu hỏi cháu đang bị gì ạ? Mong bác sĩ giúp cháu giải đáp thắc mắc, cháu cảm ơn.

BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên trả lời:

Chào em,

Qua mô tả, có một giai đoạn triệu chứng ở mắt của em gợi ý viêm kết mạc, tuy nhiên nếu như hiện tại chỉ còn cảm giác cộm nhẹ, không đau nhức, không đỏ, không nhìn mờ, không khó chịu thì có khả năng đây là một khối chắp mắt. Chắp mắt là một dạng u hạt xuất phát từ tuyến của sụn mi bị bít tắc. Chất bã ứ đọng xâm nhập các mô lân cận và gây viêm hạt mạn tính. Bệnh lành tính, sẽ tự khỏi sau vài tháng. Nếu chắp to hoặc chắp dai dẳng, bác sĩ có thể chỉ định chích hoặc nạo chắp.

Pretty-Eye là dung dịch nước muối rửa mắt dùng trong các trường hợp: khô mắt, sau hậu phẫu, thường xuyên sử dụng máy vi tính… Tuy nhiên, em không dùng lại chai thuốc đã mở nắp quá 15 ngày và cũng không nên sử dụng hàng ngày. Nếu mắt ngày càng đau nhức, cộm xốn hoặc nhìn mờ hơn thì nên khám bác sĩ chuyên khoa em nhé!
 
Thân mến.


Hoàng Minh - TP Bà Rịa

Chào bác sĩ, em là nam 27 tuổi, thường hay bệnh, mỗi lần bệnh bất kể triệu chứng gì là đầu óc nặng trĩu, em nghĩ mình bệnh lạ khó chữa, bệnh viện là nơi em thường xuyên lui tới nhưng hay không tin vào kết quả bác sĩ chuẩn đoán, tự cho mình mắc bệnh khó, em từng khám tâm thần rối loạn lo âu lan tỏa, hoảng loạn... Hiện tại sáng dậy rất buồn ngủ, mệt mỏi, viêm họng, hay bị ớn lạnh về chiều và đổ mồ hôi nhiều, đi xét nghiệm máu bác sĩ nói bình thường, em lo lắng lắm xin bác sĩ cho lời khuyên. Em vừa mới bị sốt xuất huyết đã hết. 


BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên trả lời:

Chào em,

Em vừa khỏi bệnh sau một đợt sốt xuất huyết, cơ thể còn mệt mỏi chưa hồi phục ngay là hiện tượng hết sức bình thường. Ngay cả những chẩn đoán trước đây như rối loạn lo âu, cơn hoảng loạn… đều có thể giải thích được cho các triệu chứng nặng đầu, rối loạn giấc ngủ, hồi hộp, đầy hơi khó tiêu, mệt mỏi thường xuyên…

Rối loạn lo âu là sự lo sợ quá mức trước một tình huống xảy ra, có tính chất vô lý, lặp lại và kéo dài gây ảnh hưởng tới sự thích nghi với cuộc sống. Người bình thường cũng có đôi khi có cảm giác lo lắng, sợ hãi trước những vấn đề quan trọng trong cuộc sống, nhưng thường sẽ trở về bình thường khi những đe doạ, áp lực, thách thức… qua đi. Nếu không có lý do gì mà vẫn có cảm giác lo sợ, kéo dài, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống thì đây là một bệnh lý thuộc chuyên khoa tâm thần kinh, khá thường gặp.

Nguyên nhân của rối loạn lo âu hiện chưa được biết rõ, có thể liên quan đến lạm dụng các chất kích thích, sử dụng một số loại thảo dược không rõ nguồn gốc, do di truyền, các yếu tố môi trường như chấn thương tâm lý lúc nhỏ, cuộc sống có nhiều áp lực, căng thẳng, do các vấn đề bệnh lý liên quan đến thể chất, sau cú shock tâm lý…

Em đã kiểm tra sức khoẻ nhiều lần đều bình thường chứng tỏ em khôgn có vấn đề về sức khoẻ thể chất, nhưng sức khoẻ tinh thần cũng hết sức quan trọng. “Tâm bệnh” là phải chữa đúng bác sĩ tâm thần kinh thì bệnh mới mau khỏi, kết hợp giữa tư vấn tâm lý và kiên nhẫn dùng thuốc lâu dài em nhé!
 
Thân mến.


Nguyễn Hải Nam - nguyenhai...@gmail.com

Chào bác sĩ. Em đang uống Glucophage XR 1000mg. Em đang sử dụng liều 2000mg/ngày. Không biết sử dụng thuốc này có phải uống thêm thuốc bổ gan/thận gì không ạ? Em cảm ơn bác sĩ.


BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên trả lời:

Chào bạn,

Glucophage XR có thành phần Metformin, là thuốc ưu tiên đầu tay trong điều trị đái tháo đường. Mặc dù thuốc chống chỉ định trong các trường hợp suy thận nặng, nhưng đối với người không có bệnh gan, bệnh thận thì thuốc không gây độc cho hai cơ quan này. Do đó bạn yên tâm sử dụng thuốc mà không cần phải bổ sung thêm thực phẩm chức năng hỗ trợ gan, thận nào khác bạn nhé!
 
Thân mến.


Võ như Phát - phatv...@gmail.com

Kết quả chụp MRI bệnh viện đa khoa Đa Nẵng: Đĩa đệm L4/5 thoái vị thể cạnh trong lỗ bên trái chèn ép lỗ tương ứng bên trái, thoái hóa đĩa đệm và cột sống thắt lưng, đã thuốc Tây nhưng không khỏi nhờ bác sĩ tư vấn giúp.    
      

BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên trả lời:

Chào bạn,

Hầu hết các trường hợp thoát vị đĩa đệm giai đoạn đầu đều không cần phẫu thuật. Việc tập luyện và sử dụng thuốc theo liệu trình sẽ giúp giảm các triệu chứng bệnh sau vài ngày hoặc vài tuần. Nếu tình trạng đau vẫn tiếp tục đeo bám không giảm, bạn có thể được chỉ định tập vật lý trị liệu để hạn chế tới mức tối đa ảnh hưởng của bệnh. Bạn nên kiêng nhẫn dùng thuốc và tích cực tập vật lý trị liệu theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa để bệnh mau chóng thuyên giảm.

Trong trường hợp điều trị kéo dài nhiều tháng với thuốc không đáp ứng hoặc có dấu hiệu teo cơ, yếu cơ, gây cản trở sinh hoạt, lúc đó bác sĩ sẽ xem xét chỉ định phẫu thuật. Để tránh bệnh tiến triển nặng hơn, bạn nên chú ý duy trì trọng lượng cơ thể ở mức hợp lý, ngồi làm việc giữ thẳng lưng, sau khoảng 1 – 2 giờ phải đứng dậy đi lại, tập vài động tác nhẹ, tránh ngồi lì và không vận động, không mang vác, nâng vật quá sức, không hút thuốc, không dùng chất kích thích, hạn chế rượu bia.
 
Thân mến!


Đào Thị Huyền Trang - Hà Nội

Xin bác sĩ. Em năm nay 30 tuổi, có 2 bé, bé lớn 3 tuổi, bé thứ 2 được 5 tháng. Bé bú mẹ hoàn toàn, cả 2 đều sinh mổ. Hiện tại em vừa phát hiện mình bị basedow. Bác sĩ cho hỏi: Em bị như vậy có uống được canxi không ạ?


BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên trả lời:

Chào bạn,

Basedow là một trong những bệnh tăng hoạt tuyến giáp tiên phát thường gặp trên lâm sàng, các biểu hiện chính bao gồm nhiễm độc giáp kèm bướu giáp lớn lan tỏa, lồi mắt và tổn thương ở ngoại biên. Bệnh có thể gây rối loạn chuyển hoá canxi-phốt pho trong cơ thể theo nhiều cơ chế khác nhau. Bệnh nhân có thể ở tình trạng tăng hoặc giảm canxi huyết, do đó bổ sung thêm canxi trong giai đoạn này không phải là việc quá cần thiết, nên bổ sung qua chế độ ăn uống để hạn chế tác dụng phụ. Ngoài ra bạn nên điều trị sớm basedow để chức năng tuyến giáp về ổn định, các chức phận chuyển hoá và chức năng trong cơ quan sẽ mau chóng trở về bình thường bạn nhé!
 
Thân mến.


Nguyễn Thị Cẩm Dư - nguyent...@gmail.com

Em bị ho kéo dài, chẩn đoán viêm phế quản nhưng ho không hết kéo dài, cuối tháng 7/2018 thì nhập viện điều trị, chưa xác định được bệnh nên chuyển qua Phạm Ngọc Thạch. Bác sĩ xét nghiệm kết quả lao phổi và điều trị theo phác đồ. Tới nay gần hết nhưng bị nổi amidan xưng to và kéo dài, xuất hiện nhũ trắng vướng vướng và có mùi làm hôi miệng, như tổ ong có lỗ ở cục amidan ạ, khó chịu khi ăn, ho ngứa họng lắm ạ, ho hoài không hết, người gầy đi nhiều. Rất mong bác sĩ tư vấn giúp em ạ! Em có bảo hiểm xã hội ở quê thì sử dụng được không và báo giúp em chi phí với ạ!

Em đang điều trị lao phổi cấp độ thường ở bệnh viện Phạm Ngọc Thạch, phác đồ 12 tháng vì sức khỏe không tốt nên kháng thuốc, ăn uống không ngon, ho nhiều, sưng đỏ và gần bít cuốn họng hay khó thở.        


BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên trả lời:

Chào em,

Trường hợp của em có nhiều nguyên nhân gây ho kéo dài, ho có thể do chính bệnh lý lao phổi kháng thuốc, hiện chưa điều trị ổn; ho cũng có thể do viêm amidan tái phát nhiều lần, hoặc có bệnh lý trào ngược dạ dày thực quản gây viêm họng dai dẳng khó chữa. Trước hết em cần khám chuyên khoa Tai mũi họng để bác sĩ thăm khám họng và amidan và kê toa, nếu không giảm hoặc amidan to bít tắc đường thở sẽ xem xét chỉ định phẫu thuật em nhé!

Thân mến.


Minh Minh - Gò vấp

Chào Bác sĩ, xin bác tư vấn giúp em ạ.

Ngày 16/5/2019, em bị viêm amidan hốc mũ nên có dùng thuốc: Cefbuten 200mg, Rabutadin 10mg. Uống 5 ngày, mỗi ngày 2 lần/viên
Tối ngày 28/5/2019 - sáng 04/06/2019: em uống Augentin 1000mg 2 lần / ngày, Metronidazole 2 lần/ ngày 250mg, Prednisole 5mg 2 lần/ ngày, ngậm Strepsils 2 viên ngày.
Tối ngày 05/06/2019 - 12/06/2019: tái khám, và vẫn dùng toa thuốc trên.
19,20/06/2019: em bị đau bụng đi tiêu nên ra nhà thuốc mua 2 phần thuốc uống.
Ngày kinh cuối của em là ngày 23/05/2019.
Ngày 04/06 vợ chồng em quan hệ.
Ngày 04/07/2019 em thử que 2 vạch và siêu âm, kết quả có thai 6-7 tuần theo ngày kinh cuối và chưa có tim thai. Kết quả siêu âm: ĐKTS:54mm, nội mạc lòng tử cung:24mm, buồng trứng (T) có khối echo trống đk 28*36*32mm.
Ngày 06/07, em dùng 1 viên loratadin do bị ngứa nổi mề đay.
Em rất mong nhận được sự tư vấn của bác sĩ ạ.
Em chân thành cảm ơn Bác sĩ.


BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên trả lời:

Chào bạn,

Giai đoạn thụ thai và mang thai trong những tuần đầu, bạn có tiếp xúc với các loại thuốc có thể gây ảnh hưởng đến thai là prednisone và metronidazole. Tuy nhiên, liều thuốc sử dụng là khá thấp, dùng ngắn ngày. Ngoài ra, theo các nghiên cứu, các thuốc này cũng chưa chắc chắn sẽ gây dị tật hoặc gây hại cho thai nhi (chỉ là không có bằng chứng an toàn mà thôi). Do đó, bạn có thể tiếp tục giữ thai, tái khám định kỳ để bác sĩ sản khoa theo dõi sát bạn nhé!
 
Thân mến.

Phạm Anh Quan - Hà Nội

Trên đùi trái của cháu có xuất hiện 2 nốt đỏ, to cỡ đầu ngón tay và hơi cứng, cháu nghĩ không vấn đề gì nhưng hơn 1 tuần nó vẫn như vậy, sau đó thì nó xuất hiện đầu trắng. Tuy nhiên 1 cái thì vẫn nốt đỏ nhưng giờ mềm lại rồi và cháu đang bôi kem nghệ, hy vọng nó sẽ sớm lành lại không có sẹo, 1 cái thì nó đã lành lại nhưng thành 1 vệt đỏ sẫm ạ. Bác sĩ cho cháu hỏi 2 cái đó là gì và làm sao để nó nhanh khỏi?

Hồi đi học bằng xe đạp thỉnh thoảng cháu bị cái tương tự ở trên mông và sưng lên to hơn, rất là đau, giờ chi chít sẹo cũ (đôi lúc soi gương mà thấy xấu hổ) cháu gửi lại bác sĩ ảnh chụp, tuy nhiên đây chỉ còn là sẹo thôi ạ (theo cháu nghĩ là vậy) bởi vì hồi sáng cháu vô tình hình thấy hình ảnh nhọt rất giống với những cái nốt đỏ cháu từng bị nên cháu cố gắng mô tả lại và những cái sẹo này cháu nhận thấy nó vẫn còn giữ màu đỏ thẫm qua rất lâu.


BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên trả lời:

Chào bạn,

Nhọt là những khối viêm cấp tính do liên cầu, tụ cầu, có khối trắng ở giữa (mủ). Khi cơ thể yếu, sức đề kháng kém, lao động nặng nhọc, ra mồ hôi nhiều, da bị xước do gãi, tụ cầu, liên cầu sẽ có cơ hội xâm nhập vào cơ thể, gây hoại tử lỗ chân lông, tạo ra nhọt.
Khi nhọt có mủ và chuẩn bị vỡ ra tốt nhất nên đến bệnh viện gần nhà để bác sĩ chích nhọt, sau đó điều trị bằng thuốc kháng sinh, nhọt mới có thể khỏi. Bạn nên hạn chế các thức ăn nhiều dầu mỡ, chất đường ngọt, kiêng bia rượu, thuốc lá và các chất kích thích khác. Không nên trực tiếp sờ, xoa, nhất là tự ý chích nhọt, nên giữ vệ sinh thân thể, giặt quần áo, thường xuyên tắm rửa, đặc biệt là về mùa hè, sau khi lao động nơi bụi bẩn. Thường xuyên rèn luyện thân thể, ăn uống đủ chất để nâng cao sức đề kháng bạn nhé!

Thân mến.
Thực hiện: Thanh Thủy - Ảnh: Viết Hưởng
Cổng thông tin tư vấn sức khỏe AloBacsi.com

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X