Hotline 24/7
08983-08983

BS Trương Hữu Khanh giải đáp các thắc mắc thường gặp về bổ sung vitamin D3, K2 cho trẻ

Trong bài viết dưới đây, BS Trương Hữu Khanh đã giải đáp các thắc mắc của phụ huynh về vấn đề bổ sung vitamin D3, K2 giúp xương răng chắc khỏe, phát triển chiều cao. Mời các ông bố, bà mẹ cùng đón xem.

Phần 1: Bổ sung vitamin D3, K2 cho trẻ từ độ tuổi nào và duy trì bao lâu?

1. Bổ sung vitamin D3, K2 quá nhiều có gây biếng ăn, rối loạn tiêu hóa?

Mẹ Khánh Huyền: Bác ơi, con em bé được 9 tháng rồi, em nghe nói rất cần thiết phải bổ sung D3 K2 cho con, nhưng em vẫn lo không dám bổ sung liên tục mà hay bổ sung 2 tháng lại nghỉ, vì nhiều người bảo bổ sung nhiều D3 K2 gây biếng ăn, rối loạn tiêu hóa. Như vậy có đúng không ạ?

Việc bổ sung dư/ thừa đúng là có thể gây biếng ăn. Tuy nhiên, dư là do cách chúng ta bổ sung, bởi vì với trẻ 9 tháng tuổi không thể nào ăn mà có được vitamin D, chỉ trừ sữa công thức cung cấp một lượng nhất định tùy theo lượng sữa bổ sung.

Ngoài ra, khi bổ sung vitamin D, chúng ta cần biết một ngày cần bao nhiêu. Do vậy, nếu bổ sung đúng theo hướng dẫn thì không dư được. Nếu ngưng bổ sung sẽ lại gây ra thiếu vitamin D. Do đó, vấn đề chính là “không phải sợ dư” mà là bổ sung cho đều, đúng thì “sẽ không thể dư được”.

2. Trẻ sau 18 tháng có cần tiếp tục bổ sung vitamin D3, K2?

Mẹ có FB là Đỗ Khánh Thy: Con em 18 tháng, em thấy bảo nên dùng D3 K2 liên tục đến 18 tháng, thế sau 18 tháng em bổ sung cho con tiếp được không?

Khi trẻ đã chạy vui chơi ngoài nắng tốt thì không cần thiết phải bổ sung vitamin D nữa. Tuy nhiên, với tình hình hiện nay, trẻ 18 tháng có lẽ vẫn chưa làm được việc chạy chơi để hấp thụ nắng hoặc ăn uống đa dạng với các loại dầu cá, mỡ cá hoặc các loại hạt để cung cấp đủ vitamin D.

Như vậy, trong trường hợp, nếu bé 18 tháng đã có thể chạy vui chơi, hấp thu được nắng hoặc ăn đa dạng các thực phẩm trên thì có thể không cần bổ sung vitamin D. Nhưng nếu ngược lại, con bạn vẫn còn thiếu hai yếu tố này thì chắc chắn cần bổ sung vitamin D.

Thậm chí, sau này khi lớn, ít ra ngoài trời nắng hoặc ra nắng nhưng mặc đồ kín mít, trong bữa ăn không đa dạng các loại thực phẩm giàu vitamin D nói trên thì vẫn phải nghĩ đến vitamin D, đặc biệt là ở phụ nữ.

3. Bổ sung vitamin D3, K2 thời điểm nào trong ngày là tốt nhất?

Mẹ Đỗ Lan Hương: Bác ơi, có phải D3 K2 chỉ nên uống buổi sáng sớm không ạ? Nhiều khi em quên liều cho con là không dám cho con uống lại? Và tốt nhất thì uống trước hay sau ăn ạ?

Các bậc phụ huynh thường có quan niệm, phơi nắng buổi sáng thì bổ sung vitamin D cũng nên vào buổi sáng. Tuy nhiên, thực tế, có thể uống vitamin D bất kỳ lúc nào, không liên quan nhiều đến bữa ăn.

Vấn đề quan trọng nhất là uống sao cho tiện lợi nhất. Tuy nhiên, cần lưu ý là không nên uống trước khi đi ngủ. Bởi vì trong tất cả các loại vitamin nếu bổ sung vào buổi tối có thể gây khó ngủ. Thỉnh thoảng, nếu có quên sử dụng một ngày cũng đừng quá lo lắng, có thể bổ sung lại vào ngày hôm sau.

4. Vitamin D3K2 của BioAmicus có uống cùng canxi, sắt, kẽm, men vi sinh được không?

Mẹ Nhật Linh: Em đang dùng D3 K2 của BioAmicus, có uống chung được với Canxi, Sắt, Kẽm, Men vi sinh không bác? Có tương kị gì không ạ?

Thực tế là không có sự tương kị, khi uống chung cũng không gây ra vấn đề gì. Như vậy, khi uống chúng ta cũng không cần phải quá lo nghĩ về vấn đề này.

5. Trẻ đạt chiều cao chuẩn, có cần bổ sung thêm vitamin D3, K2?

Mẹ Hoài Như: Bé nhà em là bé gái được tròn 3 tuổi, hiện tại cao 90 cm, Vậy có phải con bị thiếu chiều cao không, và có cần bổ sung D3 K2 hay không, và bổ sung như thế nào ạ?

Chiều cao này của trẻ là tạm được. Nhưng chúng ta cần lưu ý, không nên nghĩ rằng cao đủ thì không cần bổ sung nữa. Bởi vì trẻ có những giai đoạn để phát triển chiều cao rất quan trọng. Chẳng hạn như giai đoạn 1.000 ngày đầu đời tính từ lúc mang thai đến khi được 3 tuổi; giai đoạn tiền dậy thì, 7-8 tuổi; giai đoạn dậy thì.

Như vậy, chúng ta thấy rằng, tất cả các giai đoạn phát triển chiều cao đều có vai trò của vitamin D. Ngay cả những trẻ dư cân và đã cao hơn những trẻ khác, tuy nhiên nếu vẫn đang trong giai đoạn phát triển chiều cao thì vẫn nên suy nghĩ về việc bổ sung vitamin D, canxi và các chất khác.

6. Trẻ sơ sinh 10 ngày tuổi, uống BioAmicus D3K2 được chưa?

Mẹ Lệ Quyên: Em mới sinh được 10 ngày, vậy đã cho con uống được BioAmicus D3 K2 chưa ạ?

Khi quyết định bổ sung vitamin D3K2 cho trẻ dưới 15 ngày, các bậc phụ huynh cần đọc hướng dẫn, thông tin của sản phẩm. Nếu thông tin sản phẩm cho biết có thể sử dụng cho trẻ dưới 15 ngày tuổi hoặc trong giai đoạn tuổi nào thì các bậc phụ huynh nên cho dùng đúng như vậy. Như từ đầu chương trình đã bàn luận, tùy thuộc vào nồng độ cồn để hòa tan vitamin D, nhà sản xuất sẽ nghiên cứu và khuyến cáo độ tuổi sử dụng phù hợp.

Trân trọng cảm ơn nhãn hàng Bioamicus Việt Nam - Cùng con khôn lớn đã đồng hành cùng AloBacsi trong chương trình này!

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X