Hotline 24/7
08983-08983

Bổ sung L-Lysine cho trẻ một cách khoa học

Thưa bác sĩ, con tôi bị biếng ăn và sụt cân, khi đi khám có được khuyên là bổ sung Vitamin, khoáng chất và L-Lysine cho bé? Bác sĩ xin tư vấn giúp tôi rõ hơn về hoạt chất L-Lysine và bổ sung cho bé như thế nào cho đúng? Cảm ơn bác sĩ!

Đáp: Xin chào chị, các bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng luôn khuyến nghị bổ sung đầy đủ L-Lysine cho bé, bởi nếu không được cung cấp đủ Lysine, trẻ có thể gặp những triệu chứng như chán ăn, chậm lớn, buồn nôn, mắt đỏ, rụng tóc, mệt mỏi, kém tập trung, cáu gắt, thiếu máu.

I. Vậy, L-Lysine là gì?

Lysine hay còn gọi là L-Lysine là một axit amin thiết yếu cấu tạo nên protein cho cơ thể. Lysine đóng vai trò quan trọng đối với trẻ, giúp cơ thể hấp thụ canxi, sắt và kẽm, thúc đẩy tạo collagen, giúp sản xuất các enzym, kháng thể và kích thích các yếu tố hỗ trợ hệ miễn dịch.

Thiếu hụt Lysine ở trẻ em, nhất là ở trẻ biếng ăn, sẽ xảy ra hiện tượng chậm lớn, trí tuệ phát triển kém, dễ thiếu men tiêu hoá và nội tiết tố. Nhu cầu L-Lysin ở trẻ em cao hơn rất nhiều so với người lớn, do vậy cần bổ sung L-Lysine cho trẻ nhỏ để đảm bảo sự phát triển của trẻ.

Trẻ biếng ăn, gây ra nhiều vấn đề cho sức khỏe và sự phát triển ở trẻ

II. Vai trò của L-Lysine đối với trẻ

Đối với trẻ, L-Lysine có tác dụng và đóng những vai trò sau:

● Hấp thu canxi, tạo collagen và tham gia quá trình tạo mô liên kết của gân, sụn, xương và da, hoàn thiện cấu trúc xương, giúp trẻ phát triển chiều cao.

● Thúc đẩy sản xuất men tiêu hóa để kích thích trẻ ăn ngon hơn và tiêu hóa dễ dàng, hiệu quả, gia tăng chuyển hóa thức ăn, hấp thụ tối đa chất dinh dưỡng từ thực phẩm.

● Tăng cường L- Lysine cho bé giúp cơ thể tạo kháng thể, phát triển sức đề kháng.

● Kích thích hormone tăng trưởng giúp trẻ cao lớn và phát triển.

● Thúc đẩy sản xuất chất dinh dưỡng cần thiết để chuyển hóa chất béo thành năng lượng để hoạt động và từ đó giúp làm giảm nồng độ cholesterol trong máu.

Bổ sung đầy đủ L-Lysine giúp trẻ ăn ngon miệng

III. Bổ sung bao nhiêu là đủ?

Chính bởi bởi đây là axit amin thiết yếu đối với cơ thể, đặc biệt là trẻ trong giai đoạn phát triển nên cung cấp đủ L-Lysine cho trẻ là vấn đề cần được quan tâm. Người bình thường mỗi ngày cần 1gram L-Lysine.

Tuy nhiên, cơ thể không tự tổng hợp được chất này mà phải được cung cấp qua thực phẩm (như lòng đỏ trứng, cá, thịt, các loại đậu và sữa tươi) hoặc bổ sung dưới dạng thuốc. Trong khẩu phần ăn của người Việt Nam, lượng ngũ cốc chiếm đến 70-80% nên thường bị thiếu lysine, đặc biệt là những người ăn chay (chủ yếu dùng ngũ cốc và một lượng rất nhỏ rau họ đậu)

Vì vậy để đảm bảo cung cấp đủ Lysine cho trẻ mẹ cần phải biết được lượng Lysine cần thiết cho trẻ hàng ngày. Hàm lượng Lysine cần thiết cho cơ thể bé như sau:

● Trẻ sơ sinh (3-4 tháng) cần 103 miligam lysine/1kg khối lượng cơ thể

● Trẻ em (2 tuổi) cần 64 miligam lysine/1kg khối lượng cơ thể

● Trẻ em (10-12 tuổi) cần 44-60 miligam lysine/1kg khối lượng cơ thể

Bổ sung Lysine chỉ thực hiện được qua đường dinh dưỡng do đó lựa chọn các loại thực phẩm chứa hàm lượng Lysine cao trong khẩu phần ăn của trẻ là cần thiết.

Một số thực phẩm giàu Lysine đó là:

● Các loại hạt đậu và sản phẩm từ đậu: đậu lăng, đậu, đậu Hà Lan, đậu phụ, sữa đậu nành…

● Sữa và các chế phẩm từ sữa

● Hoa quả màu đỏ như cà rốt, cà chua, cam, quýt

● Các loại hạt hạt điều, hạnh nhân, quả hạch Brazil, quả óc chó, quả hồ đào

● Thịt và các động vật có vỏ như tôm hàu.

L-Lysine chỉ được tổng hợp qua nhiều nguồn dinh dưỡng. Tuy nhiên, L-Lysine trong thực phẩm rất dễ bị phá huỷ trong quá trình đun nấu. Cung cấp L-Lysine qua thuốc là không cần thiết đối với người bình thường. Hơn nữa, việc dùng thuốc phải có sự chỉ định, hướng dẫn của bác sĩ và tuân thủ đúng các hướng dẫn đó, vì mọi loại dược phẩm khi dùng không đúng đều có thể gây hại. Riêng với lysine, liều lượng quá cao có thể gây chứng căng cơ bụng và bệnh tiêu chảy.

Kinder Optima - Hỗ trợ cung cấp vi chất dinh dưỡng cho trẻ

Kinder Optima là sản phẩm mang thương hiệu hơn 100 năm Doppelherz, của tập đoàn Queisser Pharma (CHLB Đức, Since 1897), được sản xuất tại Đức và phân phối theo quy trình phân phối toàn cầu của Queisser Pharma, được phân phối chính tại hơn 70 quốc gia trên Thế giới.

Kinder Optima với công thức tối ưu có sự kết hợp của L-lysine cùng 17 vitamin và khoáng chất khác.

Kinder Optima không những giải quyết tình trạng biếng ăn ở trẻ nhỏ mà còn hỗ trợ tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể, tăng cường thể trạng, cải thiện tầm vóc cao lớn cho trẻ.

- Hệ tiêu hóa: L-lysine với hàm lượng 50 mg trong mỗi 5ml giúp hỗ trợ phát triển hệ men tiêu hóa, L-lysine được ví như cầu nối giúp hỗ trợ tăng khả năng hấp thu của các dưỡng chất khác nhờ cơ chế tăng cảm giác thèm ăn, giúp trẻ ngon miệng hơn và hấp thu được nhiều dưỡng chất hơn.

- Hệ cơ-xương-răng: bổ sung các dưỡng chất L-lysine, Vitamin D3, Mangan, Magie tác động vào hệ cơ-xương-răng, hỗ trợ tăng cường khả năng hấp thu Canxi.

- Trí não và thị giác: công thức sản phẩm có chứa các dưỡng chất I-ốt, Vitamin B cùng Vitamin A giúp hỗ trợ trẻ thông minh, mắt sáng, cải thiện học tập.

- Hệ thống miễn dịch: để có thể hỗ trợ tăng cường sức đề kháng cho trẻ, sản phẩm đã bổ sung thêm các dưỡng chất: vitamin C, vitamin E, vitamin A, kẽm giúp hỗ trợ tăng cường khả năng miễn dịch cho cơ thể trẻ.

Công dụng

- Cung cấp L-lysine, một số vitamin và khoáng chất giúp trẻ ăn ngon, hỗ trợ tiêu hóa;

- Giúp trẻ phát triển cơ thể khỏe mạnh

Đối tượng sử dụng

- Trẻ biếng ăn, chậm lớn, suy dinh dưỡng, hấp thu kém;

- Trẻ trong thời kỳ dưỡng bệnh cần cung cấp vitamin và khoáng chất;

- Trẻ trong giai đoạn phát triển cần bổ sung vitamin và khoáng chất.

Cách dùng

Uống cùng bữa ăn.

- Trẻ dưới 5 tuổi: 1,25 ml/ngày;

- Trẻ từ 5 – 7 tuổi: 2,5ml/ngày;

- Trẻ trên 7 tuổi: 5ml/ngày.

Hoặc theo liều hướng dẫn của nhân viên y tế.

Trẻ dưới 2 tuổi tham khảo ý kiến bác sĩ, dược sĩ trước khi sử dụng.

*Lắc kỹ trước khi dùng.

Lưu ý khi sử dụng

- Không dùng cho người mẫn cảm với bất kỳ thành phần nào của thực phẩm;

- Không sử dụng vượt quá liều lượng đã được khuyến cáo;

Quy cách đóng gói

Hộp 1 chai 100 ml.

GPQC số: 2888/2020/XNQC-ATTP

Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X