Hotline 24/7
08983-08983

Bị ong tấn công, làm sao thoát?

Khi có ong xuất hiện, cần đứng yên, không chạy. Khi đi vào rừng, đi dã ngoại, không nên mặc quần áo màu sặc sỡ, không dùng nước hoa, mỹ phẩm... có mùi thơm và ngọt sẽ thu hút ong.

Ngày 8/2, tại Bình Dương có một người đàn ông bị đàn ong rừng đốt dẫn đến tử vong ngay trước cửa nhà. Nạn nhân là ông L.H.C., 65 tuổi, quê Đồng Nai, ngụ tại khu 4, P.Hòa Phú, TP.Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương. Sự việc đàn ong tấn công người xảy ra ngay trước cửa nhà nạn nhân. Đàn ong này đã làm tổ trên cây cao su cao khoảng 9m trước nhà ông C. đã nhiều năm nay.

Gần như năm nào cũng có những nạn nhân bị ong đốt để lại hậu quả nặng nề. Sau đây là cách phòng tránh bị ong đốt được những người có kinh nghiệm chia sẻ.

Phần lớn loài ong đều có nọc độc, tùy theo loài mà độc tính ít hay nhiều. Ngoài những loài cực độc như ong vò vẽ, ong đất, có loài ong tuy ít độc nhưng vẫn có thể gây ra sốc phản vệ cho người bị ong đốt dẫn đến tử vong tùy thuộc cơ địa mỗi người.

Khi bị sốc phản vệ, nạn nhân có thể bị khó thở, lên cơn suyễn, toàn thân đau rát, nhiễm trùng và có thể suy thận. Do đó khi bị ong đốt không nên chủ quan mà phải có ngay các biện pháp sơ cứu kịp thời.

Khi bị ong tấn công, người bị nạn phải hết sức bình tĩnh, trước tiên cần che vùng đầu để không bị đốt, tiếp đến tìm cách dùng tay bới đất cát vung lên để xua đuổi chúng bay đi chỗ khác. Tuyệt đối không dùng nhánh cây, quần áo để xua vì càng xua, ong sẽ càng bu lại tấn công.

Sau khi đã thoát khỏi sự tấn công của đàn ong, kiểm tra vùng da bị ong đốt xem còn kim chích của ong hay không, nếu có phải nhổ kim chích ra ngay. Dùng củ, lá môn chà xát tại chỗ. Nếu bị ong vàng (ong nghệ) đốt, dùng đường đen hay giấm chua thoa ngay lên vết thương. Dùng bã trà còn ướt, bất kể nhiều hay ít, chà xát tại chỗ để giúp giảm đau. Cũng có thể lấy rau sam hay lá hẹ giã nhuyễn đắp tại chỗ, hoặc gừng tươi cắt lát chà xát vết thương. Đối với giống ong có độc thì lấy rau dền vò nát, xát vào vết đốt.

Bên cạnh đó, nếu tình huống quá cấp bách, có thể dùng các loại cây cỏ chà xát trên vết đốt. Các hoạt chất có trong cây khi gặp nọc ong (bản chất chính là những protein) sẽ tạo thành những “chất kết tủa”, từ đó giúp giải nọc độc.

Để đề phòng bị ong tấn công, tuyệt đối tránh tiếp xúc với ong nếu không cần thiết. Không chọc phá tổ ong. Thường xuyên vệ sinh, phát quang bụi rậm quanh nhà vì ong thường làm tổ ở nơi lộ thiên, trên những cành cây hay bụi cây hoặc quanh nhà.

Khi có ong xuất hiện, cần đứng yên, không chạy. Khi đi vào rừng, đi dã ngoại, không nên mặc quần áo màu sặc sỡ. Không dùng nước hoa, dầu gội đầu, các mỹ phẩm... có mùi thơm và ngọt sẽ thu hút ong. Không nên đi chân đất, không mặc quần áo quá rộng. Nên đội mũ, đi găng tay, mặc quần áo dày và kín khi cần có việc ra ngoài đồng, vườn hoặc rừng để tránh côn trùng đốt, nhất là ong.

Ngoài ra còn có một số kinh nghiệm tránh bị ong đốt như: Quấn ít vải cotton thành cuộn to bằng quả cam, tẩm ít nhớt để vải không bùng cháy rồi lâý dây kẽm cột vô thanh sắt. sau khi đốt vải cháy âm ỷ chỉ cần treo lên nhánh cây dưới tổ ong sao cho khói bốc lên bay quanh quẩn khu vực đó là ong sẽ dọn tổ đi chỗ khác. Quan trọng nhất là hun khói ong vào ban đêm, sẽ không một con ong nào chích bạn.

XEM THÊM:

>>> 9 cách đơn giản làm dịu vết ong đốt
>>> Khi bị ong đốt phải làm gì?

Theo Lô Sơn - Khoeplus.vn

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X