Hotline 24/7
08983-08983

Bệnh Kawasaki là gì?

Các chuyên gia nhi khoa tại Luân Đôn đã cảnh báo rằng một số lượng nhỏ nhưng trẻ em đang mắc bệnh đang mắc một hội chứng hiếm gặp có thể liên quan đến virus corona.

Vào Chủ nhật, Hiệp hội Chăm sóc Chuyên sâu Nhi khoa Vương quốc Anh (PICS) đã cảnh báo về sự gia tăng nhỏ trong số các trường hợp trẻ em bị bệnh nghiêm trọng, một số người đã thử nghiệm dương tính với COVID-19, trình bày "các đặc điểm chồng chéo của hội chứng sốc độc và bệnh Kawasaki không điển hình với máu thông số."

Trong một tuyên bố gửi vào cuối tuần tới các chuyên gia y tế chăm sóc trẻ em bị bệnh nghiêm trọng, PICS cho biết "đau bụng và các triệu chứng tiêu hóa là một đặc điểm phổ biến như bị viêm cơ tim."

Vậy bệnh Kawasaki là gì và bố mẹ / người chăm sóc nên lo lắng như thế nào?

Bệnh Kawasaki là gì?

Bệnh Kawasaki, còn được gọi là hội chứng Kawasaki, là một căn bệnh thời thơ ấu hiếm gặp khiến các thành mạch máu trong cơ thể bị viêm.

Theo Dịch vụ Y tế Quốc gia của Anh (NHS), tình trạng này - còn được gọi là hội chứng hạch bạch huyết niêm mạc - chủ yếu ảnh hưởng đến trẻ em dưới 5 tuổi, mặc dù nó có thể ảnh hưởng đến trẻ em ở mọi lứa tuổi.

Các triệu chứng bao gồm nhiệt độ cao kéo dài trong năm ngày hoặc lâu hơn, bên cạnh phát ban, sưng hạch ở cổ, môi khô nứt, ngón tay hoặc ngón chân đỏ và mắt đỏ.

Nếu được điều trị, các triệu chứng thường trở nên ít nghiêm trọng hơn, NHS cho biết thêm rằng bệnh không phải là bệnh truyền nhiễm.

"Rất may là các bệnh giống như Kawasaki rất hiếm, vì hiện tại là các biến chứng nghiêm trọng ở trẻ em liên quan đến COVID-19, nhưng điều quan trọng là các bác sĩ lâm sàng phải nhận thức được bất kỳ mối liên hệ tiềm năng nào để họ có thể cho trẻ em và thanh thiếu niên quyền quan tâm nhanh chóng", Giáo sư Simon Kenny, giám đốc lâm sàng quốc gia NHS dành cho trẻ em và thanh thiếu niên cho biết trong một tuyên bố gửi tới CNN hôm thứ Hai.

Mắt đỏ là một dấu hiệu của bệnh KawasakiCác triệu chứng bao gồm nhiệt độ cao kéo dài trong năm ngày hoặc lâu hơn, bên cạnh phát ban, sưng hạch ở cổ, môi khô nứt, ngón tay hoặc ngón chân đỏ và mắt đỏ, theo NHS của Anh.

Một tình trạng có thể dẫn đến các biến chứng về tim

Bệnh Kawasaki là nguyên nhân hàng đầu gây ra bệnh tim mắc phải ở Hoa Kỳ, và các biến chứng nghiêm trọng có thể bao gồm phình động mạch và giãn động mạch vành, theo công ty chăm sóc sức khỏe Hoa Kỳ Mayo Clinic.

Điều trị tiêu chuẩn, bao gồm immunoglobulin và aspirin tiêm tĩnh mạch, có thể làm giảm đáng kể sự phát triển của bất thường động mạch vành, Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) cho biết.

Theo NHS, khoảng 25% trẻ em mắc bệnh không được điều trị sẽ gặp phải các biến chứng về tim, có thể bao gồm các tình trạng như đau tim và bệnh tim.

Tuy nhiên, hầu hết trẻ em mắc bệnh Kawasaki đều hồi phục hoàn toàn nếu được điều trị kịp thời.

Điều gì gây ra bệnh Kawasaki?

Các chuyên gia thừa nhận rằng nguyên nhân gây ra bệnh Kawasaki không được hiểu đầy đủ, nhưng những đứa trẻ phát triển nó có thể là do di truyền, nghĩa là 'thừa hưởng' một số gen từ cha mẹ.

Bệnh này không phải là bệnh truyền nhiễm, theo NHS, có nghĩa là nó không có khả năng gây ra bởi virus.

Bệnh phổ biến hơn ở trẻ em từ Đông Bắc Á, đặc biệt là Nhật Bản và Hàn Quốc, NHS cho biết.

Mối liên quan với COVID-19

Mối liên quan giữa bệnh Kawasaki và COVID-19 vẫn chưa rõ ràng, nhưng các chuyên gia chăm sóc sức khỏe đã trấn an các bậc cha mẹ rằng nguy cơ trẻ em bị bệnh nặng với virus vẫn còn thấp.

Trong một báo cáo được công bố vào tháng 4, CDC nói rằng trẻ em được chẩn đoán nhiễm virus corona ở Mỹ thường có các trường hợp nhiễm virus nhẹ.

Số ca mắc COVID-19 ở trẻ em vẫn còn ít và trong khi một số trẻ em và trẻ sơ sinh bị bệnh COVID-19, người lớn chiếm hầu hết các trường hợp đã biết cho đến nay, theo CDC.

Giáo sư Rosalind Smyth, giám đốc về sức khỏe trẻ em, Viện Sức khỏe Trẻ em UCL Great Ormond St, cho biết bằng chứng hiện tại cho thấy hầu hết trẻ em mắc COVID-19 được chăm sóc y tế đều có triệu chứng nhẹ, khoảng một nửa bị sốt, khoảng 40% bị sốt ho và ít hơn 10% các trường hợp được báo cáo có triệu chứng tiêu hóa.

"Tuy nhiên, sự hiểu biết của chúng tôi về tình trạng này ở trẻ em còn hạn chế. COVID-19 hiện tại, ở người lớn, là một bệnh viêm nhiễm ảnh hưởng đến một số cơ quan", Smyth nói trong một tuyên bố hôm thứ Hai.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X