Hotline 24/7
08983-08983

AloBacsi ơi, ngộ độc thuốc cai rượu thì xử lý thế nào?

Email tư vấn của BS Cúc ngày 18/2 hướng dẫn cách xử lý khi bị ngộ độc thuốc cai rượu, chóng mặt có cần chụp MRI, buồn ngủ tầm 9-10 giờ có phải do thuốc kháng lao...

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - BV Nhân dân Gia Định
Nội dung tư vấn của BS Thu Cúc với bạn đọc AloBacsi:


- Vũ Tiến - vutien…@yahoo.com (hỏi tiếp)

Câu trước: Hôn môi có lây vi khuẩn HP gây ung thư dạ dày?

Dạ, để biết chắc mình có bị nhiễm Hp không thì là xét nghiệm máu hay là nội soi hả BS?

Nghe BS trong BV bảo uống thuốc 8 tuần rồi nghỉ 3 tuần là đủ mà sao em phải uống 5 toa x 2 tuần mà vẫn không nghe BS nói gì. Thấy hoang mang!

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,

Muốn biết có nhiễm H.pylori hay không em cần thực hiện nội soi dạ dày kiểm tra CLO test hoặc thực hiện test hơi thở. Trước khi thực hiện test này em cần ngưng các thuốc PPI 2 tuần và ngưng kháng sinh 4 tuần để tránh âm tính giả.

Em có thể tái khám BS chuyên khoa nội tiêu hóa và tham khảo ý kiến BS điều trị, em nhé.


- Trường Bảo - vuu…@gmail.com

Chào BS,

Bạn gái em nằm ngủ, ban đêm dậy di vệ sinh nhưng không tài nào đứng dậy được, phải vịn vào gì đó mới có thể đứng được 1 cách khó khăn. Bạn gái em nói là tay chân gì cũng vậy cảm giác đau đau đứng lên đau quá không thể nào đứng được.

Bạn gái em 24 tuổi, nặng 48kg cao 1m55, chân tay chưa té ngã băng bó bao giờ. Nếu đi khám thì khám ở khoa nào, ở đâu tại TPHCM?

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em Bảo,

Triệu chứng của bạn em hiện không rõ ràng, cần phải thăm khám lâm sàng thêm mới có thể gợi ý chẩn đoán. Bạn em cũng cần chú ý thêm những dấu chứng khác có thể liên quan như mỏi tay chân, không nói được, sụp mi, tê tay chân...

Với tình trạng hiện tại bạn em có thể đến khám BS chuyên khoa Nội thần kinh để tìm nguyên nhân và điều trị, em nhé.


- Nguyễn Văn Ph. - Bến Tre

Tôi bị ngộ độc thuốc cai rượu Esparal, xin hỏi BS có thuốc trị không? Tôi nên làm gì?

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào bạn,

Khi sử dụng thuốc cai rượu, người nghiện không nên tiếp tục uống rượu. Thời gian khởi đầu điều trị, bệnh nhân cần được theo dõi tại BV.

Bạn không cho biết hiện tại bạn có biểu hiện gì, bạn đã uống bao nhiêu viên. Nếu có dấu hiệu bất thường, bạn cần đến BV để theo dõi, rửa dạ dày nếu cần. Vì thuốc này không có antidote nên bạn cần được theo dõi tại BV, bạn nhé.


- Khaly - anhluon…@yahoo.com

Xin chào BS,

Gần một tháng nay em thấy bụng mình căng cứng, không ăn gì cũng cảm giác căng. Ăn vô càng nặng bụng, thêm cảm giác hơi khó chịu. Đi cầu vẫn bình thường, có điều là bụng cứ căng cứng, không ăn gì cũng thấy căng. Người hơi mệt mỏi. Đi nội soi kết quả chỉ bị nhiễm khuẩn HP, ngoài ra không có vấn đề nào khác.

Xin hỏi BS như vậy là bị gì ạ?

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,

Triệu chứng hiện tại của em là do dạ dày không thể tiêu hóa được thức ăn nên có đầy hơi, khó tiêu. Đây có thể là biểu hiện của viêm dạ dày.

Nội soi dạ dày phát hiện nhiễm HP thì em nên điều trị và chú ý tránh lây nhiễm cho người khác. Vi khuẩn HP dễ lây từ người này sang người khác qua nước bọt từ đồ dùng cá nhân: dùng chung ly, chén bát, đũa muỗng, mẹ móm cơm cho con… HP theo phân lây sang người khác qua trung gian côn trùng như ruồi, gián đậu vào thức ăn nếu thức ăn không đậy kỹ.

Em có thể đến khám BS chuyên khoa nội tiêu hóa để điều trị, em nhé.


- N. V. Tâm - tam…@p...vn

Chào BS,

Vui lòng tư vấn cho gia đình tôi khi đi khám bệnh viêm gan B như sau:

- Tôi, nam 49 tuổi, kết quả là anti HBs 67.31(IU/l) và anti HCV là 0.08(COI) .

- Vợ, 45 tuổi, kết quả là anti HBs 58.72 và anti HCV là 0.08 .

- Con gái 18 tuổi, kết quả là anti HBs: 2

Quý BS vui lòng tư vấn về tình trạng bệnh viêm gan của từng thành viên của gia đình tôi: có cần đi chích ngừa không, bao nhiêu lần, ăn kiêng gì không, tôi có phải kiêng cữ gì về quan hệ vợ chồng?...


Ngoài ra, vợ tôi còn có kết luận là thiếu máu trầm trọng: thiếu máu hồng cầu nhỏ, nhược sắc. Cần đi khám chuyên khoa huyết học (có kèm theo kết quả chi tiết). Vậy vui lòng cho biết bện của vợ tôi và nguy cơ của bệnh này nếu không được chữa trị?

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào bạn Tâm,

Bạn và vợ bạn đã có kháng thể viêm gan B, tuy nhiên kháng thể chưa đủ, cần phải tiêm nhắc 1 mũi.

Về con gái bạn, hiện chưa có kháng thể bảo vệ, cần làm xét nghiệm HBsAg, nếu âm tính (tức chưa nhiễm viêm gan B) thì nên tiêm ngừa. Gia đình có thể đến Viện Pasteur hoặc BV Bệnh Nhiệt đới để tiêm ngừa, bạn nhé.

Về vấn đền thiếu máu của vợ bạn: thiếu máu hông cầu nhỏ nhược sắc thường là thiếu máu mạn, nguyên nhân thường gặp là mất máu rỉ rả hoặc thiếu sắt, có thể do tán huyết mạn tính (ít gặp hơn). Vợ bạn nên đến khám BS chuyên khoa huyết học để tìm nguyên nhân và điều trị, bạn nhé.


- Đặng Hoàng Thương - Bình Định

Tôi bị bệnh chóng mặt, đã chữa trị ở nhiều BV. Nói là rối loạn tiền đình nhưng chữa không hết bịnh. Có người khuyên chụp MRI. Thưa BS, có cách gì chữa hết bịnh không? Nếu phải chụp MRI thì nên chụp ở đâu? Giá tiền bao nhiêu? Xin cảm ơn tư vấn của BS.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào bạn Hoàng Thương,

Chóng mặt có nhiều nguyên nhân, chụp MRI chủ yếu để tìm nguyên nhân chóng mặt từ trung ương (như bệnh lý tiểu não, nhồi máu tiểu não, thân não...). Vậy bạn nên đến khám BS chuyên khoa nội thần kinh để khám và phát hiện triệu chứng nghi ngờ đến chóng mặt từ nguyên nhân trung ương.

Giá chụp MRI phần đầu khoảng 3-4 triệu đồng, bạn có thể đến các BV lớn ở tỉnh Bình Định để chụp nhưng phải theo đúng chỉ định của BS chứ không tự ý chụp nhé.


- Bạn đọc Hải - huyen…@gmail.com

Cháu bị viêm gan siêu vi B được 1 năm rồi ạ, hôm gần đây cháu có đi xét nghiệm máu trở lại thì chỉ số cháu là HbsAg (+) và chỉ số bilirubin 19.8/ (bình thường < 17).

Cháu rất lo là cháu sẽ bắt đầu vàng da và sẽ xấu đi. Cháu đang uống cà gai leo được 6 tháng và hàng ngày cháu chơi thể thao đều đặn. Người cháu thấy thoải mái hơn.

Xin thưa BS trường hợp của cháu giờ cần giải pháp gì để điều trị? Cháu cảm ơn BS.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Em Hải thân mến,

Mức bilirubin toàn phần hiện tại của em tăng không có giá trị bệnh lý. Muốn xác định viêm gan B đã đến giai đoạn điều trị hay chưa cần làm xét nghiệm men gan và một số xét nghiệm đánh giá chức năng gan, mức độ xơ hóa gan. Vậy em cần đến khám BS chuyên khoa nội tiêu hóa để điều trị, em nhé.

Em không nên tiếp tục uống các loại thuốc chưa rõ công dụng, chưa được khoa học chứng minh có hiệu quả diệt trừ virus vì đôi khi những thuốc này lại làm tổn thương thêm gan và thận. Hoặc nếu vẫn quyết định dùng những sản phẩm từ thảo dược thì nên tham khảo ý kiến BS đông y.

Chúc em luôn khỏe.


- Dinh Thi Dang - Australia

Chào BS, cháu bị sôi bụng rất nhiều đó là hiện tượng bao tử bị bệnh gì?

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,

Sôi bụng có thể biểu hiện của bệnh lý đại tràng. Nếu đang ở nước ngoài, em có thể đến khám BS gia đình hoặc nếu ở Việt Nam, em có thể đến khám BS nội tiêu hóa để tìm nguyên nhân gây ra triệu chứng trên.

Thông thường các thức ăn có tính kích thích dạ dày gồm thức ăn chua, cay, nước có gas, nhiều dầu mỡ, cà phê, socola... trước mắt, em nên tránh những món này nhé.


- Hạnh Hồ - ho…@gmail.com

Câu trước: Cổ trái có cục u, đi khám BS không cho thuốc, vì sao?

Hơn 4 tháng em chưa hành kinh. Đi khám ở BV tuyến tỉnh không phát hiện bất thường, BS cũng không cho thuốc gì thêm. Xin BS cho thêm lời khuyên

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào bạn Hạnh,

Theo tôi triệu chứng mất kinh không có liên quan đến bệnh lý tuyến giáp của bạn. Bạn cần dùng que thử thai kiểm tra và đến khám BS chuyên khoa sản để tìm nguyên nhân gây mất kinh, bạn nhé.

Mời bạn tham khảo thêm: Đừng vội lo lắng khi mất kinh


- Bạn đọc H. N. - c…@gmail.com

Khi em đi cầu thì hậu môn cảm thấy nóng rát, còn nổi mụn nhọt gây ngứa... Em đang rất lo em bị nhiễm HIV vì cách đây hơn 1 tháng em quan hệ với 1 cô gái không dùng bao cao su... Xin BS tư vấn giúp em.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,

Không có triệu chứng hay biểu hiện nào là đặc hiểu để để có thể chẩn đoán chính xác HIV. Muốn biết có nhiễm HIV, em cần thực hiện xét nghiệm máu để kiểm tra. Em nên thực hiện xét nghiệm nếu nghi ngờ, tránh hoang mang làm ảnh hưởng đến sức khỏe.

Tình trạng hiện tại “hậu môn cảm thấy nóng rát, còn nổi mụn nhọt gây ngứa” có thể do nhiễm trùng da vùng hậu môn, em có thể đến khám BS chuyên khoa ngoại tổng quát để xác định nguyên nhân và điều trị.


- Thảo Anh - Hà Nội

Cháu chào BS,

Hiện nay cháu đang học lớp 12 và đang gặp phải một vấn đề sau ạ. Cháu hay bị buồn ngủ và mệt mỏi vào buổi sáng (tầm 9-10g) mặc dù buổi tối cháu đi ngủ sớm và đã thử nhiều cách: uống cà phê, uống trà, uống nhiều nước,... nhưng tình trạng này vẫn kéo dài khiến cháu không thể tập trung học được.

Hiện nay cháu đang uống thuốc điều trị bệnh lao hạch, vậy liệu có liên quan gì đến thuốc này không ạ? BS có thể đưa ra lời khuyên nào cho cháu để chấm dứt tình trạng trên được không ạ? Cháu xin cảm ơn rất nhiều!

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em Thảo Anh,

Thời gian từ 9-10 giờ sáng là khoảng thời gian rất dễ buồn ngủ đối với nhiều người, em đừng quá lo lắng nhé.

Có thể do đang dùng thuốc kháng lao nên cơ thể em có cảm giác mệt mỏi hơn bình thường. Em nên ngủ nhiều hơn vào buổi tối và ăn uống đủ chất để tăng cường sức khỏe. Đồng thời em cũng cần tập luyện thể dục thể thao giúp đề tăng sức đề kháng và tinh thần minh mẫn hơn, em nhé.

Chúc em điều trị thành công!


Phần tư vấn trên là gợi ý, định hướng ban đầu. Bạn đọc nên đi khám bác sĩ chuyên khoa. Bởi muốn chẩn đoán đúng, bác sĩ cần thăm khám trực tiếp.

- Mọi thắc mắc về sức khỏe, dịch vụ y tế, vui lòng:
› Gửi đến email: kbol@alobacsi.vn
› Đặt câu hỏi ngay chuyên mục Khám bệnh OnlineHỏi đáp Dịch vụ Y tế trên trang AloBacsi.vn
› Hoặc facebook AloBacsi - Hỏi bác sĩ trả lời
› Trò chuyện trực tiếp với bác sĩ, từ 17g -19g; hotline: 08983 08983

 Cổng thông tin Tư vấn Sức khỏe - AloBacsi.vn

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X