Hotline 24/7
08983-08983

7 cách giúp bạn có giấc ngủ ngon hơn mỗi tối

Giấc ngủ rất quan trọng, ta cần cải thiện giấc ngủ để giúp bản thân làm việc hiệu quả và cơ thể khỏe mạnh hơn.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ cho biết, hơn 1/3 người Mỹ trưởng thành không ngủ đủ giấc một cách thường xuyên, gọi tình trạng thiếu ngủ là một "đại dịch sức khỏe cộng đồng".

Theo Hiệp hội Giấc ngủ toàn cầu, đây là vấn đề đáng quan tâm.

Hiệp hội phi lợi nhuận cho biết: "Các vấn đề về giấc ngủ tạo thành một đại dịch toàn cầu đe dọa sức khỏe và chất lượng cuộc sống của tới 45% dân số thế giới".

Cũng giống như bạn đã học cách thường xuyên rửa tay và đeo khẩu trang trong đại dịch COVID-19, bạn có thể học cách ngủ ngon hơn mỗi đêm, các chuyên gia gọi là "vệ sinh giấc ngủ".

Giấc ngủ chính là một trong ba chìa khóa chính giúp chúng ta có cuộc sống lành mạnh hơn và kéo dài tuổi thọ. Có nhiều cách để cải thiện giấc ngủ.

Dưới đây là 7 cách cải thiện giấc ngủ theo hãng tin CNN:

1. Tạo cho bản thân một phòng ngủ thoải mái

Điều đầu tiên chính là tạo môi trường ngủ thật tốt cho bản thân. Mắt chuyển động nhanh khi ngủ là mức độ nhẹ hơn khi nghỉ ngơi và nó có thể bị cắt ngang. Vì vậy, ta cần chọn nệm và giường êm (không quá nóng). Chúng ta nên ngủ ở căn phòng có nhiệt độ từ 15 đến 20 độ C.

2. Tập một thói quen tốt

Hãy tắm rửa, đọc sách hay nghe nhạc nhẹ nhàng để chúng ta ngủ ngon hơn. Hít thở sâu, tập yoga hay căng cơ nhẹ cũng là giải pháp giúp ngủ ngon.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ cho biết khi bạn tập được thói quen đi ngủ và thức dậy cùng một thời điểm mỗi ngày, thân thể bạn sẽ quen dần với các thói quen nêu trên.

3. Giảm đi lượng ánh sáng

Các chuyên gia sức khỏe cho biết đeo đồ che mắt hay sử dụng màn che sáng để giảm thiểu lượng ánh sáng trong phòng ngủ.

Hormones melatonin tiết ra trong bóng tối. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng quy trình sản xuất melatonin sẽ bị chậm lại hay dừng hoàn toàn nếu cơ thể tiếp xúc với ánh sáng. Ta cần tránh tiếp xúc với các loại ánh sáng, dù đó là ánh sáng điện thoại hay laptop.

Người thích đọc sách cần đọc sách trong ánh sáng mờ (không phải bằng máy tính bảng hay máy đọc sách).

TS Vsevolod Polotsky, người chuyên về nghiên cứu giấc ngủ ở khoa chăm sóc phổi thuộc Đại học John Hopkins cho biết ánh sáng LED có thể cản trở mức độ melatonin trong cơ thể.

4. Giảm thiểu tiếng ồn

Sạc thiết bị điện tử ngoài phòng ngủ vẫn tốt hơn để nó trong phòng. Một người sống ở thành phố ồn ào, việc bật quạt trong phòng sẽ giúp chúng ta thoát khỏi tiếng ồn gây mất ngủ.

5. Không uông caffeine vào cuối ngày

Chúng ta không nên uống các loại nước có caffeine trong vòng 6 giờ trước khi đi ngủ. Không những cà phê có chứa caffeine mà còn có những thức uống khác như: trà, soda và sữa chocolate.

6. Không được uống rượu bia vào ban đêm

Tuyệt đối không được uống rượu để giúp mình ngủ ngon hơn. Đồ uống có cồn có thể khiến ta buồn ngủ nhưng nó sẽ khiến ta dừng lại ở giai đoạn ngủ nhẹ.

Cơ thể chúng ta cần trải qua đủ ba giai đoạn khi ngủ: ngủ nhẹ, giai đoạn nằm mơ và ngủ thật sâu. Như vậy, cơ thể ta mới được tái tạo để chuẩn bị cho một ngày mới.

7. Tránh thức ăn cay hay thực phẩm khó tiêu

Thực phẩm khó tiêu và có vị cay sẽ khiến chúng ta bị ợ nóng hay gặp nhiều vấn đề liên quan đến tiêu hóa. Như vậy, bạn sẽ khó ngủ hơn. Thực phẩm chứa nhiều đường cũng khiến một người mất ngủ.

Hiệp hội về giấc ngủ Quốc gia khuyên khuyên ta nên ăn vài viên hạt, vài trái anh đào, một trái chuối và uống các loại trà như trà hoa cúc, trà gừng và trà bạc hà. Đó là các món ăn và nước uống cần dùng cho bữa ăn nhẹ trước khi ngủ.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X