Hotline 24/7
08983-08983

52 tuổi có nên phẫu thuật kéo dài chân không BS?

Tăng chiều cao là vấn đề mà ai cũng quan tâm, đặc biệt là ở trẻ nhỏ. Tuy nhiên, nếu người lớn tuổi có chiều cao khơi khiếm tốn thì liệu có thể phẫu thuật để cải thiện không? Câu trả lời sẽ có trong bài tư vấn của ThS.BS Võ Thị Tố Uyên dưới đây!

Bùi Anh Tuấn - O39674...

Tôi năm nay 52 tuổi chỉ cao 1m48, liệu có phẫu thuật dài chân được không? Chân thành cảm ơn bác sĩ.

ThS.BS Võ Thị Tố Uyên trả lời:

Chào anh,

Phẫu thuật kéo dài chân về cơ bản cũng giống như những trường hợp gãy xương cố định bằng phẫu thuật. Về độ tuổi thích hợp để thực hiện kéo dài chân, thì lứa tuổi từ 20-30 tuổi là tốt nhất, vì lúc đó chiều cao cơ thể đã hoàn thiện.

Sau 35 tuổi, xương bắt đầu lão hóa nên không thuận lợi để phẫu thuật kéo dài. Hơn nữa, ở lứa tuổi của anh còn có nguy cơ mắc phải nhiều bệnh lý mạn tính, do tuổi tác và do bất động kéo dài do cố định sau mổ gây ra. Do đó, anh nên cân nhắc và bác sĩ không khuyến cáo thực hiện trong trường hợp này anh nhé!

ThS.BS Võ Thị Tố UyênThS.BS Võ Thị Tố Uyên - Giảng viên Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch, bác sĩ điều trị tại khoa Hô hấp, Bệnh viện Thống Nhất TPHCM

Ngoài ra, ThS.BS Võ Thị Tố Uyên còn tư vấn rất nhiều câu hỏi khác gửi về cho chương trình, mời bạn đọc cùng theo dõi!

Xi măng bắn vào mắt, có gây nguy hiểm?

Phan Tuệ Minh - phuong...@gmail.com

Chào bác sĩ! Em bị bắn xi măng vào mắt. Sau 2 phút em đã chạy đi rửa bằng nước sạch và tra thuốc nhỏ mắt, sau đó mắt không thấy bị đỏ. Cho em hỏi như vậy có làm sao và có bị ảnh hưởng gì sau này không ạ?

ThS.BS Võ Thị Tố Uyên trả lời:

Chào bạn,

Xi măng rơi vào mắt có thể gây kích ứng, gây viêm kết mạc và trầy giác mạc, hiện tại bạn đã rửa sạch nên mắt chưa có diễn tiến nặng. Nhưng việc tự ý nhỏ thuốc là chưa đúng. Bạn nên đến phòng khám chuyên khoa Mắt để bác sĩ xem bệnh và có biện pháp can thiệp xử trí càng sớm càng tốt bạn nhé!

Làm sao để móng tay chắc khỏe?

Vũ Kim Xuân - Hoangkim...@gmail.com

Chào bác sĩ, em đang có tật cắn móng tay rất nặng và hiện giờ móng tay của em chỉ dài 0,5cm. Cho em hỏi là nếu không cắn nữa thì có thể mọc lại móng không và có cách gì cho móng chắc khỏe không ạ?

ThS.BS Võ Thị Tố Uyên trả lời:

Chào bạn,

Tổn thương móng do cắn móng tay thường chỉ ở đầu móng, không ảnh hưởng tới giường móng, là phần sẽ mọc ra móng mới. Do đó, nếu ngưng cắn móng tay, móng vẫn sẽ mọc dài ra. Để móng chắc khoẻ, bạn nên hạn chế tiếp xúc hoá chất như chất tẩy rửa, sơn móng, keo dán móng... nên bổ sung vitamin và khoáng chất đầy đủ bằng rau xanh, trái cây,  uống nhiều nước và có thể dùng thêm kem dưỡng da tay và móng bạn nhé!

Thân mến.

Nhờ BS xem giúp kết quả đo kính em cận bao nhiêu độ?

Nhi Thao - thaonh...@gmail.com

Em đi đo kính người ta ghi MP của mình là - 450 - 075 x 174, còn MT là -125 - 200 x 6, vậy cho hỏi em cận bao nhiêu độ ạ?

ThS.BS Võ Thị Tố Uyên trả lời:

Chào em,

Theo như kết quả này thì mắt phải của em cận 4,5 độ, loạn 0,75 độ; mắt trái cận 1,25 độ, loạn 2 độ. Em nên tới bệnh viện Mắt để kiểm tra lại thực tế xem máy đó đã chính xác chưa rồi mới cắt kinh em nhé!

Thân mến.

Đùi xuất hiện nhiều vết trắng, nguyên nhân do đâu?

Hoang Long - hoangmin...@gmail.com

Thưa bác sĩ, em vô tình thấy những đường hằn thế này trên 2 bên đùi. Bác sĩ cho em hỏi, đây là gì ạ? Có phải dấu hiệu của bệnh hay chỉ là vết hằn bình thường thôi? Em cảm ơn.

Ảnh bạn đọc cung cấp cho AloBacsi

ThS.BS Võ Thị Tố Uyên trả lời:

Chào bạn

Vết trắng trên đùi mà bạn nhìn thấy là vết rạn da, xuất huyết khi thay đổi cân nặng quá nhanh, thường gặp trong lứa tuổi dậy thì, khi mang thai... Rạn da thường xuất hiện ở bụng, đùi, ngực, xảy ra do sợi nâng đỡ sợi collagen, elastin bên dưới da bị đứt. Mặc dù không gây ra khó chịu hay nguy hiểm gì nhưng rạn da hầu như không thể chữa khỏi hẳn được, chỉ có thể làm mờ bạn nhé!

Bị HPV type 6 cần phải làm gì?

Bạn đọc Eugene Tran

Em chào bác sĩ, bạn em có xét nghiệm HPV và dương tính với HPV type 6, bác sĩ cho em hỏi kết quả như vậy thì mình cần làm gì ạ? Và có ảnh hưởng nghiêm trọng gì đến sức khoẻ sau này không ạ? Hiện bạn em đang rất lo lắng, cứ khóc hoài.

ThS.BS Võ Thị Tố Uyên trả lời:

Chào bạn,

HPV type 6 là nhóm virus thường gây nên sùi mào gà, tuy nhiên, không phải nhiễm virus là sẽ mắc bệnh. Hệ miễn dịch của cơ thể có khả năng ức chế và loại trừ virus ra khỏi cơ thể nếu đủ khoẻ. Do đó, bạn không nên quá lo lắng, phải giữa tinh thần lạc quan, sinh hoạt điều độ, khoa học, tập thể dục, uống nhiều nước, hạn chế stress bạn nhé!

Tiêm vắc xin viêm gan B có cần ngưng cho bé bú?

Thanh Truc - vn.tr...@gmail.com

Em sinh bé được 8 tháng, đã chích viêm gan B 3 mũi trước khi mang thai, sau đó em bị trễ 8 tháng lịch tiêm nhắc. Mũi chích nhắc là Engeric 20mcg. Nhờ bác sĩ tư vấn giúp em:

Em đang cho con bú nhưng lỡ chích nhắc viêm gan B Engeric thì có sao không? Virus viêm gan trong vắcxin có lây qua sữa mẹ gây bệnh cho con không ạ? Nếu có nên dừng sữa bao nhiêu ngày sau khi tiêm thì mới cho bé bú? Và việc em chích nhắc trễ như vậy thì vắcxin có tác dụng không? Em cảm ơn bác sĩ rất nhiều.

ThS.BS Võ Thị Tố Uyên trả lời:

Chào bạn,

Vaccin viêm gan B hiện nay không có chứa virus gây bệnh mà chỉ là kháng nguyên tái tổ hợp, nên an toàn với cả phụ nữ có thai và cho con bú. Bé mới sinh cũng sẽ được tiêm vaccin này, bạn cũng không cần thiết phải ngưng cho bé bú. Sau khoảng 2-3 tuần tiêm nhắc bạn đã có kháng thể phòng ngừa lâu dài với bệnh.

Theo các thống kê, vẫn có khoảng 2,5 – 5% người sau khi tiêm phòng viêm gan B vẫn bị mắc bệnh, bạn có thể kiểm tra lại nồng độ kháng thể sau tiêm mũi cuối 1-2 tháng và sau mỗi 5 năm bạn nhé!

Thân mến.

Mề đay có phải do viêm da bội nhiễm?

Bùi Tuấn Khanh - gtky...@gmail.com

Con bị bệnh viêm da bội nhiễm thì nên dùng những loại thuốc nào? Trước đây con có bệnh mề đay không biết có liên quan đến bệnh này không. Con đi khám ở bệnh viện Nhi đồng bác sĩ cho con uống MUMCAL Prednisolone Clorphennniraminn.

ThS.BS Võ Thị Tố Uyên trả lời:

Chào em,

Mề đay là một dạng tổn thương da do viêm, có liên quan tới yếu tố dị ứng. Khi bị bội nhiễm tức là có sự tham gia của các loại vi khuẩn gây bệnh thêm vào tổn thương vốn có, lúc này điều trị sẽ cần thêm kháng sinh. Em nên khám trực tiếp để bác sĩ đánh giá độ nặng của tổn thương, xem sử dụng kháng sinh tại chỗ hay dạng uống thì phù hợp em nhé!

Điều trị u ác ở não bằng Gamma có ảnh hưởng gì không?

Võ Kim Loan - Kimloa...@gmail.com

Bác sĩ ơi mẹ cháu 52 tuổi, đi khám bác sĩ chẩn đoán mẹ cháu bị U 71 ác của não. Cách điều trị là bắn Gamma, vậy có ảnh hưởng gì không ạ? Cháu không hiểu lắm xin bác sĩ tư vấn giúp. Cháu cảm ơn.

ThS.BS Võ Thị Tố Uyên trả lời:

Chào bạn,

U ác ở não là bệnh lý gây nguy hiểm tính mạng nếu không điều trị kịp thời. U có thể ở giai đoạn sớm hoặc muộn, nếu trễ có thể cần hoá trị bổ túc sau xạ phẫu thì mới khỏi hẳn. Tế bào u cũng có bản chất khác nhau, có loại đáp ứng tốt điều trị, có loại không; nhưng nếu không chữa trị thì tiên lượng sống còn không cao.

Gamma knife là phương tiện điều trị sử dụng bức xạ gamma tập trung, hội tụ chính xác chùm tia gamma năng lượng cao để tiêu diệt khối u não. Chùm tia gamma hội tụ vào tổn thương, không làm hại mô lành. Lúc này tia gamma đóng vai trò như “con dao mổ” diệt khối u mà không cần mở hộp sọ nên được gọi là “xạ phẫu” hoặc “xạ trị nhắm trúng đích” ở vùng có khối u ở trên não.

Xạ phẫu gamma knife giúp bệnh nhân tránh được nguy cơ mất máu, nhiễm trùng thần kinh trung ương. Và bệnh nhân không phải nằm viện lâu, phục hồi nhanh, tỉnh táo ăn uống sinh hoạt gần như bình thường. Bệnh nhân không phải cạo tóc, không để lại sẹo mổ lớn, giữ lại thẩm mỹ cho bệnh nhân.

Sau điều trị, bệnh nhân còn phải trải qua 1 khoảng thời gian theo dõi đáp ứng với xạ phẫu, do đó, nếu khối u còn chỉ định xạ phẫu thì nên thực hiện sớm theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa bạn nhé!

Tăng đậm phế huyết quản hai bên, bệnh gì?

Phạm Thị Kim Anh - Kimanh...@gmail.com

Chào bác sĩ! Mình đi khám chụp Xquang tim phổi thẳng. Bác sĩ kết luận tăng đậm phế huyết quản hai bên. Như vậy mình bị gì và cần khám thêm gì nữa ạ? Cảm ơn bác sĩ.

ThS.BS Võ Thị Tố Uyên trả lời:

Chào bạn,

Khu vực có phế huyết quản trên Xquang phổi là ở gần rốn phổi,  rốn phổi đậm trên Xquang thường không đặc hiệu cho bệnh lý nhất định, nguyên nhân có thể do bệnh lý của các cơ quan tại trung thất như hạch, tuyến ức, tuyến giáp thòng, các mô cạnh khí quản, thực quản, mạch máu phổi… Hoặc đôi khi là do kĩ thuật chụp phim chưa chuẩn.

Như vậy, việc khảo sát tìm nguyên nhân sẽ khá phức tạp, do đó tốt nhất bạn nên mang các kết quả đã có, bao gồm phim Xquang phổi tới bệnh viện có chuyên khoa Hô hấp để bác sĩ đánh giá trực tiếp bạn nhé!

Thân mến.

Baking soda có trị mụn được không?

Bạn đọc Minh Hiếu

Cho em hỏi bakking soda có trị mụn được không BS? Em cảm ơn.

ThS.BS Võ Thị Tố Uyên trả lời:

Chào bạn,

Baking soda có tác dụng kháng viêm và giảm đau nhẹ, nhưng đây không được xem là phương pháp chính để trị mụn mà chỉ có tác dụng hỗ trợ. Đối với mụn trứng cá, cần tìm hiểu nguyên nhân, cơ địa, loại biểu hiện của mun; cách điều trị còn thay đổi tuỳ theo các đặc điểm này. Nếu tình trạng mụn nghiêm trọng, bạn nên khám chuyên khoa Da Liễu chứ không nên tự ý điều trị, có thể làm tình trạng xấu hơn bạn nhé!

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X