Hotline 24/7
08983-08983

4 loại cây nên trồng và 4 loại cây có độc không nên trồng trong nhà bếp

AloBacsi xin giới thiệu bài viết của BS.CK2 Huỳnh Tấn Vũ - giảng viên ĐH Y Dược TPHCM, bác sĩ điều trị tại BV ĐH Y Dược TPHCM cơ sở 3 về những loại cây phù hợp với điều kiện ánh sáng, nhiệt độ trong nhà bếp, dễ chăm sóc, sức sống tốt và mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Trong đó, đặc biệt lưu ý những loại cây có độc không nên trồng trong nhà bếp bạn cần lưu ý.

4 loại cây nên trồng trong nhà bếp

Nha đam

Tên gọi khác: Nha đam, Lưỡi hổ, Hổ thiệt, Tượng can, Aloe vera… Tên khoa học: Aloe sp. Họ: Lô hội (Asphodelaceae).

Nha đam là loại cây có sức sống mãnh liệt, thích nghi khá tốt với môi trường khắc nghiệt, không cần tưới nước nhiều. Nha đam có hình dáng đẹp, lá cây căng tràn mọng nước đầy sức sống. Nha đam có nhiều công dụng cho sức khỏe và sắc đẹp.

Lá nha đam là nguyên liệu nấu ăn cho các món chè, thạch. Lá nha đam có ba lớp. Trong đó, lớp thịt được gọi là gel nha đam chứa rất nhiều dưỡng chất như canxi, kali, magie, crom, natri, đồng, kẽm, selen, cung cấp nước cho cơ thể, là vị thuốc nhuận tràng tự nhiên, giúp chống táo bón, phát triển lợi khuẩn đường ruột. Gel nha đam giúp làm dịu làn da cháy nắng, sơ cứu cho vêt bỏng nhẹ, làm trắng và sáng da.

Ngò rí (rau mùi)

Đây là loại rau quá quen thuộc trong ẩm thực của người Việt Nam. Ngò rí không chỉ là loại rau giúp tạo ra hương vị thơm ngon hấp dẫn cho món ăn mà còn có nhiều công dụng tuyệt vời cho sức khỏe.

Ngò rí có tên khoa học là Coriandrum Sativum L., thuộc họ Hoa tán - Apiaceae. Ở miền Bắc, người dân thường gọi loại rau này với cái tên là cây rau mùi hay mùi ta. Ngoài ra, cây còn có các tên gọi khác như hương tuy, hồ tuy, ngổ thơm hay nguyên tuy…Toàn thân cây có mùi thơm nên được thu hái làm rau thơm và gia vị.

Tinh dầu chiết xuất từ cây cũng được sử dụng trong ngành công nghiệp sản xuất nước hoa. Ngò rí là loài cây có đặc tính dễ thích nghi nên phân bố ở nhiều nơi từ vùng Nhiệt đới, Á nhiệt đới, tới vùng Địa Trung Hải, Trung Á. Vùng nhiệt đới như Việt Nam cây phát triển rất tốt.

Thành phần dinh dưỡng của ngò rí chứa hàm lượng cao axit béo omega-3 và omega-6, nhiều chất chống oxy hóa, và các vitamin như A, B1, B2, C,… Y học cổ truyền còn dùng cả quả, rễ và lá ngò rí làm thuốc chữa bệnh.

Ngò rí có vị cay, tính ấm, nó tác dụng mạnh vào vùng phổi, tiêu hóa. Nó được biết đến với những công dụng sau: làm sởi mọc; hỗ trợ tiêu hóa, chữa đầy bụng, khó tiêu; giúp chữa hôi miệng, sâu răng, đau răng do trong ngò rí có Citronelol và một số chất có tác dụng kháng khuẩn mạnh, lá và hạt rau ngò rí còn có tinh dầu giúp khử mùi hôi, chữa sâu răng, viêm nhiễm răng miệng.

Có thể lấy lá ngò rí đâm nát lấy nước súc miệng. Trong rau mùi chứa vitamin A, C và các chất chống lão hóa sẽ giúp cải thiện thị lực, giảm tình trạng thoái hóa điểm vàng, làm dịu mắt cho những ai thường phải ngồi máy tính nhiều. Nước cốt rau ngò rí chấm vào các mụn sưng, mụn bọc giúp giảm viêm.

Hành lá

Tên khác của hành lá là hành ta, hành hoa, hành xanh, hành non. Tên khoa học: Onion/Allium fistulo-sum. Họ Hành Alliaceae.

Hành lá cũng là loại gia vị rất quen thuộc và vị thuốc lâu đời của Y học cổ truyền với tác dụng giải cảm tuyệt vời. Hành chứa một lượng đáng kể calci, phosphor và kali, carotene và chất sắt, rất tốt cho cơ thể.

Hành chứa rất nhiều thành phần hóa học có tác dụng phòng chữa bệnh như acid malic, phytin và alylsulfid, tinh dầu, đặc biệt là chất kháng sinh alicine hòa tan trong nước. Trong hành ta có chất Alicine có tác dụng diệt khuẩn rất mạnh đối với một số bệnh như thương hàn, lỵ, vi trùng tả, trực khuẩn, bệnh bạch hầu. Tuy nhiên, nó lại dễ mất tác dụng bởi nhiệt, kiềm. Vì vậy, trong khi nấu ăn, hành là gia vị cho vào cuối cùng để tránh mất chất alicine.

Hành cũng chứa chất kháng khuẩn Fitoncidi, giúp tăng quá trình tạo ra dịch nhầy, phát huy hiệu quả với màng niêm mạc. Do đó, hành có tác dụng loại bỏ tình trạng viêm đường hô hấp trên.

Theo Y học cổ truyền, hành có vị cay, tính nóng, tác dụng làm ra mồ hôi, thông khí, hoạt huyết, lợi tiểu, trợ tiêu hóa, sát trùng, an thai. Thường dùng chữa cảm lạnh, nhức đầu, sổ mũi, ăn uống không tiêu, đầy bụng, bụng lạnh. Người ta vẫn nấu cháo hành để chữa cảm mạo, phong hàn, nhức đầu ăn cháo hành nóng, chữa đau lưng, kiết lỵ. Dùng ngoài giã nát, đun sôi để rửa các vết thương, vết loét, chàm(eczema), viêm da, chữa mụn nhọt mưng mủ.

Hương thảo

Hương thảo có mùi rất thơm, cũng là loại gia vị trong nhiều món ăn.

Cây hương thảo (romarin - rosemary) còn gọi là cây tây dương chổi, tên khoa học Rosmarinus officinalis L., thuộc họ Hoa môi - Laminaceae. Tinh dầu hương thảo có những tác dụng như: chống co thắt, làm ra mồ hôi, hạ nhiệt, giảm đau đầu, dịu đau, hưng phấn thần kinh, trợ tiêu hóa, lợi tiểu, giải độc, chống viêm, gia tăng bài tiết mật.

Theo Đông y, hương thảo có vị chát, mùi thơm nồng, tính ấm nóng, tác dụng bổ dưỡng, hoạt huyết, tẩy uế trọc, kích thích hoạt động của hệ tiêu hóa, lợi mật, lợi tiểu, nhuận trường, chống viêm sưng, chống oxy hóa, kích thích tuần hoàn máu lên não, giúp tăng cường trí nhớ và sự tập trung, giúp chống rụng tóc và mau mọc tóc, giúp khử trùng đường hô hấp và làm long đàm, dễ khạc đàm.

2. Những loại cây không nên trồng trong nhà bếp

Một số lưu ý, trong khu vực nhà bếp không nên trồng các loại cây có độc như Vạn Niên Thanh, Đỗ Quyên, Trúc Đào, xương rồng Bát Tiên; tránh trồng các loại cây thân bụi to hoặc leo rủ phát triển nhanh vì có thể là chỗ ẩn nấp cho côn trùng như muỗi.

Khu vực nhà bếp có những đặc trưng bởi khói, độ ẩm, nhiệt và dầu mỡ được tạo ra trong nhà bếp. Không nên chọn các loại cây quá mỏng manh, sức sống kém, cây trồng cần chịu được sự thay đổi của nhiệt độ. Nên đặt cây trên bệ cửa sổ, hoặc nếu nhà bếp hạn chế nhiều về ánh sáng, có thể luân phiên mang cây ra ngoài trời vài ngày rồi mang vào bếp.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X