Hotline 24/7
08983-08983

Uống thuốc tránh thai hàng ngày để điều kinh, có ảnh hưởng sinh sản?

Cháu năn nay 24 tuổi cháu đã lập gia đình hơn 4 tháng nhưng chưa có em bé. Cháu đi khám thì được bác sĩ kê cho uống viên tránh thai hằng ngày để điều kinh, như vậy có ảnh hưởng gì đến việc mang thai sau này của cháu không? Cháu đi khám bác sĩ cũng nói cháu bị hội chứng buồng trứng đa nang, cháu rất lo sẽ không thể mang thai được. Vậy có thể chữa trị căn bệnh này của cháu được không, cháu đang rất muốn có em bé.

Hình minh họa. Nguồn Internet

Chào bạn,

Thuốc viên tránh thai hàng ngày có tác dụng tránh thai, và điều kinh. Thuốc có thể sử dụng an toàn trong thời gian dài và không ảnh hưởng đến khả năng có thai về sau. Để chữa trị hội chứng buồng chứng đa nang, bạn nên đến các cơ sở y tế có uy tín để được khám và chữa trị, cũng như được tư vấn về thời gian mang thai như mong muốn.

Thân mến.

Mời tham khảo thêm:

>> Kinh nguyệt không đều có nên uống thuốc tránh thai hàng ngày?

>> Rối loạn kinh nguyệt khi uống thuốc tránh thai hàng ngày

Điều hòa kinh nguyệt là biện pháp giúp kinh nguyệt đang ở tình trạng không ổn định trở lại trạng thái bình thường. Hiện tượng kinh nguyệt không đều do nhiều nguyên nhân khác nhau nên các biện pháp can thiệp điều hòa kinh nguyệt cũng khác nhau tùy từng trường hợp như sử dụng liệu pháp tự nhiên, dùng thuốc điều kinh hay thay đổi chế độ ăn uống,... Trong đó, sử dụng thuốc điều hòa kinh nguyệt là biện pháp thường được áp dụng.

Khi điều trị rối loạn kinh nguyệt bằng thuốc tránh thai, vòng kinh sẽ đều hơn, có xuất hiện kinh nguyệt song sự thấy kinh lúc này là “nhân tạo”, không có sự rụng trứng bởi thuốc làm ức chế trứng chín và sự rụng trứng. Niêm mạc đáng lẽ phải dày lên trong những ngày có kinh để trứng làm tổ thì khi sử dụng thuốc tránh thai, niêm mạc lại mỏng để trứng không làm tổ được. Nếu lạm dụng thuốc tránh thai sẽ ảnh hưởng tới quá trình phóng noãn, rụng trứng cũng như khả năng làm mẹ sau này.

Tùy theo cơ địa mỗi người, một số thuốc tránh thai có thể gây tác dụng phụ như nhức đầu, buồn nôn, ói, nám da, tăng cân,…

Thêm nữa, không phải ai cũng có thể điều trị rối loạn kinh nguyệt bằng thuốc tránh thai. Với các bé gái trong độ tuổi dậy thì, vị thành niên, kinh nguyệt không đều là sinh lý bình thường nên không nhất thiết phải điều trị.

Thuốc tránh thai không được dùng cho những trường hợp như nghi ngờ có thai, có các khối u (u vú, u tử cung, buồng trứng), mắc các bệnh nội khoa nặng như tiểu đường, bệnh về gan, thận, tim mạch, u xơ, u nang… bởi các hoạt chất có trong thuốc ngừa thai có thể tích lũy trong cơ thể và làm bệnh tình trở nên nặng hơn.

Vì vậy, để đảm bảo tính hiệu quả của thuốc tránh thai trong điều hòa kinh nguyệt và không gây bất cứ biến chứng nào thì việc sử dụng thuốc phải có chỉ định của các bác sỹ chuyên khoa. Chị em nên thực hiện theo đúng chỉ định của bác sỹ, tuyệt đối không được tự ý sử dụng thuốc.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X