Hotline 24/7
08983-08983

Tôi thường khó thở sau khi uống nước ngọt có ga

Tôi thường hay khó thở sau khi uống nước ngọt có ga, nhất là sau ngày tôi có uống rượu bia. Ngoài ra, tôi bị bệnh sỏi thận, đau dạ dày, cao huyết áp.

Thưa bác sĩ,

Tôi thường hay khó thở sau khi uống nước ngọt có gas, nhất là sau ngày tôi có uống rượu bia. Ngoài ra, tôi bị bệnh sỏi thận 0,7 ly, đau dạ dày, cao huyết áp.

Xin hỏi bác sĩ tôi bị bệnh gì và điều trị ra sao? Xin chân thành cám ơn bác sĩ!


 (Phan Anh, 53 tuổi - Bình Phước)


Chào Phan Anh,

 

Nước ngọt có ga và bia rượu có chất sinh ga, khi uống vào sẽ làm đầy chướng dạ dày ruột. Bia rượu còn ức chế sự tạo thành chất nhầy bảo vệ niêm mạc dạ dày, kích thích tiết ra nhiều axit dịch vị làm tăng sự tổn thương niêm mạc dạ dày.

 

Nếu uống nước ngọt có ga và bia lạnh làm nhiệt độ dạ dày giảm đột ngột dễ gây đau co thắt.

 

Giữa ổ bụng và lồng ngực chúng ta được ngăn cách bởi lớp cơ hoành. Khi dạ dày căng chướng sẽ đẩy cơ hoành lên trên, dồn ép tim và phổi do đó gây cảm giác khó thở. Nếu anh có kèm ợ chua, cảm giác nóng rát sau xương ức... có thể viêm dạ dày trào ngược thực quản.

 

Không ít trường hợp bệnh nhân bị viêm dạ dày, trào ngược dạ dày thực quản có khó thở,

đau ngực sau xương ức tưởng nhầm là bệnh lý thiếu máu cơ tim.

 

Không rõ anh đã nội soi dạ dày thực quản chưa? Để có chẩn đoán chính xác bệnh lý dạ dày, thực quản anh cần phải khám chuyên khoa tiêu hóa để nội soi. Uống thuốc theo chỉ định của bác sĩ và quan trọng không kém là chế độ ăn uống phải đúng cách. Không ăn quá no hay ăn quá trễ.

 

Như đã giải thích ở trên, khi bị viêm dạ dày, anh cần phải kiêng uống rượu bia, nước ngọt có ga. Ngoài ra, phải kiêng ăn các loại thực phẩm có độ acid cao (quả chua, dưa, cà, cải muối, giấm) hoặc tạo hơi trong dạ dày (đậu, dưa cà muối, hành), các loại thực phẩm có hại niêm mạc dạ dày (ớt, tỏi)...

 

Anh còn bị sỏi thận thì nên uống thật nhiều nước, trên 2 lít mỗi ngày. Bệnh cao huyết áp cần kiêng ăn mỡ, thức ăn chiên, ăn giảm độ mặn và tuân thủ điều trị của bác sĩ nữa nhé.

 

Thân chào!

 

BS Chuyên khoa của AloBacsi

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X