Hotline 24/7
08983-08983

Thay khớp vai nhân tạo cho bệnh nhân bị “U xương đầu trên xương cánh tay”

Bệnh nhân là một thầy giáo N.M.H thường xuyên thấy triệu chứng đau nhói cánh tay phải trong lúc giảng bài và viết bảng. Anh đã vào Bệnh viện Trung ương quân đội 108 thăm khám và được bác sĩ nơi đây phát hiện mắc bệnh “U xương đầu trên xương cánh tay”. Bác sĩ đã chỉ định anh H phải phẫu thuật thay khớp vai nhân tạo để bảo toàn cánh tay.

Với chẩn đoán ban đầu “gãy đầu trên xương cánh tay”. Sau khi được làm xét nghiệm và chụp X-quang các bác sỹ cơ sở y tế kết luận bệnh nhân bị mắc bệnh “U xương đầu trên xương cánh tay”. Đây là 1 bệnh hiếm gặp vì vậy bệnh nhân được chuyển tuyến lên Bệnh viện TWQĐ 108 điều trị tại Khoa Phẫu thuật bàn tay –Vi phẫu thuật.

Tại đây sau khi thăm khám và làm các xét nghiệm cần thiết các bác sỹ Viện Chấn thương Chỉnh hình đã Hội chẩn và xác định bệnh nhân bị gãy xương bệnh lý do khối u đầu trên xương cánh tay chỉ định thay khớp vai nhân tạo đây là phương pháp duy nhất để cứu chữa, chức năng cánh tay của thầy giáo.

Một kíp phẫu thuật do TS.BS. Nguyễn Việt Nam – Chủ nhiệm Khoa Phẫu thuật bàn tay –Vi phẫu thuật làm kíp trưởng thực hiện. Sau thời gian hơn 1 giờ tiến hành kíp phẫu thuật đã cắt toàn bộ khối u đầu trên xương cánh tay và tiến hành thay khớp vai nhân tạo cho bệnh nhân.

Theo TS.BS. Nguyễn Việt Nam “Phẫu thuật thay khớp vai nằm trong nhóm các phẫu thuật thay thế các khớp, tuy nhiên phẫu thuật này ít phổ biến hơn so với phẫu thuật thay khớp háng và khớp gối. Cũng giống như chỉ định chung của các phẫu thuật thay khớp, phẫu thuật thay khớp vai được cân nhắc tiến hành khi khớp bị hư hỏng nặng, ảnh hưởng đến khả năng vận động thực hiện động tác và gây phiền toái cho bệnh nhân trong cuộc sống mà chủ yếu là các khó chịu do đau. Có hai nguyên nhân chính làm hỏng khớp vai là: thoái hóa khớp vai hay gọi là hư khớp và gãy xương phức tạp vùng đầu trên xương cánh tay”

Cũng theo TS.BS. Nam “Bệnh u xương xảy ra khi các tế bào xương phát triển không kiểm soát, tạo thành một khối mô hay được gọi là khối u. Hầu hết các khối u xương là lành tính. Bệnh có thể làm suy yếu và làm gãy xương khi va chạm. Bệnh nhân bị bệnh không có biểu hiện rõ ràng, chỉ đau nhức, ê mỏi, không cảm thấy đau. Bệnh nhân chỉ được phát hiện mắc bệnh trên chẩn đoán hình ảnh sau khi được chiếu, chụp. U xương khớp là tình trạng rất thường gặp và có thể ảnh hưởng bất kì ai trong mọi lứa tuổi. Khi bị u xương phá hủy chỏm xương cánh tay, bệnh nhân chỉ còn cách thay khớp vai là biện pháp cứu cánh duy nhất”.
 
TS.BS. Nguyễn Việt Nam thăm khám bệnh nhân sau khi phẫu thuật
TS.BS. Nguyễn Việt Nam thăm khám bệnh nhân sau khi phẫu thuật

Sau phẫu thuật TS. Nam cho biết bệnh nhân đã ổn định về sức khỏe và thực hiện các động tác về cánh tay gần như bình thường. Việc điều trị thành công bệnh nhân bị u xương đầu trên cánh tay bằng phương pháp thay khớp vai được các Bác sĩ - Điều dưỡng Khoa Phẫu thuật bàn tay – Vi phẫu thuật chăm sóc tỉ mỉ, nhiệt tình điều đó đem lại sự hài lòng cho người bệnh. Bên cạnh đó đội ngũ Bác sĩ có trình độ chuyên môn cao và trang bị các thiết bị tiên tiến, hiện đại đã cứu sống nhiều cánh tay đem lại sức khỏe và hạnh phúc cho người bệnh và gia đình.

Khoa Phẫu thuật bàn tay – Vi phẫu thuật Bệnh viện Trung ương quân đội 108

Chức năng nhiệm vụ

Thu dung, cấp cứu và điều trị các bệnh nhân bị chấn thương, vết thương và các bệnh lý ở Chi trên; ứng dụng kỹ thuật vi phẫu để điều trị các tổn thương phức tạp ở chi thể cho các đối tượng là bộ đội, chính sách, bảo hiểm và nhân dân.

Tham gia công tác đào tạo sau đại học, nghiên cứu khoa học, hợp tác quốc tế và chỉ đạo tuyến.

Hoạt động chuyên môn

Giường bệnh theo quy định: 55 giường, khả năng có thể thu dung: 72 giường.

Đã triển khai nhiều kỹ thuật ngoại khoa hiện đại cấp cứu, điều trị thành công cho hàng ngàn bệnh nhân bị chấn thương, vết thương và di chứng chấn thương do tai nạn giao thông, tai nạn lao động. Ứng dụng kỹ thuật vi phẫu trong cấp cứu trồng lại chi thể bị đứt lìa và chuyển ghép các vạt tổ chức tự do trong điều trị các tổn thương phức tạp ở bàn tay và cơ quan vận động; nối, ghép, chuyển thần kinh điều trị đứt thần kinh và tổn thương đám rối thần kinh cánh tay.
Tham gia khám chữa bệnh và chỉ đạo về chuyên môn, chuyển giao kỹ thuật cho các bệnh viện quân y tuyến cơ sở.


Nguồn tham khảo:
http://benhvien108.vn/tinbai/2443/Lan-dau-tien-tai-Benh-vien-TWQD-108-thay-khop-vai-thanh-cong-cuu-canh-tay-cho-benh-nhan-mac-benh-U-xuong

Lê Hoa (Tổng hợp)

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X