Hotline 24/7
08983-08983

Tê bì trên da, triệu chứng cảnh báo tắc mạch máu?

Em bị bệnh thấp tim cấp, hở van đông mạch chủ. Em đang làm tự nhiên thấy tê lạnh tay chân xong xin nghỉ về nhà em thấy tê tê 1 nửa chỏm đầu bên phải. Đây có phải là tắc mạch máu không ạ?

Thưa BS,

Em bị bệnh thấp tim cấp, hở van đông mạch chủ. Do gia đình không có điều kiện nên đã không điều trị. Em đang làm tự nhiên thấy tê lạnh tay chân xong xin nghỉ về nhà em thấy tê tê 1 nửa chỏm đầu bên phải. Lấy tay sờ từ gần thái dương qua trán thì chỏm trên đầu tê mạnh hơn. Thưa BS có phải là tắc mạch máu không ạ?

Ảnh minh họa - Nguồn Internet

Chào em,

Với những triệu chứng mà em có trên nền bệnh tim mạch, thì đúng là không thể chủ quan. Thông thường triệu chứng tê bì trên da do dây thần kinh chi phối cảm giác bị ảnh hưởng, những ảnh hưởng này có thể do đè ép, tì nén, thiếu máu, hoặc có tổn thương thức thể của thần kinh chi phối cảm giác.

Triệu chứng này có thể gặp trong nhiều trường hợp:

+ Viêm dây thần kinh
+ Chèn ép thần kinh trong thoái hóa đốt sống
+ Thiếu máu nuôi dưỡng (động mạch dinh dưỡng cho thần kinh bi tắc, nghẽn…)
+ Vữa xơ động mạch
+ Tai biến mạch não: nhồi máu não, chảy máu não
+ Các nguyên nhân khác: thiếu Vitamin B1 (Bệnh Beriberi)...

Nếu em thấy có triệu chứng tê bì ở nửa người cùng bên, kèm theo triệu chứng đau đầu, khó nói… thì cần phải lưu ý đó là triệu chứng sớm của bệnh đột quỵ. Khi đó cần gọi ngay cấp cứu 115 để được hỗ trợ.

Do có nhiều nguyên nhân khác nhau, do đó em cần được khám để tìm nguyên nhân và điều trị, chú ý tuân thủ điều trị và tái khám định kỳ theo hẹn của bác sĩ.

Chúc em vui, khỏe!

Bắt đầu từ 1/6 đến hết tháng 12/2018, AloBacsi phối hợp với nhãn hàng NattoEnzym của Công ty Dược phẩm Hậu Giang mở chuyên đề “Không còn nỗi lo đột quỵ” với tiêu chí: tư vấn - giải đáp câu hỏi hàng ngày, tổ chức các chương trình truyền hình trực tuyến, livestreams trò chuyện với bác sĩ về các vấn đề đột quỵ và tổ chức các sự kiện thực tế tại các TP lớn như TPHCM, Hà Nội, Cần Thơ...

Mời bạn đọc có các thắc mắc về bệnh tim mạch, nội thần kinh, đột quỵ, tai biến... gửi câu hỏi về email: tuvan@alobacsi.vn để được TS.BS Trần Chí Cường, TS.BS Lê Văn Tuấn và ThS.BS Bùi Diễm Khuê tư vấn.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X