Hotline 24/7
08983-08983

Tại sao người bệnh đái tháo đường bị rụng tóc?

Nhiều người bệnh đái tháo đường thường hay bị rụng tóc, tóc mỏng. Nguyên nhân có thể là do nồng độ đường huyết tăng cao khó kiểm soát. Bạn có biết tại sao lại như vậy.

Để có hướng điều trị rụng tóc cho người bệnh đái tháo đường, bạn cần phải hiểu rõ những nguyên nhân nào khiến người bệnh đái tháo đường bị rụng tóc.

Mất cân bằng hormone

Mất cân bằng hormone có thể gây rụng tóc cho người bệnh đái tháo đường

Nếu không kiểm soát tốt bệnh đái tháo đường, hoạt động của các hormone trong cơ thể sẽ có thể bị gián đoạn, trong đó có các hormone kiểm soát quá trình mọc tóc. Cụ thể, mất cân bằng hormone do đái tháo đường có thể ảnh hưởng xấu tới quá trình tái tạo các nang tóc, từ đó khiến tóc yếu và dễ gãy, rụng hơn.

Khi bị đái tháo đường, cơ thể sẽ không thể sản sinh hormone insulin (đái tháo đường type 1), hoặc không thể sử dụng insulin hiệu quả (đái tháo đường type 2). Insulin là hormone quan trọng giúp cơ thể sử dụng glucose trong máu để chuyển hóa thành năng lượng. Đây là lý do người bệnh đái tháo đường thường có đường huyết tăng cao.

Về lâu dài, đường huyết tăng cao liên tục có thể gây tổn thương mạch máu và làm giảm khả năng vận chuyển oxy tới các cơ quan trong cơ thể, trong đó có các nang tóc. Điều này khiến các nang tóc không được cung cấp đủ các dưỡng chất cần thiết, dẫn tới việc dễ bị rụng tóc.

Hệ miễn dịch suy yếu

Có thể nói đái tháo đường là một dạng bệnh tự miễn, tức là hệ thống miễn dịch của cơ thể có thể tấn công các tế bào khỏe mạnh vì cho rằng chúng là những tác nhân gây bệnh. Điều này khiến người bệnh đái tháo đường dễ bị nhiễm trùng hơn, đồng thời giảm khả năng chống lại tình trạng nhiễm trùng. Điều này có thể khiến chu kỳ tăng trưởng tóc bị gián đoạn.

Người bệnh thường hay cảm thấy căng thẳng, stress

Đái tháo đường là một bệnh mạn tính và người bệnh sẽ liên tục phải kiểm soát đường huyết để kiểm soát bệnh. Điều này có thể khiến người bệnh thường thấy căng thẳng mạn tính, dễ dẫn tới tình trạng rụng tóc từng mảng.

Tác dụng phụ của thuốc

Người bệnh đái tháo đường thường phải dùng nhiều loại thuốc điều trị bệnh, ví dụ như thuốc hạ cholesterol, thuốc tuyến giáp, thuốc chống trầm cảm và một số loại thuốc kháng sinh nhất định. Nhiều loại thuốc trong số này có thể dẫn tới các tác dụng phụ như rụng tóc.

Theo Vi Bùi - Tạp Chí Thực Phẩm Chức Năng Health+

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X