Hotline 24/7
08983-08983

Sưng mặt, có phải dị ứng?

Tự nhiên mặt bị sưng to, đỏ, ngứa thì có phải do dị ứng không, thưa bác sĩ? Những bệnh nào khiến mặt tự nhiên bị sưng to?

Bác sĩ cho em hỏi, Tự nhiên mặt bị sưng to, đỏ, ngứa thì có phải do dị ứng không, thưa bác sĩ? Những bệnh nào khiến mặt tự nhiên bị sưng to?
(Bùi Thị Luyến - Vĩnh Phúc)
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Chào bạn,

Nếu mặt bị sưng từ từ thì không cần phải đi cấp cứu, nhưng cần theo dõi thường xuyên. Nhưng, nếu tự nhiên mặt đột ngột bị sưng đỏ lên, kèm theo hiện tượng ngứa, lan xuống cả thân thể thì cần phải được cấp cứu ngay vì đây là trường hợp bị dị ứng nặng gây phù, có thể làm phù nề thanh quản dẫn tới nghẹt thở nhanh chóng.

Khi đó không được cho bệnh nhân uống hoặc dùng bất cứ thuốc gì, trừ trường hợp bệnh nhân đã từng lên cơn bệnh do dị ứng như thế và đã được bác sĩ dặn lúc lên cơn thì uống thuốc kháng histamin.

Rất nhiều nguyên nhân khiến mặt bị sưng: bị nhiễm khuẩn Streptocoque, chứng phù mặt (phù Quinke), bệnh érysipete (viêm quầng), tụ nước và một số muối (mặt và mắt bị sưng vào buổi sáng sau khi ngủ dậy), do dị ứng với một số thuốc (aspirin, thuốc kháng sinh…), dị ứng với một số thực phẩm (như cua, cá, tôm và một số trái cây như dâu, cà chua…), do bị viêm mũi họng dị ứng hoặc virut…

Nếu người bệnh sốt và chỉ bị sưng một phần mặt thì có thể là do bệnh viêm quầng hoặc có mụn nhọt trong mũi, bị viêm lệ đạo (ống dẫn nước mắt), viêm lợi. Sau khi điều trị bằng thuốc kháng sinh các bệnh trên khỏi thì hiện tượng phù mặt cũng sẽ hết.

Alobacsi.vn
Theo BS Nguyễn Đoàn - Sức khỏe & Đời sống


AloBacsi.vn - nơi bạn có thể trò chuyện, chia sẻ mọi thắc mắc với bác sĩ chuyên khoa.

AloBacsi.vn giúp bạn giải đáp 1.001 thắc mắc về sức khỏe.
Mọi thắc mắc về sức khỏe gửi đến email: kbol@alobacsi.vn.

Bạn đọc có thể ghi kèm số điện thoại để bác sĩ liên hệ khi cần thiết.
Để chính xác về nội dung cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode).

Chân thành cảm ơn.


Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X