Hotline 24/7
08983-08983

Người yêu bị sứt môi - hở hàm ếch thì có di truyền được cho con?

Bệnh lý sứt môi - hở hàm ếch là một dị tật bẩm sinh, có thể do gen di truyền, cũng có thể do trong quá trình mang thai người mẹ bị ảnh hưởng bởi một số tác nhân cúm do virus, hoặc các ảnh hưởng của yếu tố vật lý, hóa học như tia xạ, hay thuốc, hóa chất...

Ảnh minh họa - Nguồn Internet

Em và người yêu đã quen nhau được 5 tháng và có ý định tiến đến hôn nhân. Người yêu em có bị sứt môi - hở hàm ếch. Gia đình người yêu em gồm 5 anh chị em, bố mẹ và các anh chị em trong nhà không ai bị tật về môi cả. Vậy liệu về sau, nếu bọn em sinh em bé, thì xác suất em bé có bị di truyền tật từ bố không ạ? Em rất hoang mang và mong bác sỹ tư vấn cho em!

Trả lời:

Chào em,

Sứt môi-hở hàm ếch là một trong những dị tật bẩm sinh thường gặp với tỷ lệ 1,7/1000 trẻ. Sứt môi, hở hàm ếch có thể nhìn thấy được nên nó rất dễ chẩn đoán. Căn bệnh này có thể được phát hiện bằng siêu âm trước khi sinh. Trong trường hợp không được phát hiện trước khi trẻ sinh thì nó cũng được nhận dạng ngay sau khi sinh.

Phần lớn các trường hợp sứt môi và hở hàm ếch không xác định được nguyên nhân. Bệnh lý sứt môi - hở hàm ếch là một dị tật bẩm sinh, có thể do gen di truyền, cũng có thể không phải do gen di truyền mà do trong quá trình mang thai người mẹ bị ảnh hưởng bởi một số tác nhân cúm do virus, hoặc các ảnh hưởng của yếu tố vật lý, hóa học như tia xạ, hay thuốc, hóa chất... Nếu như bệnh lý do gen thì có thể di truyền cho thế hệ sau , còn nếu do các vấn đề phát sinh ảnh hưởng khi mang thai thì chỉ ảnh hưởng có tính cá thể, tức không di truyền cho thế hệ sau. Kể cả trong trường hợp do gen cũng có tỉ lệ con sinh ra bị dị tật và bình thường chứ không thể khẳng định tất cả đều bị dị tật bẩm sinh.

Trong trường hợp này nếu muốn kiểm tra thì các em có thể đến các trung tâm chuyên về gen di truyền, khi có kết quả bác sĩ chuyên khoa sẽ tư vấn rõ ràng và cụ thể hơn về nguy cơ di truyền bất thường khi mang thai sau này. Em không nên lo lắng quá vì cũng có trường hợp bên nội ngoại, cha mẹ không ai bị dị tật nhưng sinh con ra lại dị tật trong khi gia đình có người thân bị sứt môi, hở hàm ếch khi sinh con ra lại bình thường.

Thân mến.

Mời tham khảo thêm:

>> Anh chị chồng đều bị sứt môi, liệu con tôi có mắc bệnh này?

>> Chi phí tạo hình thẩm mỹ sau phẫu thuật sứt môi?

Khe hở môi (sứt môi) là một bệnh lý bẩm sinh, tỷ lệ bệnh khá cao (khoảng 1/600-1/1.000 trẻ). Có rất nhiều nguyên nhân cũng như yếu tố góp phần gây ra tình trạng khe hở môi như:

- Người mẹ sinh con khi đã lớn tuổi (trên 35).

- Trong thời gian mang bầu, người mẹ tiếp xúc với môi trường chất độc.

- Trẻ bị nhiễm virus trong 3 tháng đầu của thai kỳ.

- Cha mẹ mắc một số bệnh mãn tính.

- Trong thời kỳ có thai, người mẹ sử dụng thuốc bừa bãi.

Yếu tố di truyền ít được đề cập đối với bệnh này; và không có chống chỉ định có thai ở những người mắc bệnh khe hở môi bẩm sinh. Bạn không nên quá bi quan.

Ngoài ra, bệnh khe hở môi bẩm sinh có thể phát hiện rất sớm ngay từ trong bụng mẹ thông qua các phương tiện chẩn đoán như siêu âm, nội soi... Và việc điều bệnh khe hở môi cũng không quá phức tạp. Vấn đề quan trọng là cần giữ gìn bản thân, tránh tiếp xúc với các hóa chất độc hại; không để mắc bệnh cúm trong lúc mang thai.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X