Hotline 24/7
08983-08983

Người cao tuổi có thể “chung sống hoà bình" với đái tháo đường không? 

Hiện nay theo thống kê, Việt Nam hiện có khoảng 5 triệu người mắc bệnh đái tháo đường. Vì đây là bệnh rối loạn chuyển hoá nên không có cách trị dứt hẳn hoàn toàn. Tuy nhiên người mắc bệnh có thể “chung sống hòa bình với đái tháo đường trên nguyên tắc cơ bản là kiểm soát đường huyết qua điều chỉnh lối sống hằng ngày và sử dụng thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ.

Để có thể hỗ trợ người cao tuổi yên tâm điều trị đái tháo đường, chúng ta cần hiểu rõ các khó khăn của họ: Do tuổi tác, họ khó thay đổi thói quen và sở thích ăn uống, thay vào đó lại rất dễ chán ăn dẫn đến thiếu hụt dinh dưỡng, hoặc sợ lãng phí nên ăn cố quá nhiều. Do hạn chế về thể lực, các liệu pháp vận động phải được điều chỉnh phù hợp vì các hoạt động nặng dễ khiến té ngã gây tổn thương rất khó lành.

Mối đe dọa lớn nhất đối với bệnh đái tháo đường ở người cao tuổi chính là các biến chứng của bệnh, cộng hưởng với những vấn đề về tuổi tác. Do đó, giám sát những chứng bệnh cùng phát sinh này có một vai trò rất quan trọng, mà bước đầu đơn giản và dễ thực hiện nhất chính là điều chỉnh lối sống hợp lý.

Người mắc đái tháo đường ngoài việc cần ghi nhớ uống thuốc đầy đủ, tuân thủ chỉ định của bác sĩ và thăm khám ngay khi có dấu hiệu bất thường, còn phải luôn giữ đường huyết ổn định. Các bộ môn thể thao nhẹ nhàng, không gây nhiều áp lực lên xương khớp và cơ bắp như đi bộ, bơi lội nhẹ, yoga,… có thể giúp nâng cao sức khỏe, tăng cường miễn dịch, kiểm soát đường huyết và giúp tinh thần người bệnh tốt hơn.

Một trong những mục tiêu điều trị đái tháo đường là nâng cao tối đa chất lượng cuộc sống, vì phần lớn thời gian người bệnh vẫn sinh hoạt chung với gia đình như bình thường nên không nên để họ có cảm giác là “con bệnh” trong nhà.

Do đó, người bệnh đái tháo đường cần được tư vấn, trang bị những kiến thức cơ bản, cần thiết về chế độ điều trị để tự mình có thể chủ động kiểm soát bệnh tật của mình trong cuộc sống hàng ngày như: biết lựa chọn những nhóm thực phẩm tốt cho sức khỏe, kiểm tra đường huyết bằng máy đo đường huyết cá nhân, thậm chí biết điều chỉnh liều insulin theo hướng dẫn cho phép của bác sĩ.

Sự hỗ trợ, giúp đỡ và những lời động viên của người thân sẽ giúp người bệnh vui vẻ, giúp các can thiệp y tế dễ dàng hơn. Ngoài ra, sử dụng dinh dưỡng chuyên biệt dành cho người đái tháo đường, đặc biệt là các sản phẩm đã được chứng minh lâm sàng giúp ổn định đường huyết hiệu quả là một cách đảm bảo dưỡng chất trong chế độ ăn hàng ngày của người bệnh.

Bằng cách trang bị kiến thức, tâm lý vững vàng, người cao tuổi hoàn toàn có thể chung sống “hoà bình” với đái tháo đường.

Uyên My

Chương trình "Cân bằng đường huyết, gắn kết tình thân" từ nhãn hàng Glucerna mong muốn là cầu nối, giúp bệnh nhân đái tháo đường và người chăm sóc họ hiểu nhau hơn, từ đó hóa giải những mâu thuẫn trong gia đình.

Đăng ký thông tin tại đây để nhận mẫu thử và cẩm nang chăm sóc sức khoẻ dành cho người đái tháo đường, đồng thời có cơ hội trúng nhiều giải thưởng may mắn khác.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X