Hotline 24/7
08983-08983

Người bệnh đái tháo đường có cần uống thuốc suốt đời không?

Dùng thuốc đái tháo đường là một cách giúp người bệnh kiểm soát đường huyết. Tuy nhiên, nếu biết cách kiểm soát đường huyết bằng chế độ ăn, tập luyện, người bệnh đái tháo đường có thể giảm liều thuốc, thậm chí ngừng dùng thuốc một thời gian.

Nhiều người bệnh đái tháo đường thường tự hỏi: Liệu mình có cần uống thuốc suốt đời, liệu mình có thể ngừng dùng thuốc hay không? Câu trả lời là có thể, nếu bạn kiểm soát tốt lượng đường huyết bằng cách có lối sống lành mạnh.

Bạn có thể ngừng dùng thuốc điều trị đái tháo đường nếu được bác sỹ đồng ý

BS.TS. Robert Gabbay từ Trung tâm Đái tháo đường Joslin (Mỹ) cho biết: “Một khi đã đạt được mục tiêu đường huyết, người bệnh đái tháo đường có thể trao đổi với bác sỹ về việc ngừng dùng thuốc điều trị. Tuy nhiên, trước khi ngừng dùng bất kỳ loại thuốc nào, bạn đều phải trao đổi kỹ với bác sỹ”.

Để quyết định ngừng dùng thuốc hay không, các bác sỹ sẽ cần thảo luận chuyên sâu, đánh giá xem liệu sau khi ngừng dùng thuốc sẽ có những rủi ro gì. Bạn sẽ chỉ có thể ngừng dùng thuốc điều trị đái tháo đường nếu thực sự không còn cần tới chúng để kiểm soát đường huyết.

Thêm vào đó, khi ngừng dùng thuốc, người bệnh đái tháo đường bắt buộc phải cam kết duy trì lối sống lành mạnh cũng như đi khám định kỳ để kiểm soát bệnh.

Bạn có thể ngừng dùng thuốc điều trị đái tháo đường theo hướng dẫn của bác sỹ

Việc ngừng dùng thuốc điều trị đái tháo đường còn tùy thuộc vào loại thuốc

Nếu bạn dùng Metformin, một loại thuốc điều trị đái tháo đường type 2 phổ biến, các bác sỹ có thể giảm liều thuốc dần dần theo từng giai đoạn khi bạn giảm cân và duy trì được cân nặng ổn định hơn. Thậm chí, nếu có thể kiểm soát đường huyết tốt chỉ nhờ thay đổi lối sống lành mạnh, các bác sỹ có thể cân nhắc cho bạn tạm ngừng dùng thuốc trong một thời gian.

Tất nhiên, trong trường hợp này, người bệnh đái tháo đường vẫn cần được theo dõi sát sao đường huyết, kiểm tra chỉ số HbA1c thường xuyên để đảm bảo bạn vẫn đang kiểm soát bệnh tốt khi không dùng thuốc.

Trường hợp bạn đang phải dùng nhiều loại thuốc điều trị đái tháo đường cùng lúc, khả năng bạn được ngưng dùng thuốc sẽ ít hơn. Thông thường, bạn chỉ có thể giảm liều hoặc ngừng một loại thuốc trong số đó, kể cả khi bạn đã kết hợp thay đổi lối sống lành mạnh.

Việc ngừng dùng thuốc đái tháo đường có thể không phải là mãi mãi

Bất chấp mọi nỗ lực ăn uống, tập thể dục đều đặn, có khả năng tới một lúc nào đó, người bệnh đái tháo đường vẫn sẽ phải dùng thuốc trở lại. Nguyên nhân là bởi đái tháo đường là một bệnh tiến triển dần theo thời gian. Chưa chắc bạn đã có thể duy trì đường huyết khỏe mạnh mãi mãi.

Một nghiên cứu về hiệu quả của việc thay đổi lối sống trong điều trị bệnh đái tháo đường cho thấy, những người tập thể dục 175 phút/tuần, có chế độ ăn từ 1.200 - 1.800 calorie/ngày đã có thể phần nào ổn định đường huyết hiệu quả mà không còn phụ thuộc vào thuốc điều trị.

Tuy nhiên, kết quả này chủ yếu chỉ đúng ở những người mới mắc bệnh, hoặc người béo phì đã giảm cân hiệu quả. Các nhà khoa học cũng cho biết, những người ngừng dùng thuốc cũng chỉ giữ được đường huyết ổn định trong vài năm, dù họ vẫn duy trì được lối sống lành mạnh.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X