Hotline 24/7
08983-08983

Nam thanh niên cầu cứu bác sĩ vì nhiễm nấm sinh dục từ bạn gái

Tình trạng ngứa rát xung quanh vùng kín và sau mỗi lần làm "chuyện ấy" khiến nam thanh niên cầu cứu bác sĩ vì lo ngại mắc bệnh xã hội.

Gần một tuần nay, Nguyễn Xuân Long (đã đổi tên, 22 tuổi, ở Hà Nội) gặp tình trạng ngứa rát dữ dội xung quanh bộ phận sinh dục, đau buốt khi đi tiểu tiện và sau khi làm “chuyện ấy”. Điều đó, khiến thanh niên này lo lắng bản thân mắc bệnh xã hội.

Sau khi tìm tới ThS.BS Nguyễn Xuân Khoát, khoa Da Liễu - Dị ứng Miễn dịch, Bệnh viện 198 (Hà Nội), Long được xác định nhiễm nấm Candida và được bác sĩ kê thuốc điều trị.

Nói về trường hợp này, BS Khoát cho hay qua khai thác được biết bệnh nhân là người không có quan hệ bừa bãi, chung thủy với bạn gái. Anh có quan hệ với bạn gái cách đây một thời gian. Tuy nhiên, bạn gái của bệnh nhân sức khỏe bình thường, không có biểu hiện bị ngứa và khó chịu vùng kín. Tuy nhiên điều này không loại trừ khả năng chàng trai trẻ bị lây nhiễm nấm từ bạn gái.

Chuyên gia lý giải nấm sinh dục nam giới là bệnh có thể lây khi quan hệ tình dục không an toàn. Ở phụ nữ, nấm Candida có thể sống cộng sinh không gây bệnh, nấm chỉ gây bệnh khi môi trường pH thay đổi phát thành bệnh sẽ gây ra khó chịu cho người phụ nữ. Đó là lý do bạn gái nhiễm nấm nhưng không gặp khó chịu.

Còn khi nam giới nhiễm nấm, dương vật sẽ có cảm giác ngứa, khó chịu ở xung quanh bộ phận sinh dục, phần quy đầu, bìu, da xung quanh dương vật, da bị mẩn đỏ và đau.

Ngoài ra, cậu nhỏ xuất hiện tình trạng tiết dịch, có mùi hôi khó chịu, biểu hiện toàn thân khác bao gồm sốt, mệt mỏi...

Gần đây, BS Khoát cũng tiếp nhận khá nhiều trường hợp nam giới trẻ tới cầu cứu bác sĩ do bị ngứa, rát “cậu nhỏ” vì nhiễm nấm. Đa phần là lây từ "đối tác". Ông cũng đã từng chữa nấm cho những trường hợp nam giới chưa tới tuổi vị thanh niên (15-16 tuổi) do quan hệ không an toàn với bạn gái.

Ở đàn ông, nấm Candida phát triển những chỗ ấm và ẩm ướt như miệng, ruột, đặc biệt là trên bao quy đầu chưa cắt. Ảnh: Dailytelegraph.
Ở đàn ông, nấm Candida phát triển những chỗ ấm và ẩm ướt như miệng, ruột, đặc biệt là trên bao quy đầu chưa cắt. Ảnh: Dailytelegraph.

Theo BS Khoát, ở đàn ông, nấm Candida phát triển những chỗ ấm và ẩm ướt như miệng, ruột, đặc biệt là trên bao quy đầu chưa cắt.  Nấm sinh dục nam giới nếu không được điều trị có nguy cơ gây ra biến chứng như viêm bao quy đầu, viêm đường tiết niệu, viêm tinh hoàn, viêm tiền liệt tuyến…

“Nấm sinh dục rất hiểm xảy ra ở nam giới vì dương vật khô ráo không phải là điều kiện thuận lợi để phát triển. Tuy nhiên, nam giới cũng không nên chủ quan với căn bệnh này", bác sĩ Khoát nói.

Nấm sinh dục ở nam giới dễ dàng hơn rất nhiều so với nữ giới, nhưng bệnh nhân phải đến đúng chuyên khoa. Do đó, khi xuất hiện những biểu hiện bất thường ở vùng kín nam giới nên đi khám sớm. Bệnh nhân cần phải tuân thủ đúng theo phác đồ điều trị và tái khám của bác sĩ.

Bên cạnh đó, để nấm sinh dục tái phát cần phải giữa gìn vệ sinh sạch sẽ, tắm và vệ sinh “cậu nhỏ” hàng ngày. Khi tắm xong cần phải lau khô “cậu nhỏ”, tránh để vùng da này bị ẩm ướt.

Sau khi tiểu tiện, nam giới cũng nên dùng khăn giấy lau khô “cậu nhỏ”. Lưu ý không nên mặc quần lót chật, ôm sát nên chọn quần rộng chất liệu cotton thấm hút mồ hôi tốt đồng thời thay quần lót hàng ngày và không dùng chung đồ lót với người khác, vệ sinh sạch sẽ trước và sau khi quan hệ tình dục và nên dùng bao cao su.

Theo Hà Quyên - Zing.vn

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X