Hotline 24/7
08983-08983

Lưỡi gà chẻ đôi nên phẫu thuật tại thời điểm nào?

Lưỡi gà bị chẻ đôi là dị tật bẩm sinh thuộc dạng sứt môi hở hàm ếch ở dạng nhẹ, chỉ có lưỡi gà chia làm hai (nếu vết chia đôi này kéo sâu hơn ra phía trước tạo thành khe hở hàm ếch).

Ảnh minh họa

Em 25 tuổi, e bị tật nói ngọng từ nhỏ. Lưỡi gà của em bị chẻ đôi, bác sĩ cho em hỏi lớn rồi có cắt ghép được không ạ? Và nếu có cắt ghép được có ảnh hưởng gì không ạ?

Trả lời:

Chào em,

Lưỡi gà chẻ làm đôi là dị tật thuộc sứt môi hở hàm ếch bẩm sinh. Do lưỡi gà bị chẻ đôi lên bịt không kín đường lên mũi khi nuốt nên hay bị sặc và tác động lớn tới sự phát âm (nói ngọng). Thông thường bệnh lý này thường được khuyên điều trị bằng phẫu thuật từ khi trẻ được khoảng 15 - 30 tháng tuổi.

Về trường hợp này của em, năm nay 25 tuổi bị tật nói ngọng từ nhỏ, lưỡi gà của em bị chẻ đôi. Việc phẫu thuật lưỡi gà quá muộn thì tiếng nói đã hình thành, sẽ rất khó sửa tiếng nói sau phẫu thuật. Hoặc phẫu thuật quá sớm, các cơ giải phẫu chưa rõ ràng, phẫu thuật cũng như việc chăm sóc sau phẫu thuật sẽ khó khăn hơn. Tình trạng này của em để xác định được chính xác khuyên em nên tới các bệnh viện có chuyên khoa Tai - Mũi - Họng như bệnh viện Tai - Mũi - Họng Trung Ương để có phương án thích hợp em nhé.

Chúc em sức khỏe.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X