Hotline 24/7
08983-08983

Đường huyết thai kỳ tăng có đáng ngại?

Tôi xét nghiệm máu tại bệnh viện tỉnh và chỉ số glucose của tôi là 140mg/dl. Bố tôi cũng vừa bị tiểu đường khi ông được hơn 60 tuổi nên tôi cũng rất lo lắng.

Chào bác sĩ,

Tôi 30 tuổi, hiện có thai 17 tuần. Lúc thai 12 tuần tôi có xét nghiệm máu trên SG và chỉ số glucose của tôi là 5.1mmol/L (có nhịn ăn sáng trước khi xét nghiệm). Và khi thai 16 tuần tôi lại xét nghiệm máu tại bệnh viện tỉnh và chỉ số glucose của tôi là 140mg/dl (đã ăn sáng và uống 1 ly sữa đậu nành có ít đường trước khi xét nghiệm 1 tiếng, tôi có nói với bác sĩ khám hôm đấy nhưng bác sĩ vẫn cho tôi làm xét nghiệm).

Bác sĩ cho tôi hỏi liệu chỉ số glucose của tôi như thế có gì đáng lo lắng không? Vì bố tôi cũng vừa bị tiểu đường khi ông được hơn 60 tuổi nên tôi cũng rất lo lắng. Tôi đang có thai nên cũng ăn nhiều hơn bình thường và còn uống cả sữa bà bầu nên không biết là có cần kiêng gì không? Tôi cao 1.58m, trước khi có thai tôi 52kg và hiện giờ là 54kg. Mong bác sĩ tư vấn giúp. Tôi rất cảm ơn. Chào bác sĩ!


 (Thái Xuân - Vũng Tàu)

Chào chị Xuân,

 

Thời điểm thai 16 tuần xét nghiệm thực hiện sau ăn 1 giờ, và kết quả như trên không giúp ích cho chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ.

 

Thai phụ nên được tầm soát đái tháo đường vào tuần lễ 24-28 của thai kỳ (có thể từ tuần 20 -33), bằng nghiệm pháp dung nạp glucose.

 

Không phải tất cả thai phụ đều phải tầm soát bệnh mà chỉ những đối tượng sau mới cần làm: béo phì, trong gia đình trực hệ có người bệnh ĐTĐ, tiền sử rối loạn dung nạp glucose, từng sanh con to (≥ 4 kg) hoặc có đường trong nước tiểu ở lần mang thai này.

 

Do vậy chị không nên quá lo lắng, có thể làm NP dung nạp glucose tại cơ sở sản khoa lớn hoặc chuyên khoa nội tiết từ tuần thai thứ 20.

 

Thân ái!


TS.BS Lê Tuyết Hoa
 

AloBacsi.vn - nơi bạn có thể trò chuyện, chia sẻ mọi thắc mắc với bác sĩ chuyên khoa.

AloBacsi.vn giúp bạn giải đáp 1.001 thắc mắc về sức khỏe.
Mọi thắc mắc về sức khỏe gửi đến email: kbol@alobacsi.vn.

Bạn đọc có thể ghi kèm số điện thoại để bác sĩ liên hệ khi cần thiết.
Để chính xác về nội dung cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode).

Chân thành cảm ơn.

 

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X