Hotline 24/7
08983-08983

Dùng tay sờ được dây vòng tránh thai có sao không?

Cho em hỏi em đặt vòng tránh thai đến nay được 5 tháng rồi. Nhưng khi hết chu kì kinh nguyệt khoảng 5 - 6 ngày em vệ sinh thì em sờ được dây vòng ở bên ngoài và có cảm giác khi đi giống như bị vướng vướng. Vậy cho em hỏi có bị làm sao không?

Ảnh minh họa - Nguồn Internet

Chào em,

Không rõ khi vừa mới đặt vòng xong em có cảm thấy vướng vướng và sờ thấy dây vòng tránh thai như hiện tại không? Đặt vòng là một phương pháp đặt một dụng cụ  vào bên trong lòng tử cung để tránh thai, đi cùng với nó có kèm một sợi dây chỉ bằng chất dẻo thò ra khỏi tử cung, trong âm đạo. Sợi chỉ này rất quan trọng, trước hết để biết vòng vẫn còn nằm yên ổn trong đó hay không, hai là giúp bác sĩ dễ dàng khi cần tháo vòng ra. Vì thế khi em ngồi xổm (đi vệ sinh) thì âm đạo có thể ngắn lại và dễ dàng sờ thấy.

Nếu hiện tượng này đã xuất hiện từ trước đến nay rồi thì em không cần quá lo lắng. Nếu như thay vì chỉ sờ thấy sợi chỉ này mà còn sở được vào vòng tránh thai thì đó mới là dấu hiệu vòng bị tuột. Tuy nhiên trong quá trình sinh hoạt hoặc quan hệ vợ chồng sợi dây này quá vướng hoặc gây khó chịu có thể quay lại cơ sở y tế để cắt bớt. Tuy nhiên trong trường hợp này mới xuất hiện gần đây thôi em nên đến bệnh viện thăm khám và kiểm tra lại xem tình trạng của mình có phải là tụt vòng hay không để có những hướng xử trí càng sớm càng tốt em nhé.

Thân mến.

Mời tham khảo thêm:

>> Tìm hiểu thuốc tránh thai nội tiết phối hợp có thành phần Desogestrel

>> Những lưu ý khi đặt vòng tránh thai và chi phí?

Vòng tránh thai là dụng cụ đặt trong buồng tử cung thường có hình chữ T được quấn đồng tạo ra hiệu quả ngừa thai.

Cơ chế hoạt động của vòng tránh thai là liên tục phóng đồng vào tử cung gây phản ứng viêm tại niêm mạc tử cung từ đó thay đổi về sinh hóa tế bào nội mạc, cản trở quá trình thụ thai và làm tổ.

Chân vòng tránh thai thường được nối 2 sợi dây cước y khoa giúp bác sĩ định vị vị trí của vòng sau khi được đặt vào tử cung đã chính xác hay chưa.

Sau khi thủ thuật đặt vòng kết thúc, dây cước sẽ được cắt ngắn còn khoảng 3 đến 4cm và nằm trong âm đạo nhưng không gây ảnh hưởng đến sinh hoạt tình dục hay vệ sinh vùng kín của chị em.

Sau khi đặt vòng, các chị em nên nghỉ ngơi, tránh hoạt động mạnh để vòng tránh thai được cố định, không bị tụt thấp, lệch hay trôi vào bên trong làm giảm hiệu quả tránh thai.

Có rất nhiều nguyên nhân có thể khiến dây vòng tránh thai thò ra ngoài âm đạo như:

Sau khi đặt vòng tránh thai, nữ giới thường xuyên đi lại, hoạt động mạnh khiến vòng tránh thai bị tụt thấp và thò dây ra ngoài.

Cơ thể không thích ứng với vòng tránh thai có thể có những phản ứng đào thải vòng tránh thai ra ngoài.

Do kích thước tử cung không phù hợp với vòng tránh thai, vòng có thể bị tuột và trôi ra ngoài.

Quan hệ tình dục quá mạnh khiến vòng bị lệch khỏi vị trí và thò dây ra ngoài.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X