Hotline 24/7
08983-08983

Câu chuyện kỳ tích của người sống sót sau đột quỵ

Sau cơn đột quỵ, tưởng như ngày tháng sau này phải sống trong cảnh tàn phế nhưng nhờ sự kiên trì của y bác sĩ Bệnh viện Quân y 103 suốt 90 ngày, bệnh nhân được ra viện trong tình trạng trí nhớ khôi phục, hết rối loạn ngôn ngữ, giao tiếp tốt.

90 ngày thử thách tìm sự sống cho người bệnh đột quỵ

Theo thông tin từ Bệnh viện Quân y 103, tháng 3/2019 cơ sở y tế này tiếp nhận một bệnh nhân V.T.Q (72 tuổi, Hà Nội) trong tình trạng rối loạn ý thức, đau đầu, liệt nửa người phải, không nói được, rối loạn cơ vòng. Được biết, bệnh nhân có tiền sử tăng huyết áp 5 năm, tắc xoang tĩnh mạch dọc trên sọ não.

Qua kết quả chụp CT sọ não, bác sĩ khoa Đột quỵ nhận thấy hình ảnh chảy máu não ổ lớn vùng đỉnh bán cầu trái, kích thước dài = 7,5cm, rộng = 3,8 cm và cao = 4,5 cm, thể tích xấp xỉ 64 ml máu, đè ép não thất bên trái và phù não xung quanh ổ chảy máu.

Sau bước xử trí ban đầu, từ ngày thứ 3 ngay tại giường bệnh cấp cứu, người bệnh đã được tập phục hồi chức năng từ sớm.

Sau 30 ngày điều trị tại khoa Đột quỵ với phác đồ chống phù não, kiểm soát huyết áp, cân bằng nước và điện giải, dưỡng não, kháng sinh, bệnh nhân được chuyên sang Khoa Phục hồi chức năng từ tháng 4/2019.

Lúc này, mức độ hồi phục của người bệnh tương đối "mong manh". Theo đánh giá và tiên lượng của Đại tá, ThS Lê Thị Kiều Hoa - Chủ nhiệm khoa, bệnh nhân bị chảy máu não lớn bán cầu trái, nhiều chức năng bị ảnh hưởng nặng nề, nguy cơ tàn phế lớn: liệt nửa người phải mức độ nặng, mất toàn bộ chức năng vận động, sinh hoạt của người bệnh. Ngoài ra, người bệnh còn nói loạn ngôn ngữ do tổn thương lớn ở bán cầu trội, rất khó khăn khi nói và diễn giải lời nói; trí nhớ bị ảnh hưởng.

Những tưởng không còn cơ hội nào cho người bệnh, song các bác sĩ ở tất cả các khâu đều bền bỉ kiên trì, đưa ra phác đồ điều trị toàn diện và tích cực nhất bao gồm: Điện xung nửa người bên liệt giúp phục hồi chức năng liệt; chiếu hồng ngoại để tăng tuần hoàn, tránh loét điểm tỳ; xoa bóp áp lực hơi giúp tăng lưu thông tuần hoàn, phòng tránh huyết khối tĩnh mạch sâu; tập vận động trị liệu, hoạt động trị liệu và ngôn ngữ trị liệu tích cực vừa thụ động và vừa chủ động theo từng giai đoạn phục hồi...

Và điều kỳ diệu đã xảy ra, sau 60 ngày điều trị (3 đợt) tại Khoa Phục hồi chức năng, bệnh nhân phục hồi rất tốt.

Ngày 28/6/2019, sau 90 ngày "chiến đấu" với tử thần, bệnh nhân được ra viện trong tình trạng trí nhớ khôi phục, hết rối loạn ngôn ngữ, giao tiếp tốt. Tay chân vận động tốt, thoát khỏi nguy cơ liệt, không có rối loạn cảm giác, ăn ngủ bình thường. Bệnh nhân đi lại bình thường, tự chủ hoàn toàn trong sinh hoạt cá nhân. Trên phim chụp MRI sọ não đánh giá lại tổn thương sau 3 tháng điều trị cho thấy hình ảnh ổ khuyết não (dịch hóa) vùng đỉnh bán cầu trái, thông thương với não thất bên.

Phục hồi chức năng sau đột quỵ: Đầy gian truân và cần sự kiên nhẫn

Chứng kiến người thân trong hành trình hồi phục sau đột quỵ, người nhà ông Q. xem đây như một phép lạ, bởi không ai nghĩ rằng ông có thể phục hồi, đi lại được sau biến cố.

Qua đó cho thấy, đột quỵ không phải là dấu chấm hết, dù chẳng may mắc phải căn bệnh này nhưng nếu kiên trì, được điều trị, chăm sóc đúng cách, tuân thủ hướng dẫn của thầy thuốc khả năng phục hồi là điều có thể.

Theo TS Nguyễn Văn Tuấn, Chủ nhiệm bộ môn Phục hồi chức năng - Bệnh viện Quân y 103, đột quỵ não là nguy cơ gây tử vong thứ 3 sau tim mạch và ung thư và là nguyên nhân hàng đầu gây tàn phế.

Đột quỵ não thường gặp người trên 50 tuổi, bị ảnh hưởng nhiều chức năng như vận động (liệt nửa người), méo miệng, rối loạn cảm giác nửa người, rối loạn thăng bằng, rối loạn ngôn ngữ, sa sút trí tuệ, rối loạn cơ vòng, rối loạn nuốt, rối loạn tâm thần…

Đây là căn bệnh trở thành cơn ác mộng của không ít người khi đột ngột họ mất đi khả năng tự làm chủ cơ thể. "Do vậy phục hồi chức năng cho người bệnh sau đột quỵ rất phức tạp, yêu cầu phải toàn diện, nhiều biện pháp kỹ thuật. Kết hợp giữa điều trị phục hồi chức năng với phòng các biến chứng do đột quỵ gây ra, đồng thời phải dùng thuốc điều trị dự phòng tránh tái phát đột quỵ" - TS Tuấn cho biết.

 

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X