Hotline 24/7
08983-08983

Can thiệp tắc mạch cứu bệnh nhân bị chảy máu thận sau tai nạn giao thông

Nhờ có can thiệp mạch, bệnh nhân giữ lại được thận, tránh cuộc phẫu thuật và nguy cơ suy thận sau này.

Cuối tháng 10/2019, ông Đ.V.U. (62 tuổi, ở Đồng Tháp) chạy xe máy chở vợ ngồi sau thì gặp tình huống phải thắng gấp nên té xe, ngất xỉu. Ông U. được cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Sa Đéc, các bác sĩ chẩn đoán chấn thương thận trái nên chuyển bệnh nhân đến Bệnh viện Đa khoa Quốc tế S.I.S Cần Thơ.

Ông U. nhập viện trong tình trạng đau hông trái, tiểu ra máu, khó thở. Bệnh viện S.I.S tiến hành chụp DSA thấy bệnh nhân có giả phình nhánh cực dưới của động mạch thận trái, giả phình này vỡ gây ra tình trạng xuất huyết. Bệnh nhân được TS.BS Trần Chí Cường can thiệp gây tắc mạch bằng keo.

Hình ảnh DSA can thiệp tắc mạch động mạch thận của bệnh nhân Đ.V.U.

Trường hợp của bệnh nhân U., nếu không có can thiệp mạch thì phải phẫu thuật, mà đã phẫu thuật thì khả năng rất cao phải cắt bỏ thận. Đó là nguyên tắc điều trị của chấn thương hoặc vết thương thận.

Lợi ích của phương pháp làm tắc mạch là xâm lấn tối thiểu, ít biến chứng, không cần thiết phải gây mê toàn thân hoặc gây tê vùng. So với điều trị cầm máu bằng phẫu thuật, nguy cơ mất máu trong và sau làm tắc mạch thấp hơn, ít biến chứng tại chỗ.

Nhờ có can thiệp mạch, bệnh nhân giữ lại được thận thì tiên lượng về cuộc sống về sau rất tốt. Bởi vì nếu mất đi một quả thận, và chức năng thận đó bị yếu thì nguy cơ suy thận là chắc chắn, cả đời phải chạy thận, tốn kém rất nhiều về tiền bạc cũng như mất sức lao động và tạo gánh nặng cho gia đình và xã hội.

Về trường hợp của ông U., TS.BS Trần Chí Cường cho biết: “Chỗ mạch máu vỡ đã được gây tắc, bảo tồn gần như 90% nhu mô thận, chỉ gây tắc đúng phần chảy máu”. Chỉ sau can thiệp 1 ngày, bệnh nhân đã khỏe hơn nhiều, không còn tình trạng tiểu máu.

Thông thường, sau 2 ngày được can thiệp thì bệnh nhân có thể xuất viện, tuy nhiên, do bị tai nạn giao thông gây đa chấn thương, ông U. tiếp tục ở lại điều trị gãy xương sườn, tràn máu màng phổi. Đến ngày 11/11, ông U. đi lại bình thường và được xuất viện.

Hồng Nhung
Ảnh: Đức Thịnh

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X